ประกันภัยย่นเวลาจ่ายเงินผลประโยชน์ บุคคลสูญหายเหลือเพียง 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 10, 2005 12:20 —คปภ.

          กรมการประกันภัย ร่วมหารือกับสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยกำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินผลประโยชน์การประกันชีวิตสำหรับบุคคลสูญหายจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์ "สึนามิ" จาก 2 ปี เหลือเพียง 3 เดือน โดยไม่ต้องรอให้ศาลสั่งเป็นบุคคลสูญหาย
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า กรมการประกันภัยได้ร่วมประชุมหารือกับผู้บริหารสมาคมประกันชีวิตไทยและสมาคมประกันวินาศภัย เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยจากคลื่นยักษ์"สึนามิ" ที่ได้ทำประกันชีวิตไว้ แบ่งเป็น 2 กรณีดังนี้ กรณีแรก ผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว มีการพบศพที่สามารถยืนยันได้ว่าเสียชีวิตแล้ว กรมการประกันภัยได้ขอให้บริษัทประกันภัยที่มีบุคคลเหล่านั้นเป็นลูกค้าของบริษัท เร่งดำเนินการจ่ายเงินผลประโยชน์ให้กับผู้รับผลประโยชน์ได้ทันที โดยไม่ต้องรอตรวจสอบหลักฐาน
ส่วนกรณีที่สอง ผู้เอาประกันภัยเป็นบุคคลสูญหายและไม่พบศพ จนถึงวันที่ 1 เมษายน 2548 ให้สันนิษฐานว่าผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตจากภัยพิบัติโดยไม่พบศพ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนทางการเงินของผู้รับประโยชน์ กรมการประกันภัย สมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัยได้ ร่วมกันกำหนดเกณฑ์การจ่ายเงินผลประโยชน์ตามเงื่อนไขดังนี้
1. สูญหายโดยไม่พบศพ หลังวันที่ 1 เมษายน 2548 สามารถยื่นขอรับเงินผลประโยชน์ได้
2. มีรายชื่อปรากฏอยู่ในประกาศของทางราชการว่าเป็นบุคคลสูญหาย
3. มีหลักฐานการลงบันทึกประจำวันแจ้งความคนหายจากทางราชการ
4. มีพยานหลักฐานอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่สามารถบ่งบอกได้ว่าบุคคลที่สูญหายนั้นอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุ อาทิ พยานบุคคล เอกสารหรือเอกสารการเข้าพัก เอกสารการเดินทาง หลักฐานการใช้บัตรเครดิต หรือ การใช้โทรศัพท์
5. ในกรณีที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัยตั้งแต่ 3 ล้านบาทขึ้นไป บริษัทฯ ขอสงวนสิทธิ์ใน การตรวจสอบหลักฐานเพิ่มเติมได้เพื่อไม่ให้เกิดการจ่ายเงินที่ผิดพลาด
โดยปกติตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตราที่ 61 ระบุว่าบุคคลใดไปจากภูมิลำเนาหรือถิ่นที่อยู่ตลอดระยะเวลา 5 ปี โดยไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อผู้มีส่วนได้เสียหรือพนักงานอัยการร้องขอ ศาลจะสั่งให้บุคคลนั้นเป็นคนสาบสูญต้องใช้ระยะเวลาถึง 5 ปี แต่หากเป็นการสูญหายกรณีอื่นๆ เช่น จากภัยพิบัติ จะใช้ระยะเวลา 2 ปี
อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้การจ่ายเงินตามผลประโยชน์ของบริษัทประกันชีวิตนั้น ได้ทยอยจ่ายให้กับผู้รับประโยชน์หรือทายาทอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากรายชื่อผู้เสียชีวิตศูนย์นเรนทร เฉพาะคนไทยที่ทราบชื่อ - นามสกุล สามารถสรุปข้อมูลเบื้องต้น ณ วันที่ 5 มกราคม 2548 มีจำนวนผู้เอาประกันภัยที่เสียชีวิต จำนวน 124 ราย จำนวนเงินเอาประกันภัย 66.94 ล้านบาท
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ