คำวินิจฉัยของคณะอนุญาโตตุลาการกรณี Byrd Amendment

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 13, 2004 16:31 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2547 มีข่าวว่าคณะอนุญาโตตุลาการได้วินิจฉัยว่า บราซิล คานาดา ชิลี อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สหภาพยุโรปและเม็กซิโก มีสิทธิที่จะใช้มาตรการตอบโต้ต่อสหรัฐฯ ได้ในกรณีที่สหรัฐฯ ยังไม่สามารถดำเนินการแก้ไขกฎหมาย Byrd Amendment ให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลกได้แล้วเสร็จกฎหมาย  Byrd Amendment เป็นกฎหมายที่ออสเตรเลีย บราซิล คานาดา ชิลี อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลี สหภาพยุโรป เม็กซิโก และไทย ได้ยื่นฟ้องสหรัฐฯ จนชนะคดี เนื่องจากเป็นกฎหมายที่จ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ยื่นคำร้องขอให้มีการไต่สวนการทุ่มตลาดและการใช้เงินอุดหนุน ซึ่งคณะพิจารณาและองค์กรอุทธรณ์ของ WTO เห็นว่ากฎหมายดังกล่าวขัดต่อระเบียบของ WTO จริง (ข่าวจากเวทีเจรจาการค้าโลก ฉบับที่ 3/2547) ลงวันที่ 29 มกราคม 2547)
อย่างไรก็ดี สมาชิกทั้ง 8 ที่มีสิทธิใช้มาตรการตอบโต้นั้นจะต้องพิจารณาว่าจะใช้มาตรการตอบโต้นี้มากน้อยเพียงใด และจะใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อใด ทั้งนี้ คณะอนุญาโตตุลาการได้เสนอให้สมาชิกที่จะใช้มาตรการดังกล่าวแจ้งบัญชีรายการสินค้าที่จะเพิ่มภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯ ในแต่ละปีให้ DSB ทราบด้วย และจนถึงขณะนี้สมาชิกทั้ง 8 โดยเฉพาะสหภาพยุโรปยังไม่ตัดสินใจใช้มาตรการตอบโต้แต่อย่างใด
ส่วนไทย ออสเตรเลียและอินโดนีเซียซึ่งเป็นโจทก์ร่วมในกรณีพิพาทนี้ไดลงนามขยายระยะเวลาที่สหรัฐฯ จะพึงใช้ในการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวออกไปจนถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2547
ในฐานะที่ไทยเป็นโจทก์ร่วมในกรณีนี้และเคยได้รับผลกระทบมาแล้วจากกฎหมาย Byrd Amendment หรืออาจจะได้รับผลกระทบอีกในอนาคต จึงขอเรียกร้องต่อสหรัฐฯ ให้ดำเนินการเร่งรัดแก้ไขกฎหมายฉบับนยี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็วหรืออย่างช้าภายใน 27 ธันวาคม 2547 ตามที่ได้ตกลงไว้กับไทยด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-ดพ/พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ