สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าอัญมณี-เครื่องประดับประจำเดือน เม.ย.47(ม.ค.-เม.ย.2547)

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 19, 2004 08:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในเดือนเมษายน 2547 มีมูลค่า 183.19 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม ร้อยละ 31.06    คาดว่าเดือนพฤษภาคม จะมีมูลค่าส่งออกประมาณ  244.72  ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ :
การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2547 (ม.ค — เม.ษ ) มีมูลค่า 772.96 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 3.51 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2546 หากไม่นับรวมสินค้าทองคำยังไม่ได้ขึ้นรูป ซึ่งเป็นสินค้าเก็งกำไร และสินค้าอัญมณีสังเคราะห์ ซึ่งไทยเริ่มสูญเสียศักยภาพทางการแข่งขันให้กับจีน โดยเฉพาะตลาดหลักเช่นสหรัฐอเมริกา และอิตาลี
การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับโดยรวมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเครื่องประดับทำด้วยทองคำ มีอัตราการเติบโตถึงร้อยละ 17.61 คิดเป็นสัดส่วนการส่งออกของสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับร้อยละ 30.97 ทั้งนี้ เนื่องจากสินค้าเครื่องประดับทำด้วยทองคำ กำลังเป็นที่นิยมของประเทศในยุโรป ซึ่งมีประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรมที่มีลักษณะโอ่อ่าแฝงด้วยอารมณ์โรแมนติก ในขณะที่ตลาดสหรัฐอเมริกานิยมเครื่องประดับทองในลักษณะแฟชั่นสมัยใหม่ ส่วนตลาดตะวันออกกลางนิยมเครื่องประดับทอง ที่เน้นความหรูหราและมีสีสันสวยงาม ซึ่งกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คือกลุ่มสุภาพสตรีอาหรับชั้นสูงที่มักนิยม เครื่องประดับทองที่มีเพชรหรือพลอยสีประเภทมรกต ไพลิน และ ทับทิม หรือพลอยเนื้ออ่อนที่เป็นส่วนประกอบ ทั้งนี้ คู่แข่งที่สำคัญคือประเทศที่มีความก้าวหน้าทาง
อุตสาหกรรมเครื่องประดับทองในยุโรป โดยเฉพาะอิตาลีที่มีรากฐานการผลิตมานับร้อยปีและมีชื่อเสียงด้านการออกแบบเป็นเวลานาน นอกจากนี้ ยังมีฝรั่งเศสที่เป็นผู้นำแฟชั่นมาโดยตลอด
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 :
มูลค่า 2,892 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับปี 2546
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ