ธสน.จ่ายค่าสินไหมทดแทนแก่กลุ่มบริษัท บางกอกวูดเด้น บิสสิเนส จำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 17, 2004 13:16 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

        ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) จ่ายค่าสินไหมทดแทนมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทได้แก่ กลุ่มบริษัท บางกอกวูดเด้น บิสสิเนส จำกัด เนื่องจากผู้ซื้อในสหรัฐอเมริกาปฏิเสธการชำระเงินค่าสินค้า
กลุ่มบริษัท บางกอกวูดเด้น บิสสิเนส จำกัด ซึ่งเป็นผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไม้ไปยังตลาดสหรัฐอเมริกา ใช้บริการประกันส่งออกของ ธสน.มาตั้งแต่ปี 2544 ต่อมาในปี 2546 กลุ่มบริษัทได้ดำเนินการค้าขายกับ FDL,Inc. ในสหรัฐอเมริกาซึ่งจัดเป็นผู้ซื้อรายหลักๆ ของบริษัท โดยในระยะแรก FDL,Inc. ยังสามารถชำระเงินค่าสินค้าได้ในเกณฑ์ปกติ แต่ต่อมาได้สั่งซื้อสินค้าเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับมีการสั่งซื้อสินค้าจากผู้ส่งออกไทยรายอื่นๆ อีก ทำให้ FDL,Inc. มีปัญหาชำระเงินล่าช้าและขอขยายระยะเวลาชำระเงินออกไป จนในที่สุด FDL,Inc. ไม่สามารถชำระเงินให้แก่กลุ่มบริษัทได้ กลุ่มบริษัทจึงยื่นขอรับค่าสินไหมทดแทนจาก ธสน.เป็นมูลค่าทั้งสิ้น 10,067,150.30 บาท
ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2547 เป็นต้นมา ธสน.ได้ชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไทยไปแล้วทั้งสิ้น 5 ราย ซึ่งล้วนส่งออกไปตลาดหลัก เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ แต่ก็ยังประสบกับความเสี่ยงด้านการค้า ได้แก่ ผู้ซื้อไม่ชำระค่าสินค้า ผู้ซื้อล้มละลาย เป็นต้น ซึ่งความเสี่ยงดังกล่าวได้รับความคุ้มครองด้วยบริการประกันการส่งออกของ ธสน.ที่ชดเชยค่าสินไหมทดแทนให้ในอัตรา 85% ของมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-ดพ/พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ