คณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ กำหนดมาตรฐาน เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 24, 2005 14:06 —คปภ.

          คณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เผยมาตรฐานกลางของรายการและจำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลที่จำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล เพื่อให้การเบิกจ่าย ค่ารักษาพยาบาลตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน 
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า คณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ได้กำหนดมาตรฐานกลางของรายการและจำนวนเงิน ค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลที่บริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจะต้องจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถ โดยแบ่งอัตราค่ารักษาพยาบาลผู้ประสบภัยจากรถออกเป็น 2 หมวดดังนี้ หมวดแรก ค่ารักษาพยาบาล ประกอบด้วย ค่าบริการทางการแพทย์ และ ค่าธรรมเนียมบุคลากรทางการแพทย์ หมวด 2 ค่าบริการอื่นๆ ของโรงพยาบาล อาทิ ค่าห้องผู้ป่วย ค่าอาหาร ค่าบริการ รถพยาบาล เป็นต้น ซึ่งบริษัทประกันวินาศภัยที่รับประกันภัยรถตามพระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด และกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจากรถจะดำเนินการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นสำหรับความเสียหายต่อร่างกายของผู้ประสบภัยจากรถตามจำนวนเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกินจำนวนสูงสุดซึ่งกำหนดโดยกฎกระทรวง โดยให้จ่ายแต่ละรายการในอัตราที่สถานพยาบาลได้ประกาศไว้ และไม่เกินราคาสูงสุดที่กำหนดตามมาตรฐานกลางของรายการและจำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ที่บริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยต้องจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547
อธิบดีกรมการประกันภัย กล่าวต่อไปถึงที่มาของการกำหนดมาตรฐานกลางของรายการและจำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลที่บริษัทประกันภัยหรือกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยต้องจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัยจากรถว่า เพื่อให้การเบิกจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นที่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ว่าด้วยการประกันภัยรถถูกต้องเป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งระบบ คณะกรรมการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์ นายการุณ กิตติสถาพร เป็นประธานได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาเพื่อศึกษามาตรฐานกลาง ของรายการและจำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลเพื่อผู้ประสบภัยจากรถ มีอธิบดีกรมการ ประกันภัย เป็นประธานอนุกรรมการ พร้อมด้วยผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประกันสังคม แพทย์สภา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สมาคมโรงพยาบาลเอกชน สมาคมประกันวินาศภัย และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เป็นคณะอนุกรรมการ โดยกำหนดกรอบการศึกษาดังนี้ 1) ให้ใช้ระบบการจ่าย Fee for Service with Ceiling สำหรับอัตรา ค่ารักษาพยาบาลผู้ประสบภัยจากรถ 2) กำหนดหมวดรายการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาล ผู้ประสบภัยจากรถให้มีความสอดคล้องกับประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 3 (พ.ศ.2542) เรื่องชนิดหรือประเภทของการรักษาพยาบาล การบริการอื่นของ สถานพยาบาล และสิทธิของผู้ป่วย
นอกจากนี้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลผู้ประสบภัยจากรถ กรมการประกันภัยจะจัดอบรมสัมมนาขึ้น ทั่วประเทศ จำนวน 6 ครั้ง โดยครั้งแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2548 นี้ ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คอนคอร์ท ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 9.00 - 16.30 น. ในการเสวนาหัวข้อเรื่อง "หลักการมาตรฐานกลางของรายการและจำนวนเงินค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายอันจำเป็นเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล" และ "ราคากลางของค่ารักษาพยาบาล" ซึ่งมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรมการประกันภัย สมาคมโรงพยาบาลเอกชนและสมาคมประกันวินาศภัย
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ