สาร ส.ส. ฉบับที่ ๙๑ วันที่ ๔-๑๐ ตุลาคม ๒๕๔๗

ข่าวการเมือง Monday October 4, 2004 08:00 —รัฐสภา

= บรรยายพิเศษ
วันอังคารที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๓๐ นาฬิกา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นวิทยากรบรรยายพิเศษเรื่อง "การปกครองท้องถิ่น" แก่ นักศึกษาปริญญาโท คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ณ ห้องประชุมรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชั้น ๓ อาคารรัฐสภา
= ประชุมคณะกรรมการ
วันพุธที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๐๙.๐๐ นาฬิกา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการ ๓๐ ปี ๑๔ ตุลา ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการหมายเลข ๓๗๐๑ ชั้น ๗ อาคารรัฐสภา
= ประชุมประธานกรรมาธิการสามัญ
วันอังคารที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๐.๐๐ นาฬิกา นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง ประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการประชุมร่วมกันของประธาน คณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาผู้แทนราษฎรทุกคณะ ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข ๓๗๐๑ ชั้น ๗ อาคารรัฐสภา
= กรรมาธิการการศาสนาฯ จัดทำสติกเกอร์ร่วมต่อต้านการคอรัปชั่น
วันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๑.๓๕ นาฬิกา ณ ห้องแถลงข่าว ชั้นล่าง อาคาร รัฐสภา ๑ นายวิชัย ชัยจิตวณิชกุล ประธานคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้แถลงว่า คณะกรรมาธิการการศาสนาฯ ได้จัดทำสติกเกอร์ คำขวัญ "คนไทย ใจดี มีวินัย ไม่คดโกง" เพื่อเป็นการเชิดชูเอกลักษณ์และปลูกจิตสำนึกให้คนไทยร่วมกันต่อต้านการทุจริต จำนวน ๑,๐๐๐ แผ่น สำหรับแจกให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา กระทรวงวัฒนธรรม ตลอดจนหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ เพื่อนำไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แก่ รวมทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนนโยบายการประกาศสงครามปราบคอรัปชั่นที่รัฐบาลได้ประกาศไว้อีกด้วย
= ให้การต้อนรับ
วันพุธที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๔๗ เวลา ๑๓.๓๐ นาฬิกา นายจินดา เจริญพรรณ ที่ปรึกษาด้านต่างประเทศ พร้อมด้วยนายจเร พันธุ์เปรื่อง ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ให้การต้อนรับและพบปะสนทนากับนายเหงียน ดาง ดาย รองประธานคณะทำงานด้านการรับเรื่องราวร้องทุกข์และกล่าวโทษ สภาแห่งชาติเวียดนาม และคณะ ณ ห้องประชุมคณะกรรมาธิการ หมายเลข ๒๐๔ ชั้น ๒ อาคาร รัฐสภา
= โครงการพระราชดำริ
โครงการพัฒนาการเกษตรเบ็ดเสร็จตามพระราชดำตำบลห่อหมก อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นโครงการหนึ่งที่น่าสนใจนอกเหนือจากโครงการพระราชดำริด้านศิลปาชีพพิเศษ เครื่องจักรสาน ศิลปะประดิษฐ์ และเครื่องเงินทองนาค ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องมาจากเมื่อวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๒๕ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังวัดสุนทราราม ตำบลห่อหมก อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ทอดพระเนตรเห็นที่นาร้างของหมู่บ้านและบริเวณใกล้เคียง จึงพระราชทาน พระราชดำริแนวทางในการแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะการปรับปรุงคันน้ำเพื่อให้มีน้ำไว้ใช้ในการเพาะปลูก การป้องกันน้ำท่วมพื้นที่เพาะปลูกในฤดูน้ำ ปรับปรุงพื้นที่เพาะปลูกให้ได้ผลสมบูรณ์ตลอดปี โดยให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องร่วมกับราษฎรเจ้าของที่นาช่วยกันแก้ปัญหาโดยเร็ว นอกจากนี้ยังมี พระราชดำริให้เลือกหาพื้นที่ประมาณ ๖๐๐ ไร่ เพื่อพัฒนาเกษตรกรรมเบ็ดเสร็จเป็นการเร่งด่วน และ ให้ราษฎรที่ยากจนเข้าทำมาหากินในพื้นที่ดังกล่าวเป็นการทดลองก่อนจะดำเนินการต่อไป
สำหรับนโยบายของโครงการพัฒนาเกษตรกรรมแบบเบ็ดเสร็จนี้ ก็เพื่อพัฒนาทางด้านการเกษตรทุก ๆ อย่างในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ของการทำนาหลังจากทำนาแล้ว ก็จะมีการปลูกพืชไร่ต่าง ๆ หมุนเวียน หรือว่าในพื้นที่ใดทำนาไม่ได้ก็เปลี่ยนไปทำพืชไร่แทน นอกจากนี้ในหมู่บ้านจะมีการปลูกพืชผักสวนครัว และเลี้ยงสัตว์ผสมผสานกัน เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ของแต่ละครอบครัวดีขึ้น
สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงห่วงใยทุกข์สุขของราษฎร โดยมิได้ขาด ได้มีพระราชเสาวนีย์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการเปิดอบรมราษฎร เพื่อให้ความรู้ทางด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และการประมง ควบคู่กันไปด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ราษฎร์สามารถผลิตข้าวและพืชผลเลี้ยงสัตว์ได้
จากการเสนอพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ด้วยการดำเนินการอย่างจริงจังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและความร่วมแรงร่วมใจของราษฎรในพื้นที่ ทำให้สามารถ พลิกฟื้นและพัฒนาที่ดินของตนให้กลับคืนมาเป็นที่ที่อุดมสมบูรณ์ สามารถทำมาหากินเลี้ยงครอบครัวได้มาจนเท่าทุกวันนี้
= อภิปราย "เลือกตั้งสหรัฐอเมริกา"
สำนักวิชาการ ร่วมมือกับสำนักพัฒนาบุคลากร สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และ Public Affairs สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย จะจัดให้มีการอภิปราย ทางวิชาการ เรื่อง "การเลือกตั้งสหรัฐอเมริกา ๒๐๐๔ : ประเด็นและนโยบายของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ" (U.S.Elections ๒๐๐๔ : Issues and Policies of Presidential Candidates) เพื่อเป็นประโยชน์ต่อบุคลากรในวงงานรัฐสภา ด้วยมุมมองหลากหลายที่มีต่อการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาปลายปีนี้ โดยเรียนเชิญ Dr.Gray Wasserman จาก Johns Hopkins University รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยชนะ อิงคะวัต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง และรองศาสตราจารย์ ดร.ประภัสสร์ เทพชาตรี จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นวิทยากร โดยมีนางสาวสุภาสินี ขมะสุนทร ผู้อำนวยการสำนักองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศ เป็นผู้ดำเนินการอภิปรายตลอดรายการ จึงขอเชิญสมาชิกรัฐสภาและข้าราชการที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการอภิปรายดังกล่าว ในวันพุธที่ ๖ ตุลาคม ๒๕๔๗ ณ ห้องประชุมกรรมาธิการ ๒๑๕-๒๑๖ อาคารรัฐสภา ๒ ตั้งแต่เวลา ๐๘.๓๐-๑๒.๐๐ นาฬิกา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักวิชาการ อาคารรัฐสภา ๓ โทร. ๐ ๒๒๔๔ ๑๐๘๒ อาคารถนนประดิพัทธ์ โทร. ๐ ๒๒๔๔ ๒๐๗๒ และที่สำนักพัฒนาบุคลากร โทร. ๐ ๒๓๕๗ ๓๑๐๐ ต่อ ๓๒๐๗
= โครงการสินเชื่อการศึกษากรุงไทย
โครงการสินเชื่อการศึกษากรุงไทย เป็นโครงการที่มีเป้าหมายสนับสนุนการศึกษาสำหรับบุตรธิดาของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) ซึ่งครอบคลุมทุกระดับการศึกษา ในประเทศ รวมทั้งระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในการศึกษาต่างประเทศ โดยยึดหลักในการนำเสนอสิทธิประโยชน์หลายประการ ไม่ว่าจะเป็น อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าธนาคารทั่วไป ระยะเวลาในการผ่อนชำระสูงสุดนาน ๘ ปี นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังมีบริการสินเชื่อเพื่อซื้อคอมพิวเตอร์ หรือ Notebook พร้อมอุปกรณ์อีกด้วย
สำหรับสมาชิก กบข. ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการสวัสดิการสินเชื่อการศึกษากรุงไทยเพื่อสมาชิก กบข. สามารถยื่นเอกสารเพื่อดำเนินการได้ที่ บมจ. ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา ทั่วประเทศ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. ๑๕๕๑ กรุงไทยโฟนเซอร์วิส และที่ศูนย์บริการข้อมูลสมาชิก กบข. โทร. ๑๑๗๙ กด ๖

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ