รัฐผนึกเอกชนตั้งศูนย์ร่วมมือประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2005 16:45 —สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

          "พลังงาน-คลัง" เตรียมชงครม.สัปดาห์หน้าอนุมัติ ลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคล และบุคคลธรรมดาไม่เกิน 10% จูงใจผู้ประกอบการและประชาชน ร่วมประหยัดพลังงานในสถานประกอบการและที่อยู่อาศัย พร้อมผลักดันตั้งศูนย์ร่วมมือประหยัดพลังงานของประเทศ 
นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้หารือกับตัวแทนภาคอุตสาหกรรม 4 แห่ง ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หอการค้าไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) และบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อหามาตรการลดการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม โดยที่ประชุมเห็นว่า ภาครัฐและเอกชนจะร่วมมือกันรณรงค์ลดการใช้พลังงานต่อเนื่อง สนับสนุนการนำเข้าอุปกรณ์ประหยัดพลังงานของภาคเอกชน โดยใช้มาตรการภาษีจูงใจ สนับสนุนการใช้พลังงานทดแทนในโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น ซึ่งสัปดาห์หน้าจะเสนอ ครม.อนุมัติให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจูงใจเอกชนลดใช้พลังงานในโรงงานอุตสาหกรรม และสถานประกอบการในอัตรา 5-10% ของมูลค่าภาษีที่ต้องชำระ
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา โรงงานอุตสาหกรรมใช้พลังงานสูงถึง 36% ที่นำเข้าจากต่างประเทศรวมปีละกว่า 5.6 แสนล้านบาท ขณะที่ภาคการขนส่งใช้พลังงาน 37% อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานไม่เห็นด้วยที่จะให้บังคับ เพราะการลดการใช้พลังงานเป็นประโยชน์โดยตรงต่อผู้ประกอบการอยู่แล้ว
ด้านนายอาชว์ เตาลานนท์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนให้ความสำคัญต่อการลดการใช้พลังงาน ที่ผ่านมา มีกว่า 200 โรงงาน ที่เป็นสมาชิกของสภาหอการค้า โดยใช้วิธีบริหารจัดการภายในสามารถลดพลังงานได้ 10-20% ซึ่งหากนำเข้าเทคโนโลยีเครื่องจักร ที่ช่วยประหยัดพลังงาน จะทำให้ลดได้ประมาณ 30-40% สำหรับส.อ ท.นั้น มีโรงงานเข้าร่วมโครงการนำร่องประมาณ 100 ราย
นายขจรเดช แสงสุพรรณ รองประธาน ส.อ.ท. กล่าวว่า มาตรการประหยัดพลังงานส่งผลดีต่อผู้ประกอบการในด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ผู้ประกอบการควรพลิกวิกฤติเป็นโอกาสเน้นการประหยัดพลังงานจริงจัง และเห็นด้วยที่จะมีการตั้งศูนย์อนุรักษ์พลังงาน โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทขนาดใหญ่ช่วยเหลือบริษัทเล็กและกลางให้ประหยัดพลังงาน
ที่มา: หอการค้าไทย ศูนย์ข้อมูลธุรกิจ www.thaiechamber.com
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ