นโยบายเศรษฐกิจสิงค์โปร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 12, 2004 14:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        George Yeo รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ แสดงปาฐกถาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2547 ที่ ESS (Economic Society of Singapore) โดยกล่าวถึงแนวนโยบายด้านความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศเพื่อพัฒนาให้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางในด้านการค้าสินค้าและบริการ การคมนาคม และการลงทุนระหว่างประเทศพัฒนาแล้วกับประเทศเศรษฐกิจใหม่ในเอเชีย   โดยสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับภูมิภาคอาเซียน ตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน และอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่จะมีบทบาททางเศรษฐกิจเพิ่มมากขึ้น   โดยคาดว่า ภูมิภาคเหล่านี้จะมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว  โดยจะมี GDP เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 25 ในปัจจุบันเป็นร้อยละ 50 ของ GDP รวมของโลกในทศวรรษหน้า 
จีนเป็นประเทศที่สิงคโปร์ไปลงทุนมากเป็นอันดับหนึ่งมีมูลค่าการลงทุนจนถึงสิ้นปี 2546 รวมทั้งสิ้น 45 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ สิงคโปร์จะเริ่มเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีกับจีนในเดือนพฤศจิกายน 2547 และอยู่ระหว่างการเจรจาจัดทำเขตการเสรีกับอินเดีย นอกจากนี้ สิงคโปร์เริ่มสร้างความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมทั้งกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับประเทศในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น อาทิ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย แต่อย่างไรก็ตาม สิงคโปร์ก็ยังให้ความสำคัญกับประเทศพัฒนาแล้ว เนื่องจากการเชื่อมโยงกับประเทศพัฒนาแล้วจะทำให้สิงคโปร์เป็นศูนย์กลางในด้านการค้าสินค้าและบริการ การเงิน ทรัพยากรมนุษย์ และการเงิน ระหว่างประเทศพัฒนาแล้วกับประเทศเศรษฐกิจใหม่ในเอเชีย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ