กระทรวงพาณิชย์ช่วยลดภาระค่าครองชีพ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 29, 2004 15:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหา 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้  โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนจึงได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ประสานบริษัทผู้ผลิตจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพไปจำหน่ายในราคาพิเศษที่ต่ำกว่าท้องตลาด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้ดำเนินการจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2547 ณ บริเวณศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ปรากฎว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและเรียกร้องให้มีการดำเนินการอีก ดังนั้นเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน กระทรวงพาณิชย์ จึงได้มี โครงการธงฟ้าสู่ชุมชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจัดหาสินค้ากระจายให้กับร้านค้าปลีกในพื้นที่ห่างไกล จำนวน 2 ร้านค้า ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส โดยเฉพาะร้านค้าที่อยู่ในชนบทเพื่อนำจำหน่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาด อาทิ ข้าวสารบรรจุถุง 5 กก. น้ำตาลทรายบรรจุ 1 กก. และสินค้าอุปโภคบริโภคจากผู้ผลิตในส่วนกลาง เป็นต้น
นอกจากนี้ กรมการค้าภายใน โดยความร่วมมือของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำ โครงการธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชนใน 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูก 17 รายการสินค้าผ่านช่องทางโครงการฯ อย่างทั่วถึง 31 อำเภอ รวม 34 จุด โดยจะเริ่มดำเนินการจุดแรกที่กิ่งอำเภอกรงปิ จังหวัดยะลา ในวันที่ 9 กันยายน 2547 และจะดำเนินการต่อเนื่องกันไปตลอดเดือนกันยายน 2547
ทั้งนี้ ได้กำหนดจัดให้มีพิธีปล่อยขบวนรถสินค้ารอบแรกตามโครงการธงฟ้าสู่ชุมชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และโครงการธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 6 กันยายน 2547 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณกระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จังหวัดนนทบุรี
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-ดพ/พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ