ผลประโยชน์ทับซ้อนในการเจรจาภาคธุรกิจบริการกับออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 13, 2004 16:17 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        ข้อกล่าวหาว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อนในการเจรจาภาคธุรกิจบริการกับออสเตรเลีย (เอกสารชี้แจงผลประโยชน์ทับซ้อนโทรคมนาคม)
กรณีกล่าวหาว่าไทยนำเรื่องการเปิดตลาดโคนม ไปแลกกับการเปิดโทรคมนาคมและรถยนต์รวมทั้งชิ้นส่วน และว่าผลประโยชน์ภาคธุรกิจบริการที่ไทยได้รับจากการทำ FTA ไทย-ออสเตรเลียมีผลประโยชน์ทับซ้อน โดยเฉพาะในเรื่องการเปิดเสรีโทรคมนาคมได้เอี้อประโยชน์แก่นักธุรกิจบางกลุ่ม
ขอเรียนว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด และมีข้อเท็จจริงดังนี้
1. ในการเจรจาFTA กับ ออสเตรเลียนั้น คณะผู้แทนไทยไม่เคยยกเรื่องโทรคมนาคม รวมทั้งรถยนต์และชิ้นส่วน มาต่อรองกับออสเตรเลียแต่อย่างใด
2. ไทยไม่ได้เรียกร้องให้ออสเตรเลียเปิดตลาดบริการโทรคมนาคม แต่ออสเตรเลียมีนโยบายเปิดเสรีการลงทุนในธุรกิจนี้อยู่แล้ว และได้ยื่นข้อเสนอเปิดเสรีธุรกิจโทรคมนาคมต่อ WTO ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2546 แต่การเจรจาใน WTO ยังไม่มีผลสรุป ดังนั้น ภายใต้การเจรจา FTA ออสเตรเลียจึงได้นำข้อเสนอเปิดตลาดธุรกิจดังกล่าวใน WTO มาเปิดให้กับคู่เจรจา FTA ทุกประเทศเป็นการล่วงหน้า ซึ่งได้แก่ สหรัฐฯ สิงคโปร์ และไทย
3. สำหรับการเปิดเสรีธุรกิจบริการที่ออสเตรเลียให้กับไทยไม่ถือว่าอยู่ในวงจำกัด เพราะอนุญาตให้คนไทยเข้าไปลงทุนในสาขาธุรกิจต่างๆได้ 100% เกือบทุกประเภท เช่น ที่ปรึกษากฎหมาย การตกแต่งภูมิทัศน์ซ่อมรถยนต์ สถาบันสอนภาษาไทย สอนนวดไทย สอนทำอาหารไทย เหมืองแร่ และการผลิตสินค้าทุกประเภท นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งผู้ติดตาม เข้าไปทำงานได้คราวละ 4 ปี และยกเลิกเงื่อนไขที่ต้องทดสอบแรงงานในประเทศก่อน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ