กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ ผลักดันประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 12, 2004 13:37 —คปภ.

          กระทรวงพาณิชย์ ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจกับกระทรวงศึกษาธิการ ผลักดันโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียน เบี้ยประกันภัยเพียงคนละ 50 บาทต่อปี คุ้มครองครอบคลุมทั้งการทุพพลภาพถาวรและการสูญเสียอวัยวะการเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุและค่าปลงศพที่เสียชีวิตจากการเจ็บป่วย
วันนี้ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ได้มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมมือในโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียน จำนวน 2 ฉบับ โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายกว้าง รอบคอบ) ร่วมเป็นสักขีพยาน
บันทึกความเข้าใจ ฉบับที่ 1 เรื่องความร่วมมือในโครงการประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) โดยนายดิเรก พรสีมา รองเลขาธิการคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐานแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และกรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ โดยนางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย ได้ทำความตกลงเป็นผู้ร่วมกันจัดทำโครงการฯ โดยมีภาคเอกชน คือ สมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมประกันชีวิตไทย เป็นผู้ดำเนินการและประสานงาน โดยผ่านบริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารโครงการ และมีบริษัทประกันภัยที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 50 บริษัท เป็นผู้รับประกันภัย
บันทึกความเข้าใจ ฉบับที่ 2 ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) โดยนายดิเรก พรสีมา รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมประกันวินาศภัย โดยนายอรรณพ พรธิติ อุปนายกสมาคมประกันวินาศภัย แทน นายกสมาคมประกันวินาศภัย และสมาคมประกัน ชีวิตไทย โดยนายสุทธิ รจิตรังสรรค์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย โดยสพฐ.จะให้ความร่วมมือโดยแจ้งให้โรงเรียนในสังกัดเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการทำประกันภัยของนักเรียน ในโรงเรียนซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ โดยทั้ง 2 สมาคมเป็นผู้ประสานงานในการให้ผู้บริหารโครงการที่จัดตั้งขึ้น ซึ่งมีบริษัทประกันภัยที่ร่วมโครงการเป็นผู้รับประกันภัยและจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียน
นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียน เป็นการประกันภัยภาคสมัครใจ ที่รับประกันภัยตั้งแต่ระดับอนุบาลขึ้นไปจนถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้ความคุ้มครองการทุพพลภาพถาวรเนื่องจากอุบัติเหตุในวงเงิน 100,000 บาท สูญเสียอวัยวะข้างใดข้างหนึ่ง 60,000 บาท การเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ 30,000 บาทและค่าปลงศพที่เสียชีวิตจากการเจ็บป่วย 10,000 บาท โดยจ่ายเบี้ยประกันภัยจำนวน 50 บาท ต่อปี
สำหรับขั้นตอนการรับประกันภัยนั้น นักเรียนที่ประสงค์จะทำประกันภัยอุบัติเหตุเอื้ออาทรสำหรับนักเรียนติดต่อและนำหลักฐานสำเนาบัตรประจำตัวนักเรียน หนังสือยินยอมของผู้ปกครองนักเรียน พร้อมเงินค่าเบี้ยประกันภัยมอบให้โรงเรียน โดยโรงเรียนจะออกใบรับฝากเงินเพื่อเป็นหลักฐานแสดงการรับเงิน จากนั้นโรงเรียนรวบรวมรายชื่อนักเรียนพร้อมเงินค่าเบี้ยประกันภัยและรายละเอียดหลักฐานต่างๆ จัดส่งให้กับผู้บริหารโครงการ เมื่อผู้บริหารโครงการได้รับหลักฐานต่างๆ และค่าเบี้ยประกันภัยแล้ว จะดำเนินการในการจัดส่งใบรับรองการประกันภัยเพื่อมอบให้โรงเรียนต่อไป
"การร่วมมือในโครงการของทั้งสองกระทรวงครั้งนี้ นับเป็นนิมิตหมายที่ดีในการสร้างหลักประกันให้แก่เยาวชนให้ได้รับการคุ้มครอง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ประโยชน์ของการทำประกันภัยตั้งแต่วัยเยาว์อีกด้วย" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ