มาเลเซียจะทำ FTA กับเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 30, 2004 15:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        ในระหว่างการเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน Datuk Seri Abdulah Ahmad Badawi  นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย   ได้เข้าพบหารือแบบ “closed - door” กับนาย Roh Moo-hyun ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่ทำเนียบ“Blue House” ในกรุง Seoul เป็นเวลาถึง 2 ชั่วโมง
หลังจากนั้น Datuk Seri Abdulah Ahmad Badawi ได้กล่าวว่ามาเลเซียยังคงยึดมั่นในนโยบาย “Look East” เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในภูมิภาค โดยมาเลเซียจะทำ FTA กับเกาหลีใต้เพื่อยกระดับความสัมพันธ์ด้านการค้า การลงทุนระหว่างกัน
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียยังกล่าวว่า แม้มาเลเซียจะทำ FTA ระดับทวิภาคีกับเกาหลีใต้ แต่มาเลเซียก็ยังสนับสนุนการทำ FTA ระดับภูมิภาคระหว่างอาเซียนกับเกาหลีใต้ด้วย
สำหรับความร่วมมือระหว่างมาเลเซียและเกาหลีใต้ในด้านอื่นๆประกอบด้วยความร่วมมือด้านการศึกษา การท่องเที่ยว และ ICT โดยในด้านการศึกษานั้น เกาหลีใต้จะเปิดรับนักศึกษาจากมาเลเซียให้เข้ารับศึกษาทางด้านการแพทย์ วิศวกรรม ฯลฯ ในเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่จะเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากมาเลเซียให้เข้ารับศึกษาด้านการแพทย์ในเกาหลีใต้
นอกจากนี้เกาหลีใต้จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาธุรกิจขนาดย่อม(SMEs)ของมาเลเซีย รวมทั้งความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนา (R & D) และการศึกษาระดับสูง( post-graduate) ด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ