กองทุนฯต้องจ่ายเงินเพิ่มแก่ทายาทผู้ประสบภัยตามกฎกระทรวงใหม่ จำนวน 783 รายเป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 18, 2004 09:52 —คปภ.

          กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยต้องจ่ายเงินค่าเสียหายเบื้องต้นแก่ทายาทผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2546 เพิ่มอีกรายละ 20,000 บาท เป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท พร้อมเตือนเจ้าของรถรีบทำประกันภัยก่อนรับภาระหนัก ต้องจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นตามกฎหมายถึงรายละ 50,000 บาท
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัยเปิดเผยว่า จากที่กรมการประกันภัย กระทรวงพาณิชย์ออกกฎกระทรวงใหม่ให้กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นแก่ทายาทผู้ประสบภัยที่เสียชีวิตเพิ่มจากเดิมรายละ 15,000 บาท เป็น 35,000 บาท โดยมีผลย้อนหลังให้เริ่มใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2546 เป็นต้นมานั้น จากการรวบรวมข้อมูลปรากฏว่า กองทุนฯต้องจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นแก่ทายาท ผู้ประสบภัยทั้งสิ้นจำนวน 783 ราย รวมเป็นเงิน 15,660,000 บาท ซึ่งยอดเงินดังกล่าวขณะนี้ได้โอนให้แก่กองทุนฯทั่วประเทศแล้ว
สำหรับรายละเอียดที่กองทุนฯ จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นเพิ่มมีจำนวนดังนี้ 1. เป็นผู้ประสบภัยจากรถไม่มีประกันภัยและเจ้าของรถไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวน 129 ราย 2. เป็นผู้ประสบภัยจากรถที่ถูกยักยอก ฉ้อโกง กรรโชก ลักทรัพย์ รีดเอาทรัพย์ ชิงทรัพย์หรือ ปล้นทรัพย์ และเจ้าของรถได้ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนไว้ จำนวน 1 ราย 3. เป็นผู้ประสบภัยจากรถที่ไม่มีผู้แสดงตนเป็นเจ้าของรถและรถนั้นไม่มีประกันภัยกับบริษัท จำนวน 7 ราย 4. ถูกรถชนแล้วหนี หรือไม่ทราบว่ารถคันใดก่อให้เกิดความเสียหาย จำนวน 622 ราย 5. บริษัทไม่จ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้แก่ผู้ประสบภัย จำนวน 2 ราย 6. เป็นผู้ประสบภัยจากรถที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดทำประกันภัย จำนวน 22 ราย
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเพิ่มเงินค่าเสียหายเบื้องต้นของกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยครั้งนี้ มีผลกระทบโดยตรงกับเจ้าของรถที่ไม่ทำประกันภัย เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้เจ้าของรถที่ไม่ทำประกันภัยต้องรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นแก่ผู้ประสบภัยทุกคนเป็นค่ารักษาพยาบาลตามจริงรายละไม่เกิน 15,000 บาท กรณีเสียชีวิตต้องรับผิดชอบรายละ 35,000 บาท ผู้ประสบภัยเข้ารับการรักษาพยาบาลก่อนแล้วเสียชีวิตจะต้องรับผิดชอบถึงรายละไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งหากเจ้าของรถไม่จ่าย ผู้ประสบภัยก็สามารถยื่นคำร้องขอจากกองทุนฯได้ เมื่อกองทุนได้จ่ายค่าเสียหายเบี้องต้นแก่ผู้ประสบภัยแล้วก็จะเรียกเงินที่จ่ายไปคืนจากเจ้าของรถพร้อมเงินเพิ่มอีก 20% ซึ่งจะเป็นภาระหนักที่เจ้าของรถที่ไม่ทำประกันภัยต้องจ่ายเงินคืนกองทุนฯ ดังนั้น จึงขอเตือนท่านเจ้าของรถที่ยังไม่ทำประกันภัยให้รีบทำประกันภัยตั้งแต่บัดนี้ ส่วนรถที่ทำประกันภัยแล้วก็ขอให้มีการต่ออายุประกันภัยก่อนวันสิ้นสุดระยะเวลาประกันภัยเพื่อจะได้รับความคุ้มครองต่อเนื่องไป การไม่ทำประกันภัยรถตาม พ.ร.บ.คุ้มครอง ผู้ประสบภัยจากรถมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมการประกันภัย โทร. 0-2547-4521 หรือสายด่วน ประกันภัย 1186
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ