การแก้ไขปัญหาการนำเข้าสินค้าอลูมิเนียมภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 5, 2005 13:14 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นางอภิรดี   ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่ากรมฯ  ได้จัดประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการนำเข้าสินค้าอลูมิเนียมภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย — ออสเตรเลีย เนื่องจากบริษัท Hydro Aluminium  ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกอลูมิเนียมของออสเตรเลียซึ่งมีสำนักงานขายอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ร้องเรียนว่าลูกค้าชาวไทยของตนซึ่งซื้อขายผ่านสำนักงานสิงคโปร์ไม่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีอากรตามที่ควรได้ภายใต้ความตกลงฯ ทั้งที่สินค้าของบริษัทมีถิ่นกำเนิดจากออสเตรเลียถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในความตกลงฯ  ซึ่งในเรื่องนี้  ผู้แทนกรมศุลกากรได้ชี้แจงว่า จากความตกลงฯ ไม่ได้ระบุถึงกรณีการนำเข้าสินค้าจากการค้าในลักษณะซื้อผ่านนี้ และยังไม่มีประมวลระเบียบปฏิบัติศุลกากรรองรับ ในทางปฏิบัติเจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงไม่สามารถให้สิทธิพิเศษทางภาษีได้ โดยในปัจจุบันเจ้าหน้าที่จะพิจารณาจากใบ Invoice ซึ่งหากระบุชื่อประเทศ ผู้ออก Invoice อื่นนอกเหนือจากไทยและออสเตรเลีย เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะต้องเก็บอากรในอัตราปกติ  
นางอภิรดี กล่าวต่อว่า ที่ประชุมเห็นร่วมกันว่าลักษณะของการทำการค้าในปัจจุบัน มีความซับซ้อนมากกว่าในอดีต เช่น การค้าในลักษณะ Inter-Trade (ซื้อมา-ขายไป) มีตัวแทนการค้าอยู่ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก อีกทั้งมีการเข้ามาเกี่ยวข้องของประเทศที่ 3 ในลักษณะของบริษัทที่เป็นตัวแทนค้าขายที่จะช่วยให้เกิดความคล่องตัวทางการค้า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับบริษัทอลูมิเนียม เป็นกรณีที่ไม่ได้มีการระบุในความตกลงว่าการค้าในลักษณะนี้จะได้รับสิทธิพิเศษภายใต้ความตกลงฯ
ดังนั้น เพื่อประโยชน์ทางการค้า หากสินค้านั้น มีถิ่นกำเนิดถูกต้องตามความตกลงฯ สมควรให้เป็นสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี โดยให้ทั้งสองฝ่ายทำหนังสือแลกเปลี่ยนเป็นแนวทางปฏิบัติระหว่างกันเพื่อกรมศุลกากรจะได้ดำเนินการออกประมวลระเบียบปฏิบัติศุลกากรรองรับต่อไป
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ