สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ ฉบับที่ ๒๓

ข่าวการเมือง Thursday September 9, 2004 11:41 —รัฐสภา

ฉบับที่ ๒๓
สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘
วันพฤหัสบดีที่ ๒ กันยายน ๒๕๔๗
เวลา ๑๖.๓๐ - ๑๗.๓๐ นาฬิกา
นายบุญส่ง ไข่เกษ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราด พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อย อภิปรายขอตัดงบจำนวน ๖,๔๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท (หกพันสี่ร้อยล้านบาท) ในมาตรา ๑๒ ของโครงการก่อสร้างถนนเลียบชายทะเล เส้นทาง สมุทรสาคร - แหลมผักเบี้ย - ชะอำ ออกไปทั้งหมดด้วยเหตุผล ดังนี้
๑. ความเหมาะสมและความจำเป็นไม่เพียงพอ เพราะต้องใช้เงินภาษีราษฎร
จำนวนมากสำหรับการก่อสร้างถนนเส้นนี้ และควรจะก่อสร้างบนบกตลอดเส้นทางจะดีกว่า เพราะสามารถประหยัดงบประมาณการก่อสร้างลงได้ถึง ๓ เท่า
๒. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเสาตอหม้อถนนจะขวาง
ทางน้ำไหล ทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศวิทยา
๓. ความไม่สอดคล้องกับการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น กฎหมายสิ่งแวดล้อม
กฎหมายการเวนคืนที่ดิน การประมูลการก่อสร้างที่อาจต้องล่าช้าออกไป เพราะกระบวนการออกกฎหมายที่ไม่สอดรับกัน ปัจจุบันยังไม่มีการออกแบบการก่อสร้างเลย หากได้รับอนุมัติงบประมาณจากสภาฯ ก่อน แต่การก่อสร้างดำเนินการไม่ได้ จะทำให้สูญเสียงบประมาณส่วนนี้ไปโดยปริยาย
นายอลงกรณ์ พลบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเพชรบุรี พรรค
ประชาธิปัตย์ อภิปรายการตัดลดงบประมาณลงร้อยละ ๑๐ ในโครงการก่อสร้างถนนเลียบชายทะเลเส้นทางสมุทรสาคร - แหลมผักเบี้ย - ชะอำ เพราะใช้งบประมาณมากเกินไป ไม่คุ้มประโยชน์กับการ ก่อสร้าง และยังมีผลกระทบในหลายด้าน อันเกิดจากการเปลี่ยนเส้นทางไหลของน้ำ คือ
๑. ด้านเศรษฐกิจ จะส่งผลต่อรายได้จากการท่องเที่ยวของชะอำ หัวหิน
๒. สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง เพราะจำนวนสัตว์น้ำ จะลดลงเนื่องจากระบบนิเวศน์วิทยาเสียไป
๓. สร้างผลกระทบต่อสัตว์น้ำในทะเลน้ำลึกหลายชนิดอาจถูกทำลายได้
นอกจากนี้ขอให้ประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนตามข้อเท็จจริงด้วยว่า โครงการนี้มิใช่โครงการพระราชดำริ และควรก่อสร้างถนนเส้นทางนี้บนบก โดยขยายเส้นทางเส้น พระราม ๒ - วังมะนาว ให้มีช่องทางจราจรมากขึ้น จากนั้นขยายเส้นทางคลองโคน - ชะอำ ให้มาเชื่อมกับส่วนแรก จะก่อประโยชน์ต่อประชาชน และประหยัดงบประมาณได้มากกว่า นอกจากนี้ได้ถาม กรรมาธิการฯ ว่า ได้มีการตั้งงบประมาณการบำรุงรักษาถนนที่กรมทางหลวงชนบทได้ถ่ายโอนมาให้องค์การบริหารส่วนตำบลหรือองค์การบริหารส่วนจังหวัดดูแลไว้บ้างหรือไม่
นางสาวรังสิมา รอดรัศมี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายขอตัดลดงบประม.าณลงร้อยละ ๑๐ ของโครงการก่อสร้างถนนเลียบ ชายทะเลเส้นทางสมุทรสาคร - แหลมผักเบี้ย - ชะอำ และขอให้ปรับเป็นการก่อสร้างเป็นทางมอร์เตอร์เวย์ จากถนนพระราม ๒ ถึง ๑๔ จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีความเหมาะกว่า เพราะสามารถ
๑. ประหยัดงบประมาณลงได้ ๓ เท่า
๒. สามารถขยายถนนเครือข่ายใกล้เคียงไปยังจังหวัดใกล้เคียงได้
จากนั้นได้ขอเพิ่มงบประมาณเพื่อก่อสร้างถนนเชื่อมต่อเส้นทางสมุทรสงคราม - พระราม ๒ จะได้หรือไม่ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรคับคั่ง
นายวิฑูรย์ นามบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายการไม่เห็นด้วยกับงบประมาณของ ๒ หน่วยงาน คือ
๑. กรมทางหลวงแผ่นดิน ในส่วนของค่าการก่อสร้างและคุรุภัณฑ์ การขุดลอกร่องน้ำ ๑๕ ร่องน้ำนั้น เป็นร่องน้ำแห่งใดบ้าง และเป็นการตั้งบประมาณซ้ำซ้อนกับงบกรมเจ้าท่าหรือไม่
๒. กรมทางหลวงชนบท ในโครงการสร้างเครือข่ายสะพานในจังหวัดต่าง ๆ นั้น ขอให้ตั้งงบประมาณต่อเนื่องให้กับจังหวัดใกล้เคียง เพื่อเป็นการกระจายความเป็นธรรมให้กับทุกจังหวัด
๓. การบริหารจัดการการใช้เงินงบประมาณต่าง ๆ ของปีที่แล้วใช้ไปแล้วเท่าไร
นายวิทยา บุรณศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พรรค ไทยรักไทย ในฐานะกรรมาธิการ ตอบชี้แจงสมาชิกฯ ในประเด็นงบประมาณการขุดลอกร่องน้ำนั้น อยู่ในแผนงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างชัดเจน และ ๑๕ ร่องน้ำนั้นจะได้มอบเอกสารให้สมาชิกศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ