แผนฟื้นฟูของกระทรวงพาณิชย์ ต่อผู้ประสบภัย “สึนามิ”

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 26, 2005 13:43 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          กระทรวงพาณิชย์  เปิดแผนช่วยเหลือเหยื่อสึนามิ ทั้งมาตรการเฉพาะหน้า ฟื้นฟู เยียวยา ด้านธุรกิจและการดำเนินชีวิตประจำวัน พร้อมเผยผลสำรวจธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบ ภูเก็ตมากที่สุดเกือบ  600  ราย
นายวรารักษ์ ชั้นสามารถ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยชาวใต้ โดยมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน กระทรวงพาณิชย์ได้บูรณาการ การช่วยเหลือ จากกรมต่าง ๆ ในภาพรวมทั้งมาตรการเฉพาะหน้า มาตรการฟื้นฟู หลังเหตุการณ์ผ่านพ้นไป เพื่อช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยพิบัติใน 6 จังหวัด คือ กระบี่ พังงา ภูเก็ต สตูล ระนอง และตรัง ให้สามารถประกอบธุรกิจเลี้ยงครอบครัวต่อไปได้ รวมทั้งดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างปกติ เหมือนก่อนจะได้รับความเสียหายจากคลื่นสึนามิ
ตั้งแต่หลังวันเกิดเหตุการณ์ กระทรวงพาณิชย์มีภารกิจแรกทันที คือ ออกสำรวจและให้ความช่วยเหลือ ดูแลผู้ทำประกันภัยและประกันชีวิต ให้ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมและเงินผลประโยชน์ ด้วยความรวดเร็วและเป็นธรรม ส่วนภารกิจอื่น ๆ เพื่อช่วยฟื้นฟูในด้านที่เกี่ยวข้องกับกระทรวง ซึ่งดำเนินการในหลาย ๆ มาตรการ เพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจ ทั้งมาตรการเฉพาะหน้า และมาตรการฟื้นฟูระยะต่อไป
มาตรการเฉพาะหน้าด้านพัฒนาธุรกิจการค้า
- อำนวยความสะดวก เพื่อออกเอกสารหลักฐานทะเบียนการค้าที่สูญหายเป็นกรณีพิเศษ ผ่อนปรนผู้ประกอบธุรกิจให้ไม่ต้องยื่นงบการเงินตามกฎหมายของรอบบัญชี 2547 ซึ่งต้องส่งภายในเดือน พฤษภาคม 2548 รวมถึงปี 2546 ด้วย ส่วนผู้ทำบัญชีที่ได้รับผลกระทบก็จะผ่อนปรนให้เริ่มแจ้งในปี 2549 เป็นต้นไป
มาตรการฟื้นฟูธุรกิจ ระยะต่อไป
- จัดอบรม ผู้ประสบภัย ให้มีความรู้และค้าขายให้เป็นและเมื่อต้องการทำธุรกิจของตนเองก็สามารถขอเข้าโครงการ ร้านซื้อสะดวกของกระทรวงได้
- พาเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ไปโรดโชว์ ทั้ง 6 จังหวัด หากสนใจซื้อธุรกิจใดจะลดราคาเป็นพิเศษ
- จัดทีมงานไปช่วยปรับปรุง ร้านซื้อสะดวกให้น่าเข้าใปซื้อหาสิ่งของ และจะให้ความรู้ด้านบริหารจัดการร้านค้าควบคู่ไปด้วย
- ผู้ได้รับผลกระทบที่เข้าร่วมโครงการของกระทรวง จะได้รับการเอาใจใส่เป็นพิเศษ หากต้องการเงินกู้จะประสานให้ในอัตราพิเศษดอกเบี้ยต่ำ เพียงร้อยละ 2 ต่อปี เท่านั้น
มาตรการด้านการประกันภัย
ได้เชิญสมาคมประกันชีวิตไทย และสมาคมประกันวินาศภัย ร่วมประชุมขอความร่วมมือจ่ายเงินผลประโยชน์ และค่าสินไหมทดแทนอย่างรวดเร็ว เป็นธรรม ซึ่งคาดว่าไม่มีปัญหาดังกล่าวในการจ่ายเงิน เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีเงินทุนเพียงพอ เบื้องต้นสำรวจพบบริษัทที่รับประกันชีวิต 11 บริษัท ที่รับประกันใน 6 จังหวัด ส่วนบริษัทประกันวินาศภัยมีจำนวน 38 บริษัท และในระยะต่อไปกระทรวงจะติดตามเร่งรัดบริษัทต่าง ๆ ในการจ่ายเงินอย่างใกล้ชิด
มาตรการด้านทรัพย์สินทางปัญญา
กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปให้บริการถึงที่ทั้ง 6 จังหวัด ในการรับจดแจ้ง ตรวจค้นข้อมูลทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาเป็นพิเศษ เพื่อสนับสนุนให้นำสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาต่าง ๆ ไปแปลงเป็นทุนกู้เงินประกอบธุรกิจต่อไป
มาตรการอื่น ๆ
กระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งคณะทำงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยใต้ เพื่อประสานงานการช่วยเหลือให้เป็นแนวทางเดียวกัน โดยมีนายธรรมนูญ เชี่ยวสกุล รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานการตรวจสอบ และลงโทษการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าอย่างเข้างวด ทั้งในขณะเกิดเหตุการณ์และหลังเหตุการณ์ผ่านไปแล้ว โดยเฉพาะดูแลไม่ให้สินค้าขาดตลาดในประเภทวัสดุก่อสร้าง โดยจะประสานกับบริษัทผลิตเหล็ก ปูนซีเมนต์ ให้ผลิตสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการในราคาปกติหรือลดเป็นกรณีพิเศษ
สำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรวม 4 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 1,168 ราย ดังนี้ ภูเก็ต 593 ราย พังงา 364 ราย กระบี่ 209 ราย ตรัง 2 ราย ส่วนสตูลกับระนอง ไม่มีธุรกิจได้รับผลกระทบ
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ