อนาคตการเจรจา WTO รอบโดฮา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 21, 2004 16:10 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        การเจรจารอบโดฮาชะนักงันไประยะหนึ่ง หลังจากที่การประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 5 ที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโกล้มเหลว สมาชิกก็สามารถกอบกู้การเจรจาได้สำเร็จ  โดยเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2547 ที่ผ่านมา สมาชิก WTO ได้มีฉันทามติให้กำหนดแผนงานและกรอบการเจรจาในช่วงระหว่างนี้จนถึงประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 6  ที่ฮ่องกงในเดือนธันวาคม 2548 ดังนี้
(1) ให้ขยายระยะเวลาการเจรจารอบโดฮาซึ่งกำหนดต้องหาข้อสรุปภายในวันที่ 1 มกราคม 2548 ออกไปและกำหนดให้มีการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO ครั้งที่ 6 ในเดือนธันวาคม 2548 ณ ฮ่องกง
(2) ให้มีการเปิดเสรีสินค้าเกษตรเพิ่มขึ้นที่สำคัญคือลดการอุดหนุนภายในที่บิดเบือนการค้าต่างๆลงอย่างมาก กำหนดวันยกเลิกการอุดหนุนส่งออกให้หมดไป
(3) ให้มีการเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรม โดยการลดเลิกภาษีศุลกากร และมาตรการที่ไม่ใช่ภาษี
(4) ให้มีเปิดเสรีการค้าบริการเพิ่มเติม โดยให้สมาชิกเร่งยื่นข้อเสนอบริการฉบับปรับปรุงใหม่ ภายในเดือนพฤษภาคม 2548
(5) ให้มีการเจรจาเพื่อจัดทำความตกลงเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า
(6) ให้สมาชิกเร่งหารือกันต่อเพื่อปรับปรุงกฎระเบียบเรื่องการให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศกำลังพัฒนาให้ชัดเจน มีประสิทธิภาพและปฏิบัติได้ ตลอดจนเพิ่มการให้ความช่วยเหลือและเสริมสร้างขีดความสามารถแก่ประเทศกำลังพัฒนา
(7) ให้สมาชิก WTO แก้ไขปัญหาเรื่องฝ้ายอย่างจริงจัง และเป็นรูปธรรมในการเจรจารอบโดฮา
(8) ให้เร่งหารือเพื่อปรับปรุงกระบวนการระงับข้อพิพาทของ WTO ปรับปรุงความตกลงว่าด้วยการตอบโต้ การทุ่มตลาด (Anti-Dumping) และแก้ปัญหาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น
แม้ข้อตัดสินใจของคณะมนตรีทั่วไปในเดือนกรกฎาคมครั้งนี้ จะถือเป็นเพียงกรอบการทำงานของสมาชิก WTO ในอนาคต ซึ่งยังจะต้องมีการเจรจารายละเอียดกันต่ออีกมาก แต่ก็ทำให้สมาชิกมีทิศทางการเจรจาเปิดเสรีรอบโดฮาที่ชัดเจนขึ้น รวมทั้งทำให้ไทยเล็งเห็นประโยชน์ที่น่าจะได้รับจากการเจรจาเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดเสรีสินค้าเกษตร การเปิดตลาดสินค้าอุตสาหกรรม หรือการปรับปรุงความตกลง AD เป็นต้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ