สาร ส.ส. ฉบับที่ ๘๘ วันที่ ๑๓-๑๙ กันยายน ๒๕๔๗

ข่าวการเมือง Monday September 13, 2004 09:00 —รัฐสภา

=   ให้การต้อนรับ
วันพฤหัสบดีที่ ๙ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๕.๓๐ นาฬิกา นายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับตัวแทนผู้ประสานงานเครือข่ายส่งเสริมกระบวนการเสนอกฎหมายภาคประชาชน ซึ่งนำคณะทูตสุขภาพ จำนวน ๙๙ คน เข้าเยี่ยมคารวะเพื่อกล่าวขอบคุณที่ผลักดันให้ร่างกฎหมายสุขภาพแห่งชาติ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของฝ่ายนิติบัญญัติ ณ ห้องสารนิเทศ อาคารรัฐสภา
= เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเฮลเลนิกเข้าเยี่ยมคารวะประธานสภา
วันศุกร์ที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๖.๐๐ นาฬิกา นายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธาน รัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองนายมิลเทียดิส ฮิสคากิส เอกอัครราชทูต สาธารณรัฐเฮลเลนิกประเทศกรีก ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ณ ห้องรับรอง ๑ ชั้น ๒ อาคารรัฐสภา
ทั้งสองได้สนทนากันถึงเรื่องของการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ประเทศกรีกเป็น เจ้าภาพ ซึ่งการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ถือว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จอย่างมากจากการ ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขัน ซึ่งได้มาถึง ๘ เหรียญ และในเรื่องของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยและประเทศกรีกควรจะร่วมมือกันพัฒนาความสัมพันธ์ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป พร้อมกันนี้ได้นำต้นมะกอกจำนวน ๖ ต้น จากประเทศกรีก เพื่อมาถวายแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษา
ทางด้านประธานรัฐสภาได้กล่าวในตอนท้ายว่า รัฐสภามีนโยบายที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสภากับประเทศต่าง ๆ ในด้านการทูต โดยการแลกเปลี่ยนการเยือนของคณะกรรมาธิการระหว่างกัน
= พิธีเปิดการสัมมนา
วันศุกร์ที่ ๓ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๓๐ นาฬิกา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาระดับชาติ เรื่อง "วิพากษ์ ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ฉบับใหม่กับมาตรฐาน ILO" ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการ การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร คณะกรรมาธิการการแรงงานและสวัสดิการสังคม วุฒิสภา องค์การ แรงงานระหว่างประเทศ (ILO) มูลนิธิฟรีดริก เอแบร์ท (FES) และศูนย์อเมริกันเพื่อแรงงานนานาชาติ (ADILS) ณ ห้องรับรอง ๑-๒ ชั้น ๓ อาคารรัฐสภา
= ให้การต้อนรับ
วันพุธที่ ๘ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๔.๐๐ นาฬิกา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารสถานศึกษา จังหวัดยะลา จำนวน ๑๒๐ คน ในโอกาสเดินทางมาศึกษาดูงานและ เยี่ยมชมรัฐสภา ณ ห้องสารนิเทศ อาคารรัฐสภา
และในเวลา ๑๔.๒๐ นาฬิกา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา รองนายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับคณะองค์การบริหารส่วนตำบลละแอ จังหวัดยะลา จำนวน ๔๕ คน ในโอกาสเดินทาง มาศึกษาดูงานและเยี่ยมชมรัฐสภา ณ ห้องสารนิเทศ อาคารรัฐสภา
= พิธีเปิดการสัมมนา
วันศุกร์ที่ ๑๐ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา นายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาการบริหารจัดการอินทราเน็ต เรื่อง "การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารในองค์กรด้วยระบบอินทราเน็ต" โดยมีข้าราชการระดับผู้อำนวยการกลุ่มงานขึ้นไป เข้าร่วมในการสัมมนาครั้งนี้ จำนวน ๑๖๓ คน ณ ห้องบอลรูม โรงแรมกานต์มณี พาเลซ ถนนประดิพัทธ์ กรุงเทพมหานคร
= ส.ส. รายงานตัว
ตามที่ นายชูศักดิ์ แอกทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรค ไทยรักไทย ได้มีหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๔๗ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของนายชูศักดิ์ แอกทอง สิ้นสุดลงตามมาตรา ๑๑๘ (๓) ของรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐
ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑๙ (๑) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ ซึ่งเป็นผู้มีรายชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อของพรรคไทยรักไทยในลำดับถัดไป เลื่อนขึ้นมาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทน
= รางวัล "แม่ดีเด่น" ประจำปี ๒๕๔๗
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ ทรงเสด็จเป็น องค์ประธานในพิธีประทานรางวัล "แม่ดีเด่น" ประจำปี ๒๕๔๗ ซึ่งจัดโดยสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ณ อาคารใหม่สวนอัมพร เมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๔๗ ในการนี้นางพงษ์เพ็ญ ดำรงรัตน์ ประธานกรรมการผู้พิพากษาสมทบ ศาลจังหวัดนนทบุรี แผนกคดีเยาวชนและครอบครัว คุณแม่ของนายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร ได้เข้ารับประทานรางวัล "แม่ดีเด่น" ประเภทแม่ผู้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ประจำปี ๒๕๔๗ ด้วย
= ศึกษาดูงานประชาสัมพันธ์
วันอังคารที่ ๗ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๓.๐๐ นาฬิกา นางพรพิมล ถิรคุณโกวิท ที่ปรึกษาด้านนโยบาย แผน และงบประมาณ พร้อมด้วยนายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะข้าราชการสำนักประชาสัมพันธ์ จำนวน ๓๒ คน ไปศึกษาดูงาน การประชาสัมพันธ์ โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล โดยมีรองผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่ง มวลชนแห่งประเทศไทยให้การต้อนรับ และรับฟังการบรรยายสรุปจากผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย จากนั้นได้เยี่ยมชมการเดินรถไฟฟ้าใต้ดิน ณ สถานี ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และสถานีหัวลำโพง
และในวันพุธที่ ๘ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๘.๓๐ นาฬิกา นางวนิดา มาศะวิสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์ นำคณะข้าราชการสำนักประชาสัมพันธ์ ไปศึกษาดูงานการ ประชาสัมพันธ์ของบริษัท โทเทิล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) โดยมีนายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้ช่วยอำนวยการฝ่าย Corporate Communications ให้การต้อนรับ พร้อมทั้งรับฟัง บรรยายสรุป จากนั้นได้เข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของศูนย์บริการลูกค้า ณ อาคารชัย ถนนวิภาวดี รังสิต
= โครงการตามพระราชดำริ
ด้วยพระราชหฤทัยมุ่งที่จะทรงช่วยเหลือราษฎรผู้ยากไร้ในชนบทให้มีงานทำ และมี รายได้เสริม ในพุทธศักราช ๒๕๒๑ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้สร้างอาคารศูนย์ศิลปาชีพขึ้นภายในเขตพระราชฐาน สวนจิตรลดา เพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอนศิลปาชีพแขนงต่าง ๆ เป็นศูนย์กลางการผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพจากราษฎรทั่วประเทศ และเป็นศูนย์กลางเผยแพร่งานศิลปาชีพแก่ผู้สนใจทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ รวมทั้งยังโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นำพระราชอาคันตุกะ เจ้านาย พระราชวงศ์ ภริยาประมุขของประเทศต่าง ๆ เยี่ยมชมศูนย์ศิลปาชีพในสวนจิตรลดา ซึ่งถือเป็นการนำของที่ดีมีคุณค่าของไทยไปอวดสายตาชาวต่างประเทศ และช่วยเผยแพร่เขตพระราชฐานทุกแห่งที่เสด็จแปรพระราชฐานไปประทับแรม เพื่อเยี่ยมเยียนราษฎร และเป็นศูนย์กลางการเรียนการสอน ตลอดจนการผลิตงานศิลปาชีพในท้องถิ่นนั้น ๆ นับเป็น พระราชกรณียกิจที่เกิดจากพระเมตตาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นที่ประจักษ์ กันโดยทั่วไป
พระองค์ทรงรับเป็นองค์ประธานมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ พร้อมทั้งรับมูลนิธิฯ ไว้ในพระบรมราชินูปถัมภ์ นอกจากนั้นยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวนหนึ่งล้านบาท เป็นทรัพย์สินเริ่มต้นของมูลนิธิฯ ซึ่งต่อมาสำนักราชเลขาธิการจัดตั้ง "กองศิลปาชีพ" ขึ้น ในสำนักราชเลขาธิการ เมื่อพุทธศักราช ๒๕๒๘ เพื่อรับผิดชอบในการดำเนินงานร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการจัดหาอาชีพเสริมให้แก่ราษฎรที่ยากจนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ นอกจากนั้นยังเพื่อธำรงรักษาและฟื้นฟูหัตถกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานฝีมือที่สืบทอดมาแต่ครั้งบรรพบุรุษและกำลังจะเสื่อมสูญไปตามกาลเวลา สำนักงานของมูลนิธิฯ ตั้งอยู่ ณ สวนจิตรลดา และเนื่องจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงถือหลักการสร้างของเล็กไปหาใหญ่ โดยมีอุทาหรณ์จากความเพียรของผึ้งที่ทำรัง ดังนั้น จากจุด เริ่มต้นเล็ก ๆ แต่ยิ่งใหญ่ และทรงพลังด้วยพระเมตตาบารมี จึงมีการสร้างและขยายกิจการไปสู่ "โรงฝึกศิลปาชีพ สวนจิตรลดา" ในเวลาต่อไป
จากจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนางานฝีมือและหัตถกรรมด้านต่าง ๆ "โรงฝึกศิลปาชีพ สวนจิตรลดา" สร้างขึ้นเมื่อพุทธศักราช ๒๕๒๒ หลังจากทรงคัดเลือกสมาชิกจาก ครอบครัวราษฎรที่ยากจนทั่วประเทศ และทรงเสาะหาผู้มีความชำนาญในงานฝีมือแขนงต่าง ๆ มา ถ่ายทอดวิชาให้แก่ราษฎรเหล่านั้น โดยอาศัยวัสดุท้องถิ่นแล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างมีความตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ด้วยความพากเพียร จนได้ผลผลิตเป็นงาน ซึ่งสะท้อนศิลปวัฒนธรรมของชาติไทยในอดีตจนเป็นที่รู้จักของคนในยุคปัจจุบันได้อย่างน่าอัศจรรย์ยิ่ง เมื่อสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญ พระชนมพรรษา ๔ รอบ มีพระราชดำริที่จะทำประโยชน์ให้แก่ประชาชนในภาคกลาง ศูนย์ศิลปาชีพ บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จึงเกิดขึ้นโดยถือเอาวันที่ ๑๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๒๓ ซึ่ง เป็นวันที่ลงเสาเขตทุกมุมของที่ดินพระราชทาน เป็นวันตั้งศูนย์ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ ฯพณฯ ธานินทร์ กรัยวิเชียร องคมนตรี และรองประธานมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบดำเนินงาน ซึ่งนอกจากจะเป็นสถานที่ฝึกอบรมศิลปาชีพแล้ว ยังเป็นศูนย์กลาง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเดินทางไปเยี่ยมเยียนเป็นจำนวนมาก
= โครงการรณรงค์และส่งเสริมการปฏิบัติงานแนวใหม่ และวัฒนธรรมขององค์กรใหม่
การปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยม เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบราชการไทย โดยมีผลลัพธ์สุดท้ายที่พึงประสงค์ ได้แก่ การพัฒนาคุณภาพให้บริการที่ดีขึ้น การปรับบทบาท ขนาด และภารกิจให้มีความเหมาะสม การยกระดับขีดความสามารถและมาตรฐานการทำงานให้อยู่ในระดับสูงเทียบเท่าเกณฑ์สากล และตอบสนองต่อการบริหารปกครอง ในระบบประชาธิปไตย ซึ่งทั้งหมดเพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาระบบราชการไทยให้มีความเป็นเลิศ สามารถรองรับการพัฒนาประเทศในยุคโลกาภิวัฒน์ โดยยึดหลักบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีและประโยชน์สุขของประชาชน
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเป็นองค์กรหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการ ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาประเทศ ข้าราชการจึงต้องได้รับการส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยมใหม่ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และเตรียม ความพร้อมต่อการปรับเปลี่ยนดังกล่าว สำนักพัฒนาบุคลกรจึงได้จัดกิจกรรมการบรรยายพิเศษ เรื่อง "ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ วัฒนธรรม และค่านิยมของระบบ ราชการ ตามโครงการรณรงค์และส่งเสริมการปฏิบัติงานแนวใหม่และวัฒนธรรมของ องค์กรใหม่" ในวันศุกร์ที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๐๐ นาฬิกา ณ ห้องต้นฟ้า ชั้น ๒๔ โรงแรมแกรนด์ ทาวเวอร์ อินน์ ถนนพระรามหก กรุงเทพฯ
= กิจกรรมรัฐสภาสัญจร
กิจกรรมรัฐสภาสัญจรเป็นกิจกรรมที่ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดขึ้น เพื่อส่งเสริมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในเรื่องประชาธิปไตย กฎหมายรัฐธรรมนูญ บทบาทภารกิจ และอำนาจหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ รวมทั้งให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมืองกับฝ่ายนิติบัญญัติมากขึ้น โดยเป็นเวทีพบปะกันระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ประชาชน สื่อมวลชน และหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ในการที่จะนำปัญหาในพื้นที่ไปสู่การแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม อันจะแสดงให้ประชาชนได้เห็นถึงประโยชน์ของการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภา ตลอดจนเพื่อเป็นสัญญา ประชาคมในการแก้ไขปัญหาและให้กลุ่มเป้าหมายขยายวงกว้างไปยังประชาชนในพื้นที่ที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งในครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันอังคารที่ ๒๑ กันยายน ๒๕๔๗ ณ โรงแรมปทุมรัตน์ จังหวัดอุบลราชธานี เวลา ๐๗.๓๐-๑๖.๐๐ นาฬิกา โดยจัดรูปแบบกิจกรรมผ่านสื่อวิทยุและโทรทัศน์ ซึ่ง นายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด
ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดตั้งแต่เวลา ๑๓.๐๐-๑๖.๐๐ นาฬิกา ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยช่อง ๑๑ กรมประชาสัมพันธ์ ของจังหวัดในเขตพื้นที่ของสำนักประชาสัมพันธ์ เขต ๒ จังหวัดอุบลราชธานี โดยทางหอกระจายข่าวประจำหมู่บ้านของทุกจังหวัดในเขตพื้นที่สำนักประชาสัมพันธ์เขตเปิดรับสัญญาณการถ่ายทอดเสียง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ