รัฐเตรียมเจรจาเขตการค้าเสรีกับอเมริกาและนิวซีแลนด์ ดึงเอกชนร่วมวางกรอบเพื่อประโยชน์ทุกฝ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 11, 2004 11:57 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        คณะเจรจาเขตการค้าเสรี ไทย —อเมริกา และไทย — นิวซีแลนด์ ยื่นกรอบการเจรจาให้ คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) กระทรวงการคลัง อนุมัติเห็นชอบในหัวข้อการเจรจา สำหรับการเจรจาเขตการค้าเสรีครั้งแรกกับสหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์ หลังดึงภาคเอกชนและ NGO ร่วมหารือเพื่อวางกรอบการเจรจาเพื่อประโยชน์ทุกฝ่าย
ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า “ประเทศไทยจะเริ่มเจรจาเกี่ยวกับเขตการค้าเสรีกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ ที่มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจะเริ่มพูดคุยกับคณะเจรจาของสหรัฐอเมริกาและดูทีท่าของสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรก และจะเจรจาอย่างเป็นทางการกับนิวซีแลนด์ระหว่างวันที่ 14 — 17 มิ.ย. เป็นครั้งแรกที่เวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ โดยใช้ข้อตกลง Thailand-Australia Free Trade Agreement (TAFTA) เป็นพื้นฐานสำหรับการเจรจา คาดว่ามีการเจรจาประมาณ 5 ครั้ง และกำหนดเป้าหมายให้สรุปผลการเจรจาในช่วงการประชุมผู้นำเอเปคที่ชิลี ระหว่างวันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2004 โดยเจรจาที่อัตราภาษี 8 พิกัด ซึ่งฝ่ายไทยเจรจาสินค้า 5,505 รายการ และฝ่ายนิวซีแลนด์เจรจาสินค้า 7,433 รายการ สินค้าทุกรายการจะลดภาษีแบบค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้ส่งออกค่อยๆ ปรับตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับสินค้าที่จะลดภาษีเป็น 0% ในวันแรก จะเป็นกลุ่มสินค้าที่ไทยไม่สามารถผลิตได้เองในประเทศ”
สำหรับความพร้อมและการเตรียมตัวของรัฐบาลในการเจรจากับสหรัฐอเมริกาและนิวซีแลนด์นั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้กล่าวว่า “ก่อนที่จะเจรจาเขตการค้าเสรีไทย — สหรัฐอเมริกานั้น รัฐบาลได้เตรียมการด้วยการหารือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวางกรอบการเจรจา เพื่อเอื้ออำนวยให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและเกิดผลกระทบน้อยที่สุดแก่ทุก ๆ ฝ่าย”
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญผู้แทนจากกระทรวงต่าง ๆ ผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง นักวิชาการ และ NGO เข้าร่วมประชุมหารือหลายครั้ง เพื่อร่วมให้ข้อมูล แสดงความคิดเห็น ในประเด็นที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะในเรื่องของทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งผลที่ได้จากการหารือหลายรอบนั้นจะเป็นแนวทางให้รัฐบาลในการเจรจากับสหรัฐอเมริกา และนิวซีแลนด์
นอกจากนี้ คณะเจรจาของไทยล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีความสามารถและมีประสบการณ์ในการเจรจา โดย กนศ. ได้แต่งตั้งนายนิตย์ พิบูลสงคราม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นหัวหน้าคณะเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐอเมริกา และนายการุณ กิตติสถาพร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นหัวหน้าคณะเจรจาเขตการค้าเสรีไทย-นิวซีแลนด์ ซึ่งจะดำเนินการเจรจาในระดับครบองค์ประชุม (plenary) และมีหัวหน้าคณะทำงานดำเนินการประชุมแยกย่อย แล้วนำมารายงานต่อหัวหน้าคณะเจรจาเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานต่อไป ทั้งนี้เพื่อนำผลประโยชน์สูงสุดกลับมายังประเทศชาติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวเสริม
หัวข้อการเจรจาเขตการค้าเสรีกับสหรัฐอเมริกาจะเป็นไปในลักษณะครอบคลุม(Comprehensive) ประกอบด้วยเรื่องสิ่งทอ, มาตรฐานสินค้าเกษตร, การลงทุนด้านวาณิชธนกิจ, การลงทุนด้านโทรคมนาคม ,มาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม, ภาษีศุลกากร, ทรัพย์สินทางปัญญา, GMO, และกฎระเบียบ เป็นต้น
หัวข้อการเจรจาเขตการค้าเสรีกับนิวซีแลนด์จะเป็นไปในลักษณะครอบคลุม (Comprehensive) ด้วยเช่นกันและจะประกอบด้วยเรื่องการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุน และกฎเกณฑ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้า อาทิ มาตรการสุขอนามัย และอุปสรรคเทคนิคต่อการค้า เป็นต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ