สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ฉบับที่ ๑๗

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2004 15:22 —รัฐสภา

ฉบับที่ ๑๗
สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
การอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล
วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ พฤษภาคม ๒๕๔๗
เวลา ๑๓.๓๐ - ๑๔.๓๐ นาฬิกา
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ตอบชี้แจง
- กรณีแทรกแซงธนาคารแห่งประเทศไทย ไม่เป็นความจริง เนื่องจากการทำงานร่วมกับผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นไปอย่างราบรื่น โดยไม่มีการแทรกแซงอัตราดอกเบี้ย ส่วนข้อกล่าวหาในเรื่องการแทรกแซงตลาดทุน ซึ่งถือว่าเป็นการปฏิบัติตามหน้าที่อยู่แล้ว เพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดทุน ซึ่งในขณะนั้น ตลาดทุนประสบกับภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ ทำให้ทางรัฐบาลจะต้องเข้าไปแทรกแซง โดยขณะที่ดำรงตำแหน่งนั้นสามารถระดมทุนจากสถาบันการเงินได้มากกว่า ๕ แสนล้านบาท และได้มีการจัดประชุมกับสมาคมโบรกเกอร์ (Broker) เพื่อขอให้ทางสมาคมทำงานวิจัยในการที่จะให้ลูกค้าทราบถึงข่าวสารที่ถูกต้อง และสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าด้วย
- ด้านการพัฒนาตลาดทุนจะต้องมีการจัดตั้งกองทุนระยะยาว โดยมีการผลักดัน
ด้านมาตรการภาษีให้ผู้ลงทุนเปลี่ยนจากการลงทุนระยะสั้นเป็นการลงทุน
ระยะยาว และมีการผลักดันให้ตลาดทุนฟื้นตัว โดยเริ่มจากการพัฒนาการศึกษา
และให้ความรู้แก่ประชาชน
- กรณีปกป้องค่าเงินบาท ธนาคารแห่งประเทศไทยได้มีการออกพันธบัตรและ SWAP เพื่อดูดซับสภาพคล่องจากตลาดการเงินและตลาดทุน
- นโยบายแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เกิดความมั่นคง โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ โดยทั้งนี้จะมีการระดมทุนจากประชาชนและนักลงทุนจากต่างประเทศด้วย ซึ่งจะมีการกระจายหุ้นแบบขั้นบันได้ โดยผู้ลงทุนรายย่อยจะสามารถซื้อ หน่วยลงทุนได้ก่อนจากตลาดหลักทรัพย์ ส่วนในตลาดทุนขนาดใหญ่จะต้องมีการ คัดเลือกบริษัทที่จดทะเบียน ซึ่งได้รับการยอมรับและเชื่อถือ
- การประมูลขายทอดตลาดที่ดินซึ่งอยู่ในความดูแลของกองทุนฟื้นฟู ในการขายครั้งแรกนั้น ไม่สามารถขายได้ เนื่องจากตั้งราคาสูงเกินไป ดังนั้นจึงต้องมีการประเมินราคาอีกครั้ง จึงจะสามารถเปิดการประมูลใหม่ได้
- การแก้ปัญหาการเล่นพนันและการเล่นหวยจะต้องให้การศึกษา รวมทั้งส่งเสริมอาชีพและรายได้ให้แก่ประชาชน
นายจุติ ไกรฤกษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ดังต่อไปนี้
- เรื่องตลาดทุน ซึ่งราคาหุ้นในตลาดลดลงเรื่อย ๆ เนื่องมาจากปัญหาอัตราดอกเบี้ยและปัญหาสถานการณ์ทางภาคใต้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุน รวมทั้งปัญหาการเอื้อข้อมูลภายในให้แก่พวกพ้อง ทำให้ผู้ลงทุนในตลาดทุน ขาดความมั่นใจ
- ควรให้ประชาชนเป็นผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ
ไม่ว่าจะเป็นการแปรรูป กฝภ. กฝผ. หรือ กฝน. หากมีการนำหุ้นเข้าสู่ตลาด
หลักทรัพย์
- ธนาคารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมมีการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกัน มีการเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แตกต่างกันระหว่างคนจนกับคนรวย รวมทั้ง มีการเอื้อประโยชน์ให้แก่พวกพ้องของตนเองอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ