แจงข้อข้องใจ ข้อเสนอเบี้ยประกันภัยต่อกระทรวงศึกษาธิการ ของ บมจ. กรุงเทพประกันภัย เมื่อปี 2545

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 1, 2004 13:47 —คปภ.

          ตามที่มีผู้สอบถามเรื่องบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้จัดทำข้อเสนอ ในการรับประกันภัยอุบัติเหตุนักเรียน โดยเสนอเก็บเบี้ยประกันภัย 15 บาท ต่อคนต่อปี สำหรับ ความคุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 30,000 บาท ต่อกระทรวงศึกษาธิการ นั้น 
บริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งว่าข้อเสนอดังกล่าวเป็นข้อเสนอ ของบริษัท กรุงเทพประกันภัยจำกัด (มหาชน) ที่จัดทำขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2545 โดยบริษัทฯ ได้เสนอความคุ้มครองให้นักเรียนในลักษณะของการประกันภัยกลุ่มจำนวน 10 ล้านคน เบี้ยประกันภัย 15 บาท ต่อคนต่อปี ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต การทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง และการสูญเสียอวัยวะ เนื่องจากอุบัติเหตุ ในวงเงิน 30,000 บาท ทั้งนี้ข้อเสนอดังกล่าว มีเงื่อนไขว่าต้องทำประกันภัยพร้อมกันทั้ง 10 ล้านคน และข้อเสนอนั้นมีกำหนดระยะเวลา 30 วัน ดังนั้นเมื่อกระทรวงศึกษาธิการมิได้แจ้งผลการพิจารณา ข้อเสนอดังกล่าวจึงไม่มีผลต่อไป
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัยได้กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่าความ พยายามในการที่จะจัดทำประกันภัยให้กับนักเรียนเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ที่ผ่านมาเป็นการมองในลักษณะของการทำประกันภัยกลุ่มของนักเรียนทุกคน ซึ่งข้อเสนอของบริษัท กรุงเทพประกันภัย จำกัด (มหาชน) ก็เป็นแนวความคิดหนึ่งในอดีต
นางสาวพจนีย์ ฯ ได้กล่าวต่อไปว่าสำหรับโครงการประกันภัยอุบัติเหตุนักเรียนที่กำลัง จัดทำนี้เป็นโครงการที่เปลี่ยนแนวความคิดจากการที่จะต้องให้นักเรียนทุกคนทำประกันภัยมาเป็น โครงการที่เป็นภาคสมัครใจ ไม่มีการบังคับให้นักเรียนทุกคนต้องทำประกันภัย ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อผลประโยชน์ของโครงการที่คาดว่าจะได้รับ โดยกำหนดเบี้ยประกันภัยที่ 50 บาท ต่อคนต่อปี ซึ่งอาจดูเหมือนโครงการนี้เก็บเบี้ยประกันภัยสูงกว่า แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ ทั้งนี้เพราะ ความคุ้มครองกว้างกว่า จำนวนเงินผลประโยชน์มากกว่า อีกทั้งมีข้อยกเว้นที่น้อยกว่า โดยเปรียบเทียบให้เห็นดังนี้
ข้อกำหนด โครงการประกันภัยอุบัติเหตุนักเรียน ข้อเสนอในอดีต 1. จำนวนคนที่ทำประกันภัย ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความสมัครใจ 10 ล้านคน พร้อมกัน 2. เบี้ยประกันภัย 50 บาท 15 บาท 3. ความคุ้มครอง 3.1 การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 30,000 บาท 30,000 บาท 3.2 ค่าปลงศพสำหรับการเสียชีวิต จากการเจ็บป่วย 10,000 บาท ไม่มี 3.3 การทุพพลภาพภาพถาวร สิ้นเชิง 100,000 บาท 30,000 บาท 3.4 การสูญเสียอวัยวะ (มือ เท้า สายตา ) 2 ข้าง 100,000 บาท 30,000 บาท 3.5 การสูญเสียอวัยวะ (มือ เท้า สายตา) 1 ข้าง 60,000 บาท 18,000 บาท 4.ข้อยกเว้น เป็นไปตามกรมธรรม์ประกันภัย อุบัติเหตุเอื้ออาทร มีข้อยกเว้นแบบประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรและมีข้อยกเว้นอื่นๆอีก ได้แก่ 1.การทะเลาะวิวาทหรือการมีส่วนยั่วยุให้เกิดการทะเลาะวิวาท 2.การเล่นหรือแข่งกีฬาอันตราย 3.การโดยสารอากาศยานที่มิใช่สายการบินพาณิชย์ 4.การขับขี่หรือปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานประจำอากาศยานใดๆ
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า การจัดทำโครงการประกันภัยสำหรับ นักเรียนนี้เป็นโครงการภาคสมัครใจ ไม่มีการบังคับ เป็นการจัดทำขึ้นตามแนวนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนชาวไทยมีหลักประกันเพื่อความมั่นคงในชีวิต ตามดำริของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้นักเรียนเรียนรู้การออมตั้งแต่วัยเยาว์ รวมทั้งเป็นการให้หลักประกันแก่ ตนเองหากประสบอุบัติเหตุพิการ และชดเชยค่าใช้จ่ายให้ผู้ปกครองหากบุตรหลานเสียชีวิต การจัดทำโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมประกันชีวิตไทย โดยเปิดโอกาสให้บริษัทประกันภัยต่างๆร่วมกัน รับประกันภัย ขณะนี้มีผู้สนใจร่วมกันรับประกันภัยทั้งหมด 51 บริษัท โดยมอบหมายให้บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้บริหารโครงการ และให้บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เป็นผู้ดำเนินการด้านการจ่ายค่าทดแทน ซึ่งโครงการนี้จะเริ่มต้นในการเปิดภาคการศึกษาในเดือนพฤษภาคม 2547 นี้
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ