สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ฉบับที่ ๓๓

ข่าวการเมือง Tuesday May 25, 2004 15:39 —รัฐสภา

ฉบับที่ ๓๓
สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
การอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล
วันศุกร์ที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๔๗
เวลา ๒๑.๓๐ - ๒๒.๓๐ นาฬิกา
นายสนั่น สุธากุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสตูล พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการในกรณีต่าง ๆ ต่อ ดังนี้
- การตรวจสอบกรณีข้อสอบเอ็นทรานซ์รั่วของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไร้ประสิทธิภาพ
- ใช้อำนาจหน้าที่ขัดขวางการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและไม่ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร อีกทั้งยังไม่ใส่ใจและไม่ให้ความสำคัญต่อข้อวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมด้วย
- บริหารราชการแผ่นดินอย่างมีเงื่อนงำและเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง โดย ละเลยในเรื่อง ข้อสอบรั่วและปกป้องโอบอุ้มนายวรเดช ทั้งยังได้เลื่อนขั้นเงินเดือน ๒ ขั้น เป็นการปลอบขวัญในกรณีที่ถูกย้ายออกจากตำแหน่ง
- ระบบการศึกษานั้นต้องการสร้างเยาวชนให้เก่งและดีมีคุณภาพ ซึ่งการคัดเลือกจะต้องบริสุทธิ์ ยุติธรรม โปร่งใส และปราศจากการแทรกแซงจากผลประโยชน์ใด หากมีการบริหารงานในลักษณะนี้จะสร้างให้เยาวชนเป็นคนดี มีคุณธรรมได้ อย่างไร
- การสอบเอนทรานซ์ในครั้งที่ผ่านมานั้น มีข้อพิรุธชี้ให้เห็นว่า ขาดความเสมอภาคและความโปร่งใส ซึ่งเกิดจากการวางแผนอย่างเป็นระบบแบบบูรณาการของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ดังนั้น จึงขอไม่ไว้วางใจให้นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้บริหารราชการแผ่นดินต่อไปได้
นายอดิศัย โพธารามิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ชี้แจงว่า สิ่งที่ ผู้อภิปรายได้กล่าวหามานั้นมีความจริงเพียงครึ่งเดียว และบางส่วนใช้จินตนาการนึกคิด ไม่มีข้อเท็จจริง
- ในเรื่องที่ถูกกล่าวหาว่าไม่ให้ความร่วมมือนั้น เนื่องจากหนังสือที่ได้รับให้ไป ชี้แจงในเรื่องของข้อสอบรั่วนั้นมีเป็นจำนวนมาก และเมื่อติดต่อไปที่คณะกรรมาธิการก็ไม่ได้รับการชี้แจง ประกอบกับระยะเวลาในการเตรียมตัวเพื่อชี้แจงก็สั้นมาก จึงสันนิษฐานว่าเป็นการสร้างเอกสาร และส่อไปในทางการเมือง และการรั่วของข้อสอบเอ็นทรานซ์นั้นอาจเป็นไปได้หลายทาง ซึ่งยังไม่เคยมีการตรวจสอบอย่างจริงจัง
- กรณีข้อกล่าวหาที่ว่า ปกป้องและโอบอุ้มนายวรเดชนั้นไม่เป็นความจริง โดยยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักนายวรเดชเป็นการส่วนตัวมาก่อนและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ
- สำหรับผลคะแนนการสอบเอ็นทรานซ์ ปี ๒๕๔๗ นั้น ไม่มีการเพิ่มขึ้นอย่างผิดปกติ ซึ่งผลของคะแนนที่เพิ่มขึ้นอาจเป็นเพราะข้อสอบปีนี้ง่าย ทำให้เด็กได้คะแนนสูง หรืออาจเป็นเพราะเด็กมีการเรียนกวดวิชามากขึ้น
- เรื่องการตรวจสอบข้อสอบเอ็นทรานซ์รั่วนั้น ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบขึ้น และไม่ว่าผลของคณะกรรมการจะออกมาเป็นอย่างไร จะยึดถือตามนั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ