สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ ฉบับที่ ๑๖

ข่าวการเมือง Thursday September 9, 2004 11:34 —รัฐสภา

ฉบับที่ ๑๖
สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘
วันพฤหัสบดีที่ ๒ กันยายน ๒๕๔๗
เวลา ๙.๓๐ - ๑๐.๓๐ นาฬิกา
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๑ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๗ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) เวลา ๐๙.๔๕ นาฬิกา เมื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาครบองค์ประชุม นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม จากนั้นที่ประชุมได้มีการพิจารณาในมาตรา ๘ โดยสมาชิกได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางดังนี้
นายจุติ ไกรฤกษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์
อภิปรายแปรญัตติขอปรับลดในส่วนของกระทรวงการต่างประเทศลง ๖๕ ล้านบาท โดยให้ถึงเหตุผลที่ขอปรับลดบนหลักเกณฑ์ที่ว่าผลงานของกระทรวงการต่างประเทศสามารถทำได้ตามที่มีการคาดหมายไว้หรือเปล่าและ สำนักงบประมาณมีแต่ดัชนีชี้วัดในเชิงปริมาณ แต่ไม่มีดัชนีชี้วัดในเชิงคุณภาพ นอกจากนี้ยังมีความเห็นว่าการดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศนั้นถือว่าสอบผ่าน แต่ความสามารถในการรักษาผลประโยชน์ของประเทศในเชิงเศรษฐกิจยังล้มเหลวไม่ว่าจะเป็นการเจราจาเขตการค้าเสรีหรือการทำข้อตกลง เขตการค้าเสรี ซึ่งมีผลให้คนจนโดยเฉพาะเกษตรกรสูญเสียประโยชน์ ส่วนคนที่ได้ประโยชน์จะเป็นคนกลุ่มเดียวคือ คนรวย พ่อค้านายทุนต่าง ๆ อีกทั้งยังได้อภิปรายถึงอุปสรรคของกระทรวงการต่างประเทศที่มีปัญหาในเรื่อง ค่าจ้าง ลูกจ้างในต่างประเทศ ซึ่งอัตราเงินเดือนไม่เป็นที่จูงใจบุคลากรที่มีคุณภาพ และยังได้อภิปรายถึงนโยบาย ๔ ตา ซึ่งเป็นข้อบกพร่องของกระทรวงการต่างประเทศที่ปล่อยให้ผู้นำ ๒ ประเทศคุยกันโดยไม่มีเอกอัครราชทูตอยู่ด้วย ซึ่งเป็นการเจรจาแบบนักธุรกิจ สุดท้ายได้อภิปรายถึงการรักษาผลประโยชน์ของประเทศไทยในต่างแดน ที่ไทยได้ให้ความช่วยเหลือประเทศต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ลาว พม่า เขมร แต่วันนี้ประเทศไทยยังไม่ได้รับการ ตอบแทนอะไรเลย
นายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร พรรคประชาธิปัตย์
อภิปรายแปรญัตติปรับลดงบประมาณ มาตรา ๘ กระทรวงการต่างประเทศ โดยให้เหตุผลที่ปรับลดเพราะคณะกรรมาธิการไม่แสดงรายละเอียดในแต่ละโครงการว่ามีความเหมาะสมสอดคล้องกับความเป็นจริงอย่างไร และการปรับลดนั้นได้ปรับลดในส่วนที่ตรงตามความต้องการหรือไม่ นอกจากนี้ยังได้อภิปรายอีกว่าสถานกงสุลไทยในต่างประเทศนั้นถือได้ว่าเป็นหน้าตาของไทยในต่างประเทศ บางครั้งต้องทำหน้าที่ต้อนรับหรือให้บริการแก่
คณะต่าง ๆ ที่มาจากประเทศไทย แต่ว่าเราได้ให้ความสำคัญกับสถานกงสุลเหล่านั้นมากน้อยเพียงใด
งบประมาณที่ให้ไปเพียงพอหรือไม่ จึงอยากตั้งข้อสังเกตไว้ และได้อภิปรายว่ามีงบประมาณรายจ่ายอื่น ๆ ของ
กระทรวงต่างประเทศตั้งไว้สูง เช่น งบค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศชั่วคราว งบค่าใช้จ่ายในการเจรจาธุรกิจเป็นต้น
จากนั้น นายปกิต พัฒนกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ พรรค
ไทยรักไทย ในฐานะกรรมาธิการได้ตอบชี้แจงว่าจากการปรับลดงบประมาณของกระทรวงการต่างประเทศที่ได้ ตั้งไว้ ๕,๖๐๐ กว่าล้านบาทเศษ และขอปรับลดลง ๖๕ ล้านบาท ในขณะเดียวกันได้มีขอปรับลดอีก ๘๔๘ ล้านบาทเศษ ในเรื่องการปรับลดดังกล่าวนี้ คณะกรรมาธิการได้มีการพิจารณาจากวิสัยทัศน์ พันธกิจที่ฝ่ายบริหารกระทรวงการต่างประเทศได้มาชี้แจงต่อกรรมาธิการ รวมทั้งได้วิเคราะห์เหตุผลการปฏิบัติงานของกระทรวงการต่างประเทศแล้วเห็นว่าสามารถปรับลดลงให้เพียง ๕,๓๗๔,๐๐๐ บาท และไม่สามารถปรับลดลงได้อีกแล้ว
จากนั้น นายชัย ชิดชอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทย ในฐานะกรรมาธิการได้ชี้แจงว่าค่าเสียหายที่ได้รับจากประเทศกัมพูชานั้น และรัฐบาลกัมพูชาต้องดำเนินการชดใช้ค่าเสียหายให้กับรัฐบาลไทย จำนวน ๑๗ ราย ขณะนี้สามารถเจรจาตกลงกับรัฐบาลกัมพูชาและได้รับค่าเสียหายแล้ว ๗ ราย คิดเป็นเงินงบประมาณ ๑๗,๘๐๕,๖๓๓ ดอลล่าร์สหรัฐ (สิบเจ็ดล้านแปดแสนห้าพันหกร้อย
สามสิบสามดอลล่าร์)
ต่อจากนั้น นางผุสดี ตามไท สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรค
ประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายในเรื่องของโครงการครัวไทยสู่ครัวโลกว่า ได้มีการพิจารณากันหรือไม่เพราะยังไม่มีความคืบหน้าเลย ซึ่งในความเป็นจริงโครงการดังกล่าวนี้ น่าจะเป็นโครงการที่ทำให้ประชาชนสามารถส่งสินค้าการเกษตรตลอดจนทำให้ประชาชนคนไทยมีงานทำด้วย แต่ปรากฏว่าได้สร้างความลำบากให้กับคนไทยที่จะไปทำงานยังต่างประเทศเป็นอย่างมาก
จากนั้น นายวิทยา บุรณศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พรรคไทยรักไทย ในฐานะกรรมาธิการได้ตอบชี้แจงว่ากรรมาธิการได้มีการพิจารณาในทุก ๆ ด้าน ปัจจุบันการทำหน้าที่เอกอัครราชทูตใน แต่ละประเทศได้เปลี่ยนแปลงไป บางสถานที่มีกงสุล บางสถานที่มีเอกอัครราชทูต และในแต่ละสถานที่นั้น มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องต่าง ๆ เช่น เรื่องที่เกี่ยวกับกระทรวงแรงงานและแรงงานไทยในต่างประเทศ กรรมาธิการได้มีการสอบถามในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้ด้วยแล้ว
เมื่อสมาชิกฯ ได้อภิปรายพอสมควรแล้วที่ประชุมได้ลงมติในมาตรา ๘ เห็นชอบกับกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยคะแนน ๒๔๐ เสียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ