การประชุมอังค์ถัด ครั้งที่ 11 เน้นส่งเสริมศักยภาพประเทศกำลังพัฒนาปรับตัวสอดคล้องกับกระแสโลกาภิวัตน์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 15, 2004 13:36 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นางอภิรดี ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยถึงผลการประชุมอังค์ถัดครั้งที่  11 เมื่อเร็วๆนี้  ณ นครเซาเปาโล  ประเทศบราซิลว่า การประชุมครั้งนี้  เป็นการประชุมใหญ่ของอังค์ถัดซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 4 ปี  โดยหัวข้อหลักจะเน้นเรื่องการส่งเสริมศักยภาพให้ประเทศกำลังพัฒนาปรับตัวให้สอดคล้องกับกระแสโลกาภิวัตน์และระบบการค้าพหุภาคี เพื่อนำมาเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ
สาระสำคัญของการประชุม ประกอบด้วย
(1) ยุทธศาสตร์การพัฒนาภายใต้โลกาภิวัตน์ โดยที่ประชุมเห็นว่าโลกาภิวัตน์มีผลกระทบต่อการเติบโตการพัฒนาประเทศและมาตรฐานการดำเนินชีวิตของประชากร และเห็นควรให้มีการปรับปรุงระบบการเงิน การคลัง และการค้าระหว่างประเทศ โดยมีการพัฒนาเป็นศูนย์กลางของเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งอังค์ถัดจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคในด้านการวิเคราะห์ วิจัย รวมทั้งสนับสนุนประเทศกำลังพัฒนาในการสร้างและพัฒนากลยุทธ์เพื่อปรับตัวให้เข้ากับโลกาภิวัตน์
(2) การเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตและความสามารถในการแข่งขัน ที่ประชุมเห็นว่า การที่ประเทศกำลังพัฒนาจะเข้าสู่การแข่งขันในระดับโลกได้จำเป็นต้องสร้างความสามารถในการผลิตเพื่อสนองตอบความต้องการของตลาด ต้องมีการส่งเสริมการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและการถ่ายทอด รวมทั้งการสนับสนุนการมีเครือข่ายธุรกิจ โดยอังค์ถัดจะให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาและประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ในการสร้างนโยบายที่นำไปปฏิบัติได้เพื่อสร้างเสริมความสามารถในการผลิตและการแข่งขันระดับนานาชาติ โดยจะครอบคลุมเรื่องการลงทุน การถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรม การพัฒนาองค์กร การอำนวยความสะดวกแก่ธุรกิจ และความสามารถในการส่งออก
(3) การรับรองผลประโยชน์จากการเจรจาและการค้าระหว่างประเทศในด้านการพัฒนา ที่ประชุมเห็นว่า นโยบายการค้าของประเทศกำลังพัฒนาควรจะสอดคล้องกับความต้องการและสภาพแวดล้อมของประเทศ และผนวกเข้าไว้ในนโยบายการพัฒนาของชาติ ส่วนเรื่องการเปิดเสรีสินค้าเกษตรถือเป็นแกนกลางของการเจรจารอบโดฮา ประเทศต่างๆ ควรจะใช้ความพยายามในการเจรจาให้สำเร็จ ทั้งการเข้าสู่ตลาด การลดการอุดหนุนภายใน และการลดการอุดหนุนส่งออก ทั้งนี้ อังค์ถัดจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคแก่ประเทศกำลังพัฒนาในด้านการวิเคราะห์ และประเมินผลการเจรจาการค้า ระบบการค้า รวมทั้งให้ความช่วยเหลือสนับสนุนด้านการกำหนดนโยบายการค้าแก่ประเทศกำลังพัฒนา ช่วยด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การวางแผนในการผนวกนโยบายการค้าและการพัฒนาไว้ในแผนการพัฒนาของชาติและการนำไปปฏิบัติ
(4) หุ้นส่วนเพื่อการพัฒนา ที่ประชุมเห็นว่าการสร้างความร่วมมือในลักษณะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาจะเป็นกลไกที่ใช้รองรับกระแสโลกาภิวัตน์ได้ และช่วยสนับสนุนการพัฒนาประเทศ โดยอังค์ถัดจะเริ่มสร้างหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาเรื่องสินค้าโภคภัณฑ์ การลงทุน การฝึกอบรมและการสร้างเสริมสมรรถนะ และสถาบันวิจัย
ทั้งนี้ อังค์ถัดจะจัดการประชุมครั้งที่ 12 ปี 2551 ในแอฟริกา โดยได้แก่ กาน่า เซเนกัล แต่ที่ประชุมยังมิได้ตัดสินว่าจะเป็นประเทศใด
อนึ่ง อังค์ถัดเป็นองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาและพัฒนาน้อยที่สุด ในด้านการศึกษา วิจัย วิเคราะห์ แนวนโยบายเศรษฐกิจระดับประเทศและระดับโลก รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างประเทศสมาชิกในประเด็นที่เกี่ยวกับนโยบายการค้าและการพัฒนา
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ