กรมการประกันภัยออกหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเป็นตัวแทน สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 12, 2004 13:41 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กรมการประกันภัยได้ออกหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเป็นตัวแทนสนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนเพื่อรองรับการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit-Linked Life Insurance Policy) โดยประกาศดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ให้เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับบริษัทประกันชีวิตที่มีความประสงค์เป็นตัวแทนสนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน เพื่อเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน
2. เพื่อให้เกิดความชัดเจน ในวิธีการ และหลักเกณฑ์ ของกรมการประกันภัย ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบแก่บริษัทประกันชีวิตในการเป็นตัวแทนสนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน และเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน
ประเด็นสำคัญในประกาศมีดังนี้ คือ
1. บริษัทประกันชีวิตที่มีความประสงค์จะเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน จะต้องได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนให้เป็นตัวแทนสนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุน ทั้งนี้บริษัทประกันชีวิตต้องมีคุณสมบัติครบถ้วน คือ มีความพร้อมของระบบงานในการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน มีความพร้อมด้านบุคลากร จัดให้มีหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียน จัดให้มีระบบควบคุมภายในและ Compliance Unit
2. บริษัทประกันชีวิตสามารถตั้งตัวแทนสนับสนุนช่วงให้ทำหน้าที่ขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบหน่วยลงทุนและหน่วยลงทุนควบคู่กรมธรรม์ ตัวแทนสนับสนุนช่วงในที่นี้สามารถเป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดา (ตัวแทนประกันชีวิต) และนิติบุคคล (บริษัทจัดการ) โดยต้องมีคุณสมบัติตามมาตรฐานของผู้ทำหน้าที่ขายหน่วยลงทุนและกรมธรรม์ประกันชีวิต
3. วิธีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน และหน่วยลงทุนควบคู่กรมธรรม์ โดยกรมธรรม์ประกันภัยให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นในการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน และหน่วยลงทุนควบคู่กรมธรรม์ เช่น สิทธิประโยชน์ของลูกค้า ความเสี่ยงที่จะได้รับจากการลงทุน เป็นต้น
ประกาศนี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2547
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ