สรุปสถานการณ์ส่งออกไก่ประจำเดือน เม.ย. 2547(ม.ค.-เม.ย. 2547)

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 14, 2004 11:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และ แปรรูป  ในเดือนเมษายนมีมูลค่า 32.95 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากเดือนมีนาคมร้อยละ 10.24 คาดว่าเดือนพฤษภาคม จะส่งออกเพิ่มขึ้น คาดว่าจะส่งออกได้มูลค่าประมาณ 34.52  ล้านเหรียญสหรัฐ  
ภาพรวมการส่งออกไก่ :
การส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็น แช่แข็ง และ แปรรูปในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2547 (ม.ค.-เม.ย.) มีมูลค่า 156.27 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 43.31 เมื่อเทียบ กับช่วงเดียวกันของปี 2546 ทั้งนี้ เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนก สำหรับราคาส่งออกยังคงปรับตัว
สูงขึ้น เนื่องจากการขาดแคลนไก่ในตลาดโลก และส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ผู้ผลิตหันมาผลิตไก่แปรรูปเพื่อส่งออกมากขึ้นเพื่อทดแทนการส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง
สำหรับสถานการณ์ไข้หวัดนกในไทยนั้น เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 47 กระทรวงเกษตรฯ ได้ประกาศให้ไทยเป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว แต่ยังไม่มีการประกาศว่าประเทศไทยปลอดจากไข้หวัดนกเนื่องจากองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ยังไม่ให้การรับรองว่าประเทศไทยปลอดจากไข้-หวัดนก ทำให้ยังไม่สามารถส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งได้ ส่วนกรณีที่มีการตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปลายเดือน พ.ค. นั้น ก็เป็นการตรวจพบในพื้นที่วิจัย ซึ่งได้มีการทำลายไก่ในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้ว คาดว่าประเทศไทยจะสามารถส่งออกไก่สดแช่เย็นแช่แข็งได้ประมาณเดือน ก.ย.-ต.ค. ศกนี้
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 :
มูลค่า 675 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงร้อยละ 31.1 (กำหนดเมื่อยังไม่มีสถานการณ์โรคระบาดไก่)
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ