พาณิชย์จัดสัมมนาเจรจาสินค้าเกษตร...เตรียมรับมือ FTA และWTO รอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 28, 2004 14:52 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า จะมีการจัดสัมมนาเรื่อง “ การเจรจาสินค้าเกษตรภายใต้ WTO และ FTA ” ระหว่างวันที่ 8 - 9 กรกฎาคม 2547   ณ โรงแรมสีดา รีสอร์ท  จังหวัดนครนายก  ซึ่งการสัมมนาครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3  โดยครั้งแรกจัดขึ้นในภาคเหนือเมื่อเดือนเมษายน ณ จังหวัดพิษณุโลก และครั้งที่ 2 เมื่อเดือนพฤษภาคม ณ จังหวัดอุบลราชธานี โดยวัตถุประสงค์สำคัญของการสัมมนาในครั้งนี้ คือ เพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจแก่เกษตรกร  ภาคเอกชน  และหน่วยงานภาครัฐในภาคกลาง  รวมทั้งเป็นการเตรียมความพร้อม  เพื่อกำหนดท่าทีของประเทศไทยสำหรับการเจรจาสินค้าเกษตรรอบใหม่ภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) และการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีกับประเทศคู่ค้าสำคัญต่างๆ
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวต่อด้วยว่า การสัมมนาดังกล่าวเป็นการสัมมนาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 ซึ่งกรมฯ เคยดำเนินการจัดมาแล้วจำนวน 14 ครั้ง โดยการสัมมนาครั้งนี้จะเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจากภาคกลาง ทั้งภาครัฐ จากกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้นำกลุ่มเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญของภาค ได้แก่ ข้าว อ้อย ปศุสัตว์ ผักและผลไม้สดและแปรรูป และหอการค้าจังหวัด รวมทั้งสิ้นประมาณ 200 คน เข้าร่วมสัมมนาฯ
สำหรับรูปแบบของการจัดสัมมนาจะเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความคืบหน้าในการเจรจาสินค้าเกษตรรอบใหม่ใน WTO และการจัดทำเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ตลอดจนผลกระทบที่ไทยได้รับจากการปฏิบัติตามความตกลงเหล่านั้น โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริงต่างๆ รวมทั้งเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตร เพื่อให้สามารถเตรียมความพร้อมและปรับตัวในการรองรับต่อการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรที่จะมีขึ้นในอนาคตได้
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า ผลการสัมมนาทั้งหมด จะได้นำไปประมวลร่วมกับผลการสัมมนาในภาคอื่นๆ เพื่อเสนอต่อระดับนโยบายพิจารณากำหนดเป็นท่าทีของไทยในการเจรจาสินค้าเกษตรรอบใหม่ภายใต้ WTO และการเจรจา FTA กับประเทศคู่ค้าสำคัญ เพื่อให้การเจรจาเกิดผลประโยชน์สูงสุดต่อภาคการเกษตรของไทยต่อไป
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ทิพย์วดี วิมุติสุนทร โทร. สำนักเจรจาการค้าพหุภาคี โทร. 0-2507-7497
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ