หลักฐานการทำประกันภัยรถภาคบังคับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 16, 2004 09:43 —คปภ.

          ตามที่กรมการประกันภัยได้ออกคำสั่งนายทะเบียนที่ 4/2547 ลงวันที่ 27 เมษายน 2547 เรื่อง การกำหนดระยะเวลาประกันภัยตามกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ให้บริษัทรับประกันภัยรถตามกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ โดยมีระยะเวลาเอาประกันภัยต่ำกว่า 1 ปี หรือเกินกว่า 1 ปี แต่ไม่เกิน 2 ปี ได้ ตามความประสงค์ของผู้เอาประกันภัย โดยให้ใช้อัตราเบี้ยประกันภัยแบบเฉลี่ยรายวัน นั้น 
นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัย เปิดเผยว่า คำสั่งนายทะเบียนดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถ ที่ประสงค์จะทำประกันภัยเพียงช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่งที่อาจจะต่ำกว่า 1 ปี หรือเกินกว่า 1 ปี สามารถจัดทำประกันภัยตามความประสงค์ของตนได้ โดยการคำนวณเบี้ยประกันภัยให้ใช้อัตราเบี้ยประกันภัยเฉลี่ยรายวัน ซึ่งวิธีการคำนวณมีดังนี้
ขั้นที่ 1. จำนวนเบี้ยประกันภัย = (จำนวนวันที่คุ้มครอง X อัตราเบี้ยประกันภัยเต็มปี) (365 หรือ 366)
ขั้นที่ 2. การคิดอากร นำเบี้ยประกันภัยที่คำนวณตามข้อ 1 คิดอากร ในอัตรา 250 บาทต่ออากร 1 บาทเศษของ 250 บาท คิดเป็น 1 บาท
ขั้นที่ 3. การคิดภาษีมูลค่าเพิ่ม นำผลรวมของเบี้ยประกันภัยที่คำนวณได้กับอากร คูณด้วย 7% เป็นภาษีมูลค่าเพิ่ม
ดังนี้ จำนวนเบี้ยประกันภัยพร้อมภาษีอากรที่ต้องชำระทั้งสิ้น คือผลรวมของ 1 + 2 และ 3
นางสาวพจนีย์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการประกันภัยได้แจ้งให้บริษัทประกันภัยอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้ขอซื้อประกันภัยรถให้ดีที่สุด ไม่ว่าผู้เอาประกันภัยต้องการซื้อประกันภัยต่ำกว่า 1 ปี หรือเกินกว่า 1 ปี โดยบริษัทประกันภัยจะออกหลักฐานการทำประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย ดังนี้
1. ตารางกรมธรรม์คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ หรือ 2. ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีอย่างย่อ และเอกสารประกอบการจดทะเบียนรถใหม่หรือ ขอเสียภาษีประจำปีต่อนายทะเบียนขนส่ง หรือ 3. ใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และเอกสารประกอบการจดทะเบียนรถใหม่ หรือขอเสียภาษีประจำปีต่อนายทะเบียนขนส่ง
โดยให้ส่งมอบพร้อมเครื่องหมายแสดงการประกันความเสียหาย ทั้งนี้ให้ระบุวัน เดือน ปี ของระยะเวลาสิ้นสุดการประกันภัยไว้ให้ชัดเจน โดยไม่ต้องคำนึงถึงตัวเลขปี 2548 ที่พิมพ์ด้วยตัวอักษรนูนไว้กลางเครื่องหมาย
หากประชาชนมีปัญหาในเรื่องการจัดทำประกันภัยหรือข้อปัญหาอื่นใด โปรดสอบถามได้ที่กรมการประกันภัย สายด่วนประกันภัย 1186 หรือโทร. 0-2547-4517 และโทร. 0-2547-4524
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ