สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎรการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘ ฉบับที่ ๒๗

ข่าวการเมือง Thursday September 9, 2004 11:45 —รัฐสภา

ฉบับที่ ๒๗
สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๔๘
วันพฤหัสบดีที่ ๒ กันยายน ๒๕๔๗
เวลา ๒๐.๓๐ - ๒๑.๓๐ นาฬิกา
นายปกิต พัฒนกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรค ไทยรักไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้อภิปรายว่า จะได้นำข้อเสนอแนะและข้อสังเกตต่าง ๆ ที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้กล่าวถึง ซึ่งจะได้นำเสนอไปยังผู้เกี่ยวข้องต่อไป
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า หากทั้งสองฝ่ายมีข้อสังเกตที่ตรงกันก็ควรจะยับยั้งโครงการ Smart Card ไว้ก่อน
จากนั้นที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบกับกรรมาธิการเสียงข้างมากด้วยคะแนน ๒๙๑ เสียง
ต่อมาที่ประชุมได้พิจารณามาตรา ๑๕ งบประมาณของกระทรวงพลังงาน ซึ่งสมาชิกได้อภิปรายกันอย่างกว้างขวางดังนี้
นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุง พรรค ประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายสงวนคำแปรญัตติ โดยขอให้ปรับงบประมาณลงกว่า ๒๔๗ ล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลบริหารงานด้านการพลังงานผิดพลาดและไม่สามารถจัดสรรพลังงานให้ประชาชนใช้ ในราคาถูกได้
นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมหาสารคาม พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสงวนคำแปรญัตติมาตรา ๑๕ ขอลดงบประมาณลง ๑๗๕ กว่าล้านบาท โดยให้เหตุผลประกอบในเรื่องของการสร้างอาคารของรัฐบาลหลายแห่ง เพื่อใช้เป็นอาคารประหยัด พลังงาน ตามโครงการปรับปรุงและอนุรักษ์พลังงานของกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์ พลังงาน อาจมีการฮั้วกันเกิดขึ้น
ดังนั้น จึงขอตัดงบประมาณลง ๑๗๕ กว่าล้านบาท เนื่องจากสงสัยว่าอาจจะเกิดการทุจริตในการดำเนินงานของกรมดังกล่าว
นายนคร มาฉิม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายสงวนคำแปรญัตติมาตรา ๑๕ โดยขอปรับลดงบประมาณลงร้อยละ ๒๕ โดยให้เหตุผลว่า กระทรวงพลังงานขาดวิสัยทัศน์ แผนการแก้ไขปรับปรุง พัฒนาพลังงานทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว
นอกจากนี้ยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานมีการปรับลดงบประมาณลงในหลาย ๆ ด้าน คือ ค่าจ้างศึกษาศักยภาพการก่อสร้างเขื่อน ค่าจ้างพัฒนา หลักสูตร อบรมความรู้ด้านก๊าซชีวภาพ และค่าจ้างศึกษาผลผลิตไบโอดีเซล ซึ่งการปรับลดงบประมาณของกรมดังกล่าวนี้ยังไม่ได้แจ้งเหตุผลใด ๆ อย่างชัดเจน เรื่องราคาน้ำมันที่ต้องอิงราคาน้ำมันที่ประเทศ สิงคโปร์นั้น ก็ไม่ได้รับการอธิบายว่า เหตุใดจึงไม่กำหนดราคาน้ำมันเอง สำหรับเรื่องกองทุนพยุงราคาน้ำมัน ซึ่งการดำเนินการขาดทุนในปัจจุบันยังไม่มีการแจ้งถึงสาเหตุของการขาดทุนของกองทุนนี้
นายปกิต พัฒนกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ชี้แจงว่า กรรมาธิการฯ ได้พิจารณาจัดสรรงบประมาณให้กับกระทรวงพลังงานอย่างละเอียดและรอบคอบ เนื่องจากตระหนักถึงภารกิจที่สำคัญของกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็น หัวใจสำคัญในการพัฒนาประเทศ
นายพินิจ จันทรสุรินทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลำปาง พรรคไทยรักไทย ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ชี้แจงถึงราคาน้ำมันว่า การกำหนดราคาขายโดยคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ โดยได้อิงราคาน้ำมันดิบตามประเทศสิงคโปร์ และได้ดำเนินการมาเป็นเวลานานแล้ว หากมีการเปลี่ยนแปลงโดยตั้งราคาเองในประเทศไทย จะทำให้เกิดผลกระทบต่อปัจจัยอื่น ๆ อีกมาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ