ไทยจัดประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC ครั้งที่ 1

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 7, 2004 15:22 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

         นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ  เปิดเผยว่า จากผลการประชุมรัฐมนตรีการค้า/เศรษฐกิจ BIMSTEC ครั้งที่ 5  เมื่อต้นปี 2547  สมาชิก BIMSTEC ได้ร่วมลงนามกรอบความตกลงเขตการค้าเสรี โดยได้กำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเจรจาการค้า เพื่อเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรีให้เสร็จสิ้น  ซึ่งที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าได้มอบหมายให้ไทยเป็นประธานของคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC  
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า กรมฯได้ประสานงานกับประเทศสมาชิกเพื่อจัดประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 7-8 กันยายน 2547 ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ โดยมีผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร) เป็นประธาน โดยในการประชุมครั้งแรกนี้ จะเป็นการพิจารณาขอบเขตการดำเนินงานของคณะกรรมการเจรจาการค้า BIMSTEC การจัดตั้งคณะทำงานเพื่อช่วยการเจรจาในด้านเทคนิค และแผนการดำเนินงานในอนาคต ซึ่งสมาชิกจะต้องร่วมกันดำเนินการเจรจาให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
** BIMSTEC ย่อมาจาก Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral Technical and Economic Cooperation หมายถึง ความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลว่าด้วยความร่วมมือหลากหลายสาขาทางเทคนิคและเศรษฐกิจ โดยมีสมาชิกรวม 7 ประเทศ ประกอบด้วย บังคลาเทศ ภูฐาน อินเดีย พม่า เนปาล ศรีลังกา และไทย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ