ผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการทำ FTA ไทย-ออสเตรเลีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 13, 2004 16:21 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        ผลประโยชน์ที่ไทยจะได้รับจากการทำ FTA  ไทย-ออสเตรเลีย (เอกสารชี้แจงผลประโยชน์ FTA ไทย-ออสเตรเลีย)
1. ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากการลดภาษีของออสเตรเลียทั้งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม โดยได้มีการลดภาษีให้ไทยเหลือ 0% ทันที ในวันที่ 1 มกราคม 2548 จำนวนถึง 5,087 รายการ คิดเป็นมูลค่านำเข้าของออสเตรเลียในปี 2545 ถึง 2,522 ล้านเหรียญออสเตรเลีย
ทั้งนี้ ไทยให้ความสำคัญค่อนข้างมากกับการแก้ไขปัญหาด้านมาตรการสุขอนามัยของสินค้าพืชและสัตว์ (SPS) ซึ่งที่ผ่านมาออสเตรเลียมีการดำเนินการที่เข้มงวดและล่าช้ามาก อันเป็นอุปสรรคต่อการ ส่งออกสินค้าเกษตรของไทย โดยไทยได้ผลักดันให้มีการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม ให้มีการ จัดตั้งคณะกรรมการด้านมาตรการสุขอนามัยขึ้นเป็นการเฉพาะเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ลุล่วงภายใน 2 ปี สินค้าที่ไทยให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา SPS ได้แก่ ผลไม้ (มังคุด ลำไย ลิ้นจี่ ทุเรียน สับปะรด มะม่วง) เนื้อไก่ กุ้ง และปลาสวยงาม
2. ด้านสินค้า สินค้าที่จะได้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ออสเตรเลีย
สินค้าเกษตร - ข้าว กุ้งสด ผักและผลไม้ ทูนากระป๋อง และสับปะรดกระป๋อง ฯลฯ
สินค้าอุตสาหกรรม - รถยนต์ขนาดเล็ก รถปิกอัพ เคมีภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์พลาสติก สิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ ฯลฯ
3. ด้านธุรกิจบริการและการลงทุน ตลาดการค้าบริการและการลงทุนในออสเตรเลียจะเปิดกว้างขึ้น โดยออสเตรเลียอนุญาตให้คนไทยเข้าไปลงทุนในสาขาธุรกิจต่างๆ 100% เช่น ที่ปรึกษากฎหมาย ซ่อมรถยนต์ สถาบันสอนภาษาไทย สถาบันสอนทำอาหาร และการผลิตสินค้าทุกประเภท นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้ผู้บริหาร ผู้จัดการ ผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งผู้ติดตามเข้าไปทำงานได้คราวละ 4 ปี และต่ออายุได้ ไม่เกิน 10 ปี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ