สหภาพยุโรปห้ามจำหน่ายและนำเข้า jelly mini-cups

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 11, 2004 14:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นายยรรยง พวงราช รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการค้าต่างประเทศ แจ้งว่า ได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงบรัสเซลส์ ว่า เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหภาพยุโรปได้ประกาศห้ามวางจำหน่ายและนำเข้าสินค้าวุ้น jelly mini-cups ที่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่ง 16 รายการ ที่ผลิตจากสาหร่ายทะเลและ/หรือยาง (gum) บางประเภท (นอกเหนือจากสารให้ความหวานและสารให้สี) 
แม้ว่าประเทศไทยจะส่งออกสินค้าวุ้น jelly mini-cups ในปริมาณน้อยมาก แต่ก็อาจมีแนวโน้มว่าสหภาพยุโรปจะห้ามใช้สารปรุงแต่งดังกล่าวในการผลิตสินค้าอาหารประเภทอื่นๆ เนื่องจากมีความเสี่ยงจากคุณสมบัติทางเคมีและทางวัตถุของสารปรุงแต่งข้างต้น รวมทั้งอันตรายจากความเหนียว รูปร่าง ขนาด และวิธีการบริโภค ซึ่งเมื่อบริโภคสินค้าดังกล่าวแล้ว อาจเข้าไปติดในลำคอของผู้บริโภค ถ้าหากผู้ผลิตบรรจุในหีบห่อจำพวกพลาสติกที่ผู้บริโภคสามารถบีบเข้าปากได้ใน 1 คำ
สารปรุงแต่งดังกล่าวได้แก่ alginic acid, sodium alginate, potassium alginate, ammonium alginate, calcium alginate, propane 1,2-diol alginate, agar, carrageenan, processed euchema seaweed, locust bean gum, guar gum, tragacanth, acacia gum, xanthan gum, tara gum, gellan gum.
อนึ่ง เมื่อเดือนเมษายน 2545 สหภาพยุโรป เคยประกาศห้ามวางจำหน่ายสินค้าวุ้น mini-cups ที่มีส่วนผสมของ konjac (หัวบุก) มาแล้ว เนื่องจากมีเด็กเสียชีวิตจากการบริโภคสินค้าดังกล่าวในสหรัฐฯ และแคนาดา
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ