สรุปสถานการณ์ส่งออกสินค้าของเล่นประจำเดือน ส.ค.47(ม.ค.-ส.ค.2547)

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday September 18, 2004 09:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          การส่งออกสินค้าของเล่นในช่วงเดือนสิงหาคม 2547 มีมูลค่า 20.58 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงจากเดือนกรกฎาคมร้อยละ 8.24 คาดว่าการส่งออกสินค้าของเล่นในเดือนกันยายนจะมีมูลค่า        การส่งออกประมาณ 21.17 ล้านเหรียญสหรัฐ
ภาพรวมการส่งออกของเล่น :
การส่งออกสินค้าของเล่นในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2547 (ม.ค-ส.ค.)มีมูลค่า 124.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลงร้อยละ 1.16 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2546 โดยประเทศที่ทำการการสั่งซื้อมากที่สุด คือ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร ซึ่งคิดเป็น สัดส่วนร้อยละ 27.64, 17.71 และ 7.32 ตามลำดับ
การส่งออกสินค้าของเล่นในเดือนสิงหาคมมีมูลค่าลดลง จากเดือนที่ผ่านมาร้อยละ 8.24 จะเห็นได้ว่ามูลค่าการส่งออกมี อัตราลดลงเนื่องจากประสบปัญหาราคาไม้ยางพารา ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และปัญหาการขาดแคลนไม้ยางพาราซึ่ง สืบเนื่องจากราคาน้ำยางในตลาดมีราคาดี อีกทั้งราคาเหล็กรีดเย็นในตลาดมีราคาสูงขึ้นมาก นอกจากนี้ ราคาน้ำมันขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลกระทบให้ราคาค่าขนส่งเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการขนาดเล็กที่มีจำนวนมากในไทยยังขาดความรู้ในด้านการตลาดเชิงรุก ดังนั้นอุตสาหกรรมของเล่นไทยต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในหลายด้านเพื่อให้แข่งขันกันได้ในตลาดโลก โดยเฉพาะสินค้าของเล่นประเภทพัฒนาทักษะของเด็ก(ของเล่นอื่นๆ) เพราะมีการนำวัสดุธรรมชาติ มาเป็นส่วนประกอบในการผลิตเพื่อเป็นการเสริมสร้างทักษะรวมทั้งช่วยรักษาสภาพแวดล้อม อีกทั้งวัตถุดิบ เช่นไม้ยางพาราของไทยยังได้เปรียบต่อคู่แข่งอย่างจีนและเวียดนามด้านความปลอดภัยและรูปแบบที่สวยงามจนเป็นที่ยอมรับจากยุโรปและอเมริกา
ทั้งนี้การผลักดันให้ผู้ผลิตไทยมีความตื่นตัวที่จะพัฒนาตัวสินค้าให้ตอบรับกับความต้องการของลูกค้าต่างชาติเป็นเรื่องจำเป็นรวมถึงการแก้ไขปัญหาในเรื่องขบวนการส่งออกโดยต้องอาศัยความ ร่วมมือกับทั้งภาครัฐและเอกชนในด้านความช่วยเหลือและการหา
กลยุทธที่จะเข้าถึงตลาดต่างชาติ เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพ คุณภาพและมาตรฐานของของเล่นไทย รวมทั้งราคาที่ย่อมเยา
เป้าหมายการส่งออกปี 2547 :
มูลค่า200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่ากับมูลค่าส่งออกของปี 2546
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-อบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ