สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าของเล่นประจำเดือน เม.ย.47(ม.ค.-เม.ย.2547)

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 18, 2004 09:26 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าของเล่นในช่วงเดือนเมษายน 2547 มีมูลค่า 11.94 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากเดือนมีนาคม ร้อยละ 16.96 คาดว่าการส่งออกสินค้าของเล่นในเดือนพฤษภาคม จะมีมูลค่าการ ส่งออกประมาณ 14.79 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกของเล่น :
การส่งออกสินค้าของเล่นในช่วง4เดือนแรกของปี 2547 (ม.ค-เม.ย)มีมูลค่า 47.73 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 14.24 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2546 โดยของเล่นที่มีอัตราขยายตัวลดลงเด่นชัด ที่สุดคือของเล่นมีล้อ (Wheel Toy) มีอัตราการขยายตัวโดยรวมลดลงร้อยละ 82.68 โดยประเทศที่ทำการการสั่งซื้อมากที่ คือ สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และ สวีเดน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนอยู่ที่ 29.48 28.33 และ 9.05 ตามลำดับ
การส่งออกสินค้าของเล่นในช่วงต้นปีมีมูลค่าไม่เพิ่มขึ้น และในปัจจุบันสถานการณ์ส่งออกของเล่นกำลังประสบปัญหาหลายด้าน เนื่องจาก
- คำสั่งซื้อโดยมากเป็นคำสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าซึ่งจะทยอยส่งสินค้าประมาณเดือนมิถุนายนเพื่อให้ทันต้อนรับช่วงเทศกาลสำคัญใน ตอนปลายปีและจะชำระค่าใช้จ่ายเมื่อได้รับสินค้าเท่านั้น
- ปัญหาการขาดแคลนและปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่องของ วัตถุดิบ เช่น เหล็ก ทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับคู่แข่ง
- การออกแบบไม่เป็นที่ยอมรับของตลาด รวมถึงเรื่องของวัตถุดิบ และอุปกรณ์ในการผลิต
ทั้งนี้การผลักดันให้ผู้ผลิตไทยมีความตื่นตัวที่จะแก้ไขปัญหาในเรื่องต่างๆต้องอาศัยทั้งภาครัฐและเอกชนในด้านความช่วยเหลือเช่น การศึกษาหาข้อมูลทางการตลาดเชิงลึกเกี่ยวกับตลาดใหม่ที่มีศักยภาพในการส่งออกของเล่นและการหากลยุทธที่จะพัฒนารูปแบบ การแบ่งแยกประเภทของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต เช่นของเล่นที่ทำจากไม้ พลาสติก และผ้า เพื่อให้เห็นถึงปัญหาที่ชัดเจนของของเล่นประเภทนั้นๆ และคุณภาพสินค้าของเล่นเพื่อให้ได้มาตรฐานในราคาที่ย่อมเยา
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 :
มูลค่า200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่ากับมูลค่าส่งออกของปี 2546
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ