จีนเพิ่มบัญชีรายชื่อผลไม้นำเข้าจากไทย ส่งผลกระตุ้นส่งออก...ขยายตลาดได้มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2004 15:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยถึงรายงานของสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรประจำกรุงปักกิ่ง ที่แจ้งว่า ภายหลังจากการที่ไทยประสานงานกับทางการจีนเพื่อขอปรับปรุงรายชื่อผลไม้ไทยให้สามารถส่งออกไปจีนได้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีนได้เห็นชอบและให้ดำเนินการเพิ่มรายชื่อผลไม้ไทยในบัญชีรายชื่อผลไม้นำเข้า ซึ่งทำให้ไทยสามารถส่งออกผลไม้ไปจีนได้รวมทั้งสิ้น 23 รายการ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากกว่ารายชื่อผลไม้นำเข้าจากประเทศอื่น โดยผลไม้ที่ไทยสามารถส่งออกไปจีน ได้แก่ ทุเรียน ลำไย มังคุด สับปะรด ละมุด กล้วย เสาวรส ลิ้นจี่ ส้มมะพร้าว น้อยหน่า มะขาม มะละกอ มะเฟือง มะม่วง ฝรั่ง เงาะ ชมพู่ ขนุน สละ ลองกอง ส้มโอ และส้มเขียวหวาน 
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวด้วยว่า จากบัญชีรายชื่อล่าสุดนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกในการส่งออกผลไม้ไทยไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นการส่งออก และทำให้ผลไม้ไทยมีโอกาสในการขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศได้มากขึ้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ