เขตการค้าเสรี ไทย — นิวซีแลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 11, 2004 11:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

ความเป็นมา
พันตำรวจโท ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และนาง Helen Clark นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้หารือกันในระหว่างการประชุมผู้นำเอเปค เมื่อเดือนตุลาคม 2546 ที่กรุงเทพฯ และตกลงที่จะให้มีการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (Closer Economic Partnership : CEP) ระหว่างกัน โดยให้มีการทำการศึกษาร่วมกันก่อนที่จะเริ่มเจรจา และให้สรุปผลการเจรจาเบื้องต้นในการประชุมผู้นำเอเปค 2004 (จะมีขึ้นที่ประเทศชิลี ในเดือนพฤศจิกายน 2547)
กระทรวงพาณิชย์ กับกระทรวงการต่างประเทศและการค้านิวซีแลนด์ ได้ร่วมกันดำเนินการ ขณะนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว และทั้งสองฝ่ายประกาศผลการศึกษาเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2547
แนวทางการเจรจา
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศแต่งตั้งให้นายการุณ กิติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะเจรจา โดยกำหนดแนวทางการเจรจาให้สอดคล้องกับหลักการของ WTO ครอบคลุมทั้งเรื่องการค้าสินค้า บริการ การลงทุน และความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการค้า เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น (Closer Economic Partnership) เพื่อให้เกิดความสะดวก ลดอุปสรรค และสร้างโอกาสที่จะเป็นการสนับสนุนกิจกรรมทางการค้า การลงทุน การประกอบการ และการพัฒนาเศรษฐกิจทั้งสองฝ่าย รวมไปถึงการลด/เลิกอุปสรรคทางการค้าทั้งด้านภาษีและมิใช่ภาษี เพื่อให้การค้าขยายตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งสนับสนุนความร่วมมือ และเปลี่ยนด้านวิชาการและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาในสาขาต่างๆ โดยเฉพาะมาตรการสุขอนามัย สินค้าเกษตรและอาหาร ส่งเสริมความเชื่อมโยงทางธุรกิจ และสร้างความเชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจและการลงทุน โดยเจรจาที่อัตราภาษี 8 พิกัด ซึ่งฝ่ายไทยเจรจาสินค้า 5,505 รายการ และฝ่ายนิวซีแลนด์เจรจาสินค้า 7,433 รายการ ซึ่งสินค้าทุกรายการจะลดภาษีแบบค่อยเป็นค่อยไป สำหรับสินค้าที่จะลดภาษีเป็น 0% ในวันแรกจะเป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยไม่สามารถผลิตได้เองในประเทศนผุ
ขั้นตอนต่อไป
การเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรีไทย — นิวซีแลนด์ ครั้งที่ 1 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15 — 18 มิถุนายน 2547 ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ