การประชุม STEER ครั้งที่ 2 ณ กรุงเทพฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 4, 2005 14:59 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ Mr. Lim Hng Hiang รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ จะเป็นประธานเปิดงานและเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) แผนงานความร่วมมือ (Roadmap) และความตกลงด้านต่างๆ ทั้งในระดับรัฐบาลและ   เอกชน  ในการประชุมภายใต้กรอบการขยายความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจระหว่างสิงคโปร์กับไทย (Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship- STEER) ครั้งที่ 2 วันที่ 22-23 พฤศจิกายน 2548 ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ที่กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพ
นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุม STEER มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นกลไกส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจเพื่อพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเกื้อกูลกัน (Industry Cluster) ใช้เป็นเวทีการขยายความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจทั้งภาครัฐและภาคเอกชนและใช้เป็นเครื่องมือเร่งการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของ อาเซียนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งในการประชุมครั้งที่ 1 ที่ประเทศสิงคโปร์ ไทยได้เชิญชวนนักธุรกิจสิงคโปร์มา ลงทุนภาคการผลิต เช่น อุตสาหกรรมอาหาร ชิ้นส่วนยานยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งพัฒนาความร่วมมือในสาขาบริการที่ทั้งสองประเทศสนใจ เช่น การสื่อสาร การท่องเที่ยว บริการทางธุรกิจ ดังนั้นการประชุม ครั้งที่ 2 นี้ ไทยจะขยายความร่วมมือที่มีอยู่เดิมและสร้างความร่วมมือใหม่กับสิงคโปร์เพิ่มขึ้น โดยด้านการค้าสินค้า ไทยจะขยายความร่วมมือในการยอมรับระบบการออกใบรับรองสินค้า การพัฒนาอาหารปลอดภัย และการพัฒนาห้องทดลองและวิจัยสินค้าเกษตรและอาหาร ฯลฯ ส่วนทางด้านการค้าบริการ จะพัฒนาโครงการร่วมมือทั้งภาครัฐและเอกชนในสาขาต่างๆที่ครอบคลุมมากกว่าการประชุมครั้งที่ 1 ได้แก่ สาขาการท่องเที่ยว อสังหาริมทรัพย์ ตลาดทุน โลจิสติกส์ การขนส่งทางทะเล และการศึกษา
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ไทยและสิงคโปร์จะนำเสนอความพร้อมทางเศรษฐกิจของตนและจัดให้มีการหารือระหว่างกลุ่มผู้แทนภาครัฐ (G-G) และกลุ่มผู้แทนภาคเอกชน (B-B) ของไทยและสิงคโปร์ในลักษณะคู่ขนานกันในรายสาขาต่างๆ เช่น อาหารและเกษตร ยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ โลจิสติกส์ การท่องเที่ยว ฯลฯ รวมทั้งมีการจับคู่และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกัน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ