สรุปสถานการณ์การส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำเดือน พ.ค.47(ม.ค.-พ.ค.2547)

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 19, 2004 13:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในเดือนพฤษภาคม ปี 2547 มี  มูลค่า 1,176  เหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน ร้อยละ 18.5 และคาดว่าเดือนมิถุนายนจะมีมูลค่าส่งออกประมาณ1,250ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า :
การส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้าในระยะ 5 เดือนแรกของ ปี 2547 มีมูลค่า 5,301 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 40.9 เนื่องจากสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยมีตลาดส่งออกกว้างขวางทั่วโลกและยังคง แข่งขันได้ในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีนซึ่งเป็นคู่แข่งขันสำคัญ สินค้าจะมีราคาถูกกว่าของไทยโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 10-30 แต่สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าของจีนมีคุณภาพด้อยกว่าของไทยซึ่งผู้บริโภคในตลาดส่งออกสำคัญได้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป และตลาดใหม่ที่มีแนวโน้มดีเช่นตะวันออกกลาง แอฟริกา รัสเซีย และกลุ่มประเทศCISยังนิยมและให้ความเชื่อถือในคุณภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้าของไทยและ ยินดีซื้อสินค้าที่มีราคาสูงกว่า
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 : มูลค่า 11,224 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.4 เมื่อเทียบกับปี 2546
เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ :
การส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบในเดือนพฤษภาคมมีมูลค่า 188.0 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนเมษายน ร้อยละ 13.2 คาดว่าเดือนมิถุนายนจะมีมูลค่าส่งออกประมาณ 250.0 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ :
การส่งออกสินค้าเครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบในระยะ 5 เดือนแรกของ ปี2547 มีมูลค่า 896 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 24.3 เนื่องจากตลาดสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักใกล้จะถึงฤดูร้อนประมาณเดือนสิงหาคม ผู้ส่งออกจึงต้องเร่งส่งมอบ สินค้าให้ทันฤดูกาลดังกล่าวทำให้การส่งออกเครื่องปรับอากาศของไทยไปตลาดหลักและตลาดอื่น ๆ ยังคงขยายตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะอิตาลีซึ่งเป็นตลาดใหญ่สุดของไทยในสหภาพยุโรปและประเทศในแถบ เมดิเตอร์เรเนียนยังจัดว่าอยู่ในช่วงเริ่มขยายตัวเนื่องจากปัจจุบันยังมีอาคารบ้านเรือนที่ยังไม่ได้ติดตั้งเครื่องปรับอากาศอีกจำนวนมากประกอบกับปัจจุบันอิตาลีจะเน้นผลิตเครื่องปรับอากาศที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงและรูปแบบดีราคาแพงสำหรับตลาดบนเป็นส่วนใหญ่ สำหรับตลาดกลางและตลาดล่างโดยมากนำเข้าจากต่างประเทศและยังไม่ยึดติดกับตราสินค้ามากนัก ผู้ส่งออกไทยยังมีโอกาสสร้างตราสินค้าของตนเองได้ในระยะยาว แนวโน้มรูปแบบเครื่องปรับอากาศควรมีการ ออกแบบให้กลมกลืนกับลักษณะอาคารบ้านเรือน เฟอร์นิเจอร์ซึ่งสามารถเก็บซ่อนได้ หรือรองรับกับการออกแบบอาคารรุ่นใหม่ ๆ ได้รวมทั้งต้องมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่นมี 2 ระบบ ร้อน-เย็น อยู่ในเครื่องเดียวกัน เป็นต้น
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 :
มูลค่า 1,717 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ 20
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ