การแสดงเอกสารของผู้ส่งออกสินค้ายานยนต์เพื่อขอรับสิทธิทางภาษี CEPT ภายใต้ AFTA จากมาเลเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2005 13:35 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่สำหรับปี 2548 โดยภาษีนำเข้าสินค้า CKD (รถยนต์ที่มีการนำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบในประเทศ) ลดลงเหลือร้อยละ 0 และ CBU (รถยนต์นำเข้าทั้งคัน) ลดลงเหลือร้อยละ 20 และจะลดลงเป็นร้อยละ 5 ในปี 2008 
เพื่อให้การนำเข้าสินค้ายานยนต์ของมาเลเซียภายใต้สิทธิพิเศษทางภาษี CEPT เป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็ว มาเลเซียได้ขอความร่วมมือจากผู้ที่ประสงค์จะส่งออกสินค้า CKDs และ CBUs ไปยังมาเลเซียในการแสดงข้อมูล/เอกสาร ต่อมาเลเซียล่วงหน้าเพื่อขอใช้สิทธิดังกล่าว ดังนี้
1. แสดงตราสินค้าและรุ่นของสินค้า CKDs และ CBUs ที่มีสัดส่วนวัตถุดิบภายในประเทศร้อยละ 40ตามความตกลง CEPT (Common Effective Preferential Tariff Scheme for the ASEAN Free Trade Area)
2. แจ้งรายชื่อผู้ผลิต ผู้ประกอบ และผู้ส่งออกสินค้าดังกล่าว
3. แจ้งสัดส่วนวัตถุดิบภายในประเทศสำหรับสินค้าแต่ละรายการ และ
4. วิธีการคำนวณสัดส่วนวัตถุดิบภายในประเทศ โดยแสดงรายละเอียดของรายการต้นทุนที่เกี่ยวข้อง เช่น
4.1 ต้นทุนการขนส่งสินค้าออก (F.O.B)
4.2 ต้นทุนด้านวัตถุดิบ
4.3 ต้นทุนด้านแรงงาน
4.4 ค่าใช้จ่ายในการผลิตและโสหุ้ยการผลิต
4.5 กำไร และ
4.6 ต้นทุนอื่นๆ
การเตรียมการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ศุลกากรมาเลเซียในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้ายานยนต์เพื่อประโยชน์ในการรับสิทธิประโยชน์ภายใต้ CEPT และเพื่อให้การตรวจปล่อยสินค้านำเข้าของมาเลเซีย (Clearance of Goods) มีความรวดเร็วขึ้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบต่อกลไกการตรวจสอบที่มีแนวทางปฏิบัติการรับรองสิทธิทางภาษีภายใต้ความตกลง CEPT (Operational Certification Procedures for the CEPT Scheme) อยู่เดิม แต่อย่างใด
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ