สภาป่วนอีก!! ‘รัฐบาล’ เล่นแง่เรื่องกรอบเวลา ‘ฝ่ายค้าน’ สุดทนพฤติกรรม พร้อมใจตบเท้า ‘วอล์คเอาท์’ ออกจากสภา

ข่าวการเมือง Wednesday May 26, 2004 17:00 —พรรคประชาธิปัตย์

          ฝ่ายค้านพร้อมใจ ‘วอล์คเอาท์’ ออกจากการประชุมสภา เหตุรัฐบาลจะใช้เสียงข้างมากลากไป มากำหนดกรอบเวลาการอภิปราย ด้าน ‘ปชป.’ เตรียมจัดแถลงข่าวถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ www.democrat.or.th ในเวลา 16.00 น.
บรรยากาศการประชุมสภาเพื่อแถลงนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลในรอบปีวันนี้ (26 พ.ค.47) เกิดความไม่สงบเมื่อทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านไม่ได้ข้อตกลลงกันในเรื่องของการใช้เวลาในการอภิปรายแถลงผลงานรัฐบาลในรอบปี โดยฝ่ายรัฐบาลต้องการให้แบ่งเวลาการอภิปรายเป็น ส.ส.ซีกรัฐบาล 8 ชั่วโมง ส.ส.ซีกฝ่ายค้าน 8 ชั่วโมง และรัฐมนตรี 5 ชั่วโมง แต่ฝ่ายค้านก็ได้เสนอให้ทำตามกติกาเดิมอย่างที่ได้เคยปฏิบัติคือ ให้แบ่งเป็น รัฐมนตรีและ ส.ส.ซีกรัฐบาล 11 ชั่วโมง และฝ่ายค้าน 11 ชั่วโมง
เมื่อทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลยังตกลงกันในเรื่องของกรอบเวลาไม่ได้ โดย มี ส.ส.จากซีกรัฐบาลได้เสนอให้ใช้การลงมติของสภาเพื่อหาข้อยุติในการหารือที่กินเวลามากว่า 2 ชั่วโมง แต่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายจค้าน) ได้ลุกขึ้นแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว เพราะเห็นว่าหากมีการลงมติแล้ว รัฐบาลจะต้องใช้เสียงข้างมากลากไปอย่างแน่นอน โดยในระหว่างที่นายจุรินทร์ กำลังพูดอยู่นั้นก็ได้มี ส.ส.จากรัฐบาล ตะโกนโห่ร้องโดยที่ประธานสภาไม่ได้อนุญาตให้พูด หลังจากนั้นเวลา 15.10 น. ซึ่งถือเป็นจุดสิ้นสุดของหารือ เมื่อฝ่ายค้านได้ตัดสินใจวอล์คเอาท์ ออกจากการประชุมสภา แต่ทั้งนี้ภายในห้องประชุมก็ยังเหลือแกนนำพรรคฝ่ายค้านอยู่ เช่น นายบัญญัติ บรรทัดฐาน ผู้นำฝ่ายค้าน นายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นต้น
ส่วนความคืบหน้า…ขณะนี้ ส.ส.จากพรรคฝ่ายค้าน กำลังเดินทางมาที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อจัดแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าว ซึ่งท่านสามารถรับชมการแถลงสดได้ทาง www.democrat.or.th เวลา 16.00น.
ทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ 26/05/47
-พธ-

แท็ก ปชป.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ