สาร ส.ส. ฉบับที่ ๘๑ วันที่ ๒๖ กรกฎาคม - ๑ สิงหาคม ๒๕๔๗

ข่าวการเมือง Monday July 26, 2004 09:33 —รัฐสภา

=   อำลาตำแหน่ง
วันจันทร์ที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐ นาฬิกา นายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้นอรับนายซานโดร์ โยลสวาอี เอกอัครราชทูตฮังการีประจำประเทศไทย ในโอกาสที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง ณ ห้องรับรอง ๑ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
= ประชุมคณะกรรมการ
วันอังคารที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา นายสุชน ชาลีเครือ ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานหน่วยประจำชาติไทยในสหภาพรัฐสภา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารหน่วยประจำชาติไทยในสหภาพรัฐสภา ครั้งที่ ๓/๒๕๔๗ ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข ๔ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
= ประชุมกรรมการบริหารสถานีวิทยุรัฐสภา
วันอังคารที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐ นาฬิกา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานีวิทยุรัฐสภา ณ ห้องประชุมรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชั้น ๓ อาคารรัฐสภา
= ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย รายงานตัว
ตามที่นายภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรค ไทยรักไทย ได้มีหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของนายภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ สิ้นสุดลงตามมาตรา ๑๑๘ (๓) ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐
ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑๙ (๑) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจึงประกาศให้ผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักไทยในลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แทนตำแหน่งที่ว่างลง คือ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ลำดับที่ ๘๓
= ประชุมกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติฯ
วันอังคารที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐ นาฬิกา นางพรพิมล ถิรคุณโกวิท ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนและงบประมาณ ประธานคณะกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการ เพื่อพิจารณาความ คืบหน้า ปัญหา และอุปสรรคในการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ณ ห้องประชุม กรรมาธิการ หมายเลข ๔ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
= พระราชประวัติ (ตอนที่ ๒)
วันที่ ๕ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๙๓ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามโบราณขัตติยราชประเพณีเฉลิมพระบรมนามาภิไธยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ และได้ทรงสถาปนาเฉลิมพระยศ สมเด็จพระราชินีสิริกิติ์ เป็น "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี"
ต่อมา เมื่อวันที่ ๕ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๙๓ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี ได้ตามเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กลับประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เนื่องจากแพทย์ผู้รักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กราบบังคมทูลแนะนำให้ทรงพักรักษาพระองค์อีกระยะหนึ่ง ใน พ.ศ. ๒๔๙๔ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี มีพระประสูติกาล สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตน ราชกัญญาฯ ณ เมืองโลซานน์เมื่อพระชนมายุได้ ๗ เดือน ทั้งสามพระองค์ได้เสด็จนิวัติประเทศไทย ระหว่างที่กำลังซ่อมบูรณะพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เพื่อใช้เป็นที่ประทับถาวร ได้ประทับ ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน ในพระราชวังดุสิต ซึ่งต่อมาสมเด็จพระบรมราชินีพระประสูติกาล พระราชโอรส พระราชธิดา อีก ๓ พระองค์ คือ
สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี
รวมพระราชโอรสและพระราชธิดา รวม ๔ พระองค์
วันที่ ๑๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๙๙ ทรงได้รับแต่งตั้งเป็น สภานายิกาสภากาชาดไทย แทน สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี องค์สภานายิกาเดิม ซึ่งเสด็จสวรรคต เมื่อปลายปี พ.ศ. ๒๔๙๘
ในปี พ.ศ. ๒๔๙๙ นี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชศรัทธาเสด็จออกทรง พระผนวชในพระบวรพระพุทธศาสนา ตามโบราณราชประเพณี ทรงกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจทั้งปวงลุล่วงเรียบร้อย เมื่อทรงลาผนวชแล้ว จึงทรงพระกรุณาสถาปนาพระอิสริยยศสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินี เป็น "สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ" มีความหมายว่า "พระบรมราชินี ผู้เป็นที่พึ่งของประชาชน" จึงนับเป็นสมเด็จพระบรมราชินีนาถ พระองค์ที่สองของประวัติศาสตร์ชาติไทย
= เทิดพระเกียรติ "สมเด็จแม่ของแผ่นดิน"
รัฐสภาจัดกิจกรรมเพื่อเทิดพระเกียรติ "สมเด็จแม่ของแผ่นดิน" มีหลายกิจกรรม โดยเริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ ๖ สิงหาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๗.๐๐ นาฬิกา นายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธาน รัฐสภา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน ๗๓ รูป ทั้งนี้จะมีพิธีทางศาสนาอิสลาม และคริสต์ในช่วงเวลานี้ด้วย จากนั้นเวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา จะเป็นประธานในพิธีเปิดการจัดกิจกรรม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมทั้งพิธีถวายราชสดุดีและร่วมร้องเพลง "นวมินทรามหาราชินี"
ในงานมีการแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย การจัดแสดงชุดไทยและแสดงตราไปรษณียากร รวมทั้งการรับบริจาคโลหิตและอวัยวะ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ทั้งนี้นิทรรศการจะจัดแสดงระหว่างวันที่ ๖ สิงหาคม ถึงวันที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๔๗
นอกจากกิจกรรมข้างต้นแล้ว วันเสาร์ที่ ๗ สิงหาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๖.๓๐ นาฬิกา จะมีกิจกรรมรัฐสภาสัญจร "เฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษามหาราชินี" ซึ่งเป็นการเดินตามเส้นทางประชาธิปไตย ๓ จุดสำรวจ คือ จุดสำรวจที่ ๑ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อศึกษากำแพงประวัติศาสตร์ ลานโพธิ์ อนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ จุดสำรวจที่ ๒ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอนุสรณ์ ๑๔ ตุลาคม จุดสำรวจที่ ๓ ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อศึกษาหลักหมุดประชาธิปไตย พระที่นั่งอนันตสมาคม จากนั้นร่วมพิธีถวายราชสดุดีและถวายพระพร และในวันอาทิตย์ที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา ประธานรัฐสภาจะเป็นประธานในพิธีปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ ณ ตำบลพญากลาง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี (รถออกจากสำนักงานฯ เวลา ๐๖.๓๐ นาฬิกา)
= บัตรไอทีเฉลิมพระเกียรติ
เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗ คณะกรรมการจัดงานนิทรรศการการบินนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ พร้อมด้วยหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ รัฐสภา สภากาชาดไทย กรุงเทพมหานคร กรมประชาสัมพันธ์ สายการบินนานาชาติ ได้ร่วมกันจัดงานนิทรรศการการบินนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ โดยมีกิจกรรม ต่าง ๆ เช่น การเชิญชวนให้ประชาชนบริจาคโลหิตให้ได้ ๗๒ ล้านมิลลิลิตร เทิดไท้องค์ราชินี การถวายพระพรผ่านทางอินเตอร์เน็ตที่เว็บไซต์ www.bma.go.th และการจัดทำบัตรไอทีเฉลิมพระเกียรติ เป็นต้น
สำหรับบัตรไอทีเฉลิมพระเกียรตินั้น ด้านหน้าบัตรได้รับอนุญาตให้อัญเชิญตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนด้านหลังบัตรมีลวดลายวิจิตรบรรจงและมีชื่อเว็บไซต์ ซึ่งเว็บไซต์นี้ได้เชื่อมโยง ข้อมูลเกี่ยวกับสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก ประมาณ ๘๒ สายการบิน สถานที่ท่องเที่ยวทั้งในและ ต่างประเทศ โรงแรมที่พักทั้งในและต่างประเทศ อัตราแลกเปลี่ยนเงินตราสกุลต่าง ๆ ข้อมูลระบบการ ขนส่งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษา ศิลปะ และบันเทิง รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร หน่วยงาน แหล่งงาน ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพและครอบครัว จึงนับได้ว่าบัตรนี้เป็นบัตร ที่ระลึกบัตรแรกของโลกที่สามารถตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ได้ทั่วโลก โดยได้จัดทำบัตรไอทีเฉลิมพระเกียรติไว้ ๒ แบบ คือ บัตรทอง จำหน่ายในราคา ๒๐๐ บาท และบัตรเงินราคา ๑๐๐ บาท สำหรับรายได้จะนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์และสาธารณกุศล เช่น เข้าร่วมโครงการจัดสร้างพระหลวงพ่อทวด พระนามาภิไธย ส.ก. ขนาด ๙.๙ เมตร ประดิษฐาน ณ วัดห้วยมงคล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสเจริญพระชนมพรรษา ๗๒ พรรษา
นอกจากนี้ยังมีเสื้อยืดตราสัญลักษณ์ (สีฟ้า) จำหน่ายในราคาตัวละ ๓๐๐ บาท และ เสื้อแจ็คเกต มีตราสัญลักษณ์ (สีฟ้า) จำหน่ายในราคาตัวละ ๕๕๐ บาท ผู้สนใจติดต่อสั่งซื้อได้ที่โทรศัพท์ ๐ ๒๒๔๔ ๒๐๖๔ และ ๐ ๒๓๕๗ ๓๑๐๐ ต่อ ๓๒๘๘
= ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่
ที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๔๗ ในการประชุมพิจารณาเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้ทรงคุณวุฒิ สาขารัฐศาสตร์ ได้ลงมติเลือกนายอภัย จันทนจุลกะ เป็นตุลาการ ศาลรัฐธรรมนูญ แทนนายอมร รักษาสัตย์ ที่พ้นจากตำแหน่ง
นายอภัย จันทนจุลกะ เกิดเมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๔๘๖ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ทางรัฐศาสตร์ (เกียรตินิยมดี) ปริญญาโททางรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ ๓๓ พ.ศ. ๒๕๓๓ และปริญญาศิลปศาสตร์ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สถาบันราชภัฏพิบูลสงคราม เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีและพิษณุโลก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน อธิบดีกรมการปกครอง ปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ปลัดกระทรวงแรงงาน และปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อีกทั้งยังเคยได้รับรางวัลเกียรติยศนักรัฐประศาสนศาสตร์ดีเด่น พ.ศ. ๒๕๓๔ และผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่น พ.ศ. ๒๕๔๕ ด้วย
= บัตรเครดิตใหม่ ให้คนดีไม่มีดอกเบี้ย
ธนาคารชาริอะฮ์ เป็นธนาคารที่เปิดให้บริการโดยยึดหลักตามหลักศาสนาอิสลาม และอยู่ภายใต้การบริหารของธนาคารกรุงไทย ได้เตรียมการออกบัตรเครดิตคุณธรรม เพื่อสนับสนุนคนดี ซึ่งนอกจากจะให้บริการพี่น้องชาวมุสลิมแล้ว ยังจะเปิดให้บริการกับลูกค้าทั่วไปด้วย โดยบัตรเครดิตนี้จะจำกัดให้ผู้ถือบัตรสามารถจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเฉพาะที่จำเป็นในชีวิตประจำวันเท่านั้น เช่น อาหาร เสื้อผ้า แต่ห้ามนำไปซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย เช่น สุรา หรือไปใช้จ่ายบริการในสถานที่บันเทิง ยามราตรี เพราะหากมีการใช้ที่ผิดศีลธรรมแล้ว ธนาคารจะทำการยกเลิกบัตรทันที ทั้งนี้ธนาคารจะเปิดให้มีการผ่อนชำระได้เหมือนกับที่อื่น ๆ แต่จะคิดดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมในอัตราที่ถูกกว่า
โดยในเบื้องต้นจะให้บริการกับลูกค้าของธนาคารชาริอะฮ์ก่อน และจะขยายการให้บริการกับลูกค้าทั่วไป ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับและมีผู้สนใจจำนวนมาก โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่ส่งลูกเข้ามาเรียนในต่างจังหวัด สามารถทำบัตรเครดิตคุณธรรมนี้ให้กับลูกได้ เพื่อควบคุมการใช้จ่าย ในทางที่เป็นประโยชน์อย่างแท้จริง
= สัมมนาประชาพิจารณ์
คณะกรรมาธิการติดตามการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน จะเสนอให้มีการเพิ่มมูลฐานความผิด ต่าง ๆ ที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ความมั่นคงแห่งรัฐ หรือความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด รวมทั้งการลดปัญหาการประกอบอาชญากรรมในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จึงได้ร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินดำเนินโครงการสัมมนาประชาพิจารณ์ขึ้น เพื่อ
- เปิดโอกาสและสนับสนุนกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมมูลฐานความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
- รวบรวมข้อมูลความคิดเห็นจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้องเกี่ยวกับผลกระทบ ทั้งข้อดีและข้อเสีย และข้อเสนอแนะ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาในการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมมูลฐานความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน
โดยจะจัดสัมมนาเพื่ออภิปรายและแสดงความคิดเห็นในวันจันทร์ที่ ๑๖ สิงหาคม ๒๕๔๗ ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กรุงเทพมหานคร
= หมดยุคการค้ำประกันเงินฝาก
การที่รัฐบาลยกเลิกการค้ำประกันเงินฝากนั้นนับว่าเป็นพัฒนาการที่สำคัญของระบบ การเงินไทย เพราะในประเทศสหรัฐอเมริกานั้นรัฐบาลได้ค้ำประกันเงินฝากเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น เช่นเดียวกับกฎหมายสถาบันประกันเงินฝากของไทยที่กำลังจะออกมา ทั้งนี้เป็นการให้ผู้ฝากเงิน ผู้บริหาร และผู้ถือหุ้นของสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีความรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันการเงินได้ในระยะยาว เนื่องจากผู้ฝากเงินจะต้องพิจารณาถึงฐานะความมั่นคงและผลประกอบการของสถาบันการเงินนั้น ๆ มากกว่าการให้อัตราดอกเบี้ยสูง และผู้บริหารสถาบันการเงินเองจะต้องระมัดระวังในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่ผู้ถือหุ้นของสถาบันการเงินก็จะต้อง สนใจตรวจสอบการทำงานของฝ่ายบริหารมากขึ้น เพราะหากสถาบันการเงินล้ม เจ้าของหรือผู้ถือหุ้นย่อมได้รับความเสียหาย เนื่องจากจะไม่ได้รับความช่วยเหลือจากธนาคารแห่งประเทศไทยอีกต่อไปแล้ว
ทั้งนี้จากวิกฤตการณ์สถาบันการเงิน ในช่วงปี ๒๕๔๐ ที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินต้องรับภาระในการอัดฉีดเงินจำนวนหลายแสนล้านบาท เพื่อช่วยเหลือมิให้สถาบัน การเงิน อันได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ หรือบริษัทเงินทุน ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ต้องปิดกิจการลง ดังนั้น เพื่อเป็นการลดภาระทางการคลังของรัฐบาลมิให้ต้องแบกภาระหนักเหมือนที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทยจึงได้ส่งร่างพระราชบัญญัติสถาบันประกันเงินฝากให้กระทรวงการคลังพิจารณาเมื่อต้นปี ๒๕๔๓ และกระทรวงการคลังจะเสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ
คณะรัฐมนตรี ในเร็ววันนี้ ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบแล้วก็จะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ