สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๔๗

ข่าวการเมือง Thursday October 28, 2004 10:13 —รัฐสภา

                                  สรุปการประชุมสภาผู้แทนราษฎร
วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๔๗
การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๑ ปีที่ ๔ ครั้งที่ ๒๓ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพฤหัสบดีที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๔๗ เริ่มขึ้นเมื่อเวลา ๑๐.๑๐ นาฬิกา โดยนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง เป็นประธานในการประชุม เมื่อครบองค์ประชุมประธาน การประชุมได้ดำเนินการพิจารณาตามระเบียบวาระ คือ ระเบียบวาระที่ ๑ กระทู้ถาม ไม่มี และ ระเบียบวาระที่ ๒ เรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุม ซึ่งประธานการประชุมได้แจ้งให้ที่ประชุมรับทราบ รายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส. ประจำปี พ.ศ. ๒๕๔๖ โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตั้งข้อสังเกตว่า ภารกิจในการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของพนักงาน ป.ป.ส. ที่ผ่านมานั้น ได้ปฏิบัติหน้าที่ในการกำจัดยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากสังคมไทยอย่างเต็มที่ตามนโยบายของ รัฐบาล และได้จัดทำรายงาน โดยแยกเป็นหมวดหมู่ไว้อย่างชัดเจนและสมบูรณ์ ซึ่งจากรายงานจะเห็นได้ว่า ป.ป.ส. มีผลการดำเนินการที่ดีเยี่ยมและสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตามปัญหายาเสพติดก็ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องและยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ ในส่วนของมาตรการปราบปรามยาเสพติดและการป้องกันผู้บริสุทธิ์ที่ได้รับความเสียหายนั้นยัง ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร และสถิติของการจับกุมในคดียาเสพติดตั้งแต่ปี ๒๕๔๒-๒๕๔๖ นั้น ยังไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ซึ่งผู้ต้องหารายใหญ่ที่ถูกจับกุมก็มีเพียงไม่กี่รายเท่านั้น อีกทั้ง ในรายงานไม่ได้นำเสนอแนวนโยบายในการแก้ไขปัญหาและวิธีการค้นหาต้นตอของปัญหาเพื่อการ แก้ไขที่ยั่งยืน โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ให้ข้อเสนอแนะว่า ป.ป.ส. ควรจัดอบรม และให้ความรู้แก่อาสาสมัครประจำชุมชนให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และควรให้ความคุ้มครองความปลอดภัย ตลอดจนเร่งรัดให้รางวัลการจับกุมแก่อาสาสมัครด้วย
จากนั้น นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ชี้แจงว่า ปัญหายาเสพติดนั้นเป็นปัญหาที่มีมานานแล้ว และไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาของโลกอีกด้วย ซึ่งทุกประเทศรวมทั้งประเทศไทยก็ได้พยายามแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องมา โดยตลอด ทั้งนี้หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศสงครามกับยาเสพติดแล้ว ทำให้สามารถขจัดปัญหาไปได้มาก ไม่ว่าจะเป็นการปราบปราม การลดสารที่ใช้ในการผลิตยา การลดจำนวนผู้ติดยา และการป้องกัน กลุ่มเสี่ยง โดยไม่เลือกปฏิบัติและยึดมั่นในหลักของกฎหมายอย่างเคร่งครัด สำหรับการสกัดกั้น ตามแนวชายแดนนั้น รัฐบาลได้พยายามสร้างสัมพันธไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อร่วมมือกันแก้ไขปัญหายาเสพติด และถึงแม้ว่าประเทศพม่าจะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง แต่ในด้านของความ ร่วมมือและสัญญาต่าง ๆ นั้น ก็ยังคงอยู่ อีกทั้งในส่วนของการให้ข่าวแก่สื่อมวลชนนั้น ทาง ป.ป.ส. จะพยายามให้เกิดผลกระทบกับบุคคลอื่นน้อยที่สุด และในกรณีของการใช้อาสาสมัครประจำชุมชนนั้นเป็นกลไกของการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญ โดยการส่งเสริมให้มีการสร้าง พลังชุมชนทั่วประเทศเพื่อแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ และให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูผู้ติดยา เสพติดด้วย โดยการบำบัดผู้ติดยาแล้วจัดให้อยู่ในชุมชนใหม่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ทดลองปฏิบัติแล้วประสบความสำเร็จ และผู้ได้รับการบำบัดสามารถกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติ สำหรับการให้รางวัลการจับกุมนั้นจะจ่ายรางวัล ๒ ครั้ง คือ ก่อนที่ศาลจะพิพากษาและหลังจากที่ศาลพิพากษาแล้ว อย่างไรก็ตามสำหรับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะอื่น ๆ นั้น ทาง ป.ป.ส. พร้อมที่จะรับไปพิจารณาและดำเนินการต่อไป
พักการประชุมเวลา ๑๓.๒๕ นาฬิกา
ต่อจากนั้นในเวลา ๑๓.๔๐ นาฬิกา ได้มีการพิจารณากระทู้ต่าง ๆ คือ
กระทู้ถามสด จำนวน ๓ เรื่อง
๑. กระทู้ถามสดของนายสนั่น สุธากุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสตูล พรรค
ประชาธิปัตย์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง การใช้อำนาจรัฐโดยไม่ชอบ ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นผู้ตอบกระทู้ว่า หลักการวิธีประพฤติปฏิบัติตนของข้าราชการประจำนั้น ได้มี กฎระเบียบของข้าราชการพลเรือนกำหนดไว้ว่า ข้าราชการพลเรือนต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ที่เกี่ยวกับการให้บริการแก่ประชาชน หรือส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตนซึ่งเกี่ยวข้องกับประชาชน ถ้าผู้ใดละเมิดจะเป็นความผิดทางวินัยหรือผิดวินัยอย่างร้ายแรง ตามแต่พฤติกรรมหรือการกระทำนั้น ๆ สำหรับกรณีที่ข้าราชการได้ประพฤติปฏิบัติไม่ถูกต้องนั้น ในส่วนของข้าราชการประจำถ้าปรากฏหลักฐานชัด สามารถร้องเรียนไปยังผู้บังคับบัญชาได้ และในส่วนของข้าราชการการเมืองมีวิธีปฏิบัติตามเกณฑ์ มาตรฐานหรือแนวปฏิบัติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งข้าราชการการเมืองต่างจากข้าราชการประจำ คือ ไม่มีการกำหนดเรื่องของวินัย จึงทำให้มีปัญหาในการกำกับดูแล อย่างไรก็ตามข้าราชการการเมืองอาจมีโอกาสลงสมัครรับเลือกตั้งในขณะที่ตนยังมีสถานะเป็นข้าราชการการเมืองได้โดยไม่ต้องลาออก แต่ต้องไม่ใช้อำนาจในทางที่ผิด และอย่าใช้ของทางราชการในทางที่เป็นประโยชน์ส่วนตัวหรือประโยชน์ของพรรคการเมือง และถ้ามีความผิดสามารถดำเนินการตามกฎหมายอื่นได้ที่ไม่ใช่กฎหมายที่เกี่ยวกับวินัย
๒. กระทู้ถามสดของนายตรีพล เจาะจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช
พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง สถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดนกรอบสอง ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง สาธารณสุข (นายแพทย์สุชัย จรัญรัตนกุล) ได้ร่วมตอบกระทู้ว่า รัฐบาลได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องมาตลอด โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้มีการดำเนินการเชิงรุกในการควบคุม การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจากสัตว์ปีกมาสู่คน โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ ๒๓ กันยายน ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน สามารถยืนยันได้จากห้องแล็บวิทยาศาสตร์ว่า ไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกจากสัตว์ปีกเลย สำหรับประชาชนที่จังหวัดนครสวรรค์ซึ่งคาดว่าจะติดเชื้อไข้หวัดนกนั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้อย่าง แน่นอนในรอบสองนี้ เพราะได้มีการพิสูจน์แล้ว แต่ในการระบาดรอบที่ ๑ นั้นไม่แน่ใจ
นอกจากนโยบายเชิงรุกดังกล่าวแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการแบบสากล โดยเน้นที่ผลลัพธ์ ซึ่งได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ เพราะในเชิงรุกนั้นได้ใช้สาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลชุมชนในพื้นที่ โรงพยาบาลศูนย์ รวมทั้งโรงพยาบาลทั่วไป ในการให้ความรู้แก่ประชาชน การป้องกัน รวมทั้งได้มีอาสาสมัครทั่วประเทศครอบคลุมพื้นที่ ๗๕,๐๐๐ หมู่บ้าน ในการดูแลโดยการให้เจ้าหน้าที่ ไปแจ้งให้ประชาชนทราบว่า กลุ่มเสี่ยงจะติดไข้หวัดนกได้อย่างไร เพื่อป้องกันไม่ให้มีการสัมผัสสัตว์ปีก ที่เสียชีวิตหรือจูบปากสัตว์ปีกที่มีเชื้อ ในนโยบายดังกล่าวนี้สามารถทำให้ไม่มีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนขึ้น ตลอดจนได้มีนโยบายคัดกรอง คือ ได้นำผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดนกมาคัดกรองว่า มีจำนวนมากน้อยเพียงใด ซึ่งในการใช้นโยบายคัดกรองนี้ผลปรากฏว่า ไม่มีผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดนกเลย
๓. กระทู้ถามสดของนายวัฒนา เซ่งไพเราะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร
พรรคไทยรักไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง ผลกระทบจากการปล่อยราคาน้ำมันเบนซินลอยตัว ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน (นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช) ได้ตอบกระทู้ว่า นโยบายในการดูแลการปล่อยราคาน้ำมันเบนซินลอยตัวนั้น รัฐบาลได้พยายามตรึงราคามาอย่าง ต่อเนื่อง และจะตรึงราคาไปจนหมดฤดูหนาว เพราะฤดูหนาวนั้นภาวะของโลกต้องใช้น้ำมันดีเซล ในการผลิตความร้อนในแถบประเทศยุโรปมาก แต่แนวโน้มในอนาคตของราคาน้ำมันจะลดราคาลงอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตามรัฐบาลจะพยายามตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้มากที่สุด สำหรับน้ำมันเบนซินนั้นในขณะนี้ได้มีการปล่อยลอยตัว ซึ่งเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับราคาที่เกิดขึ้นในตลาดโลก และถ้ามีราคาสูงมากเกินไปรัฐบาลจะเข้าไปช่วยพยุงราคาน้ำมันอีกครั้งหนึ่ง และขอให้ประชาชนช่วยกันประหยัด น้ำมันด้วยเช่นกัน
กระทู้ถามทั่วไป จำนวน ๘ เรื่อง
๑. กระทู้ถามของนายประกอบ รัตนพันธ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช
พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง ปัญหาการรับสัญญาณถ่ายทอดของสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง ๑๑ กรมประชาสัมพันธ์ ในเขตอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่ง รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ได้ตอบกระทู้ว่า เขตทุ่งสงในช่วงที่ผ่านมานั้นมีปัญหาในเรื่องเครือข่ายชำรุด เครื่องเสีย จึงทำให้พื้นที่ของการออกอากาศสามารถครอบคลุมได้เพียง ๒๐% และ ในปัจจุบันได้ดำเนินการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว และสามารถครอบคลุมพื้นที่ทุ่งสงได้ ๗๐% แต่ยังมี บางจุดที่เป็นจุดอับ ซึ่งสัญญาณไปไม่ถึงเพราะมีภูเขามาก อย่างไรก็ตามในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในระยะยาว คือ การตั้งเสาอากาศ โดยเฉพาะในเขตทุ่งสงนั้นขณะนี้ได้ดำเนินการสำรวจและจัดสรรงบประมาณลงไป เพื่อให้มีการติดตั้งเสาอากาศให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึง
๒. กระทู้ถามของนายเชน เทือกสุบรรณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุราษฎร์ธานี
พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง การรักษาพยาบาลพระภิกษุสงฆ์ ถามนายกรัฐมนตรี ซึ่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์สุชัย เจริญรัตนกุล) ได้ตอบกระทู้ว่า โครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ๓๐ บาท รักษาทุกโรค เป็นระบบที่ดีในการดูแลประชาชนผู้ยากไร้อย่างเป็นระบบชัดเจนและแท้จริง สำหรับพระสงฆ์นั้นรัฐบาลได้มีนโยบายในการใช้สิทธิเหมือนประชาชนทั่วไป คือ พระสงฆ์ที่มีบัตรประจำตัวประชาชนและมีหมายเลขบัตร ๑๓ หลัก สามารถใช้บริการ ๓๐ บาท รักษาทุกโรคได้ แต่กรณีที่พระสงฆ์ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนหรือบวชนาน พระสงฆ์ดังกล่าวนี้สามารถใช้ใบสุทธิของสงฆ์ได้ และรัฐบาลได้ประสานงานกับกรมการปกครองให้มีเลข ๑๓ หลัก ในใบสุทธิด้วย เพื่อสามารถนำไปใช้ในโครงการ ๓๐ บาท รักษาทุกโรคได้เช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป ส่วนกรณีที่ไม่มีบัตรประจำตัวประชาชนและใบสุทธิก็สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ โดยให้ โรงพยาบาลใช้งบประมาณบำรุงโรงพยาบาลไปก่อนและแจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุข เพื่อจะได้ ทดแทนค่าใช้จ่ายเป็นองค์ ๆ ไป
๓. กระทู้ถามของพันตำรวจโท สมชาย เพศประเสริฐ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
จังหวัดนครราชสีมา พรรคไทยรักไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง ขอให้ขยายขนาดโรงพยาบาลปากช่องนานา ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายแพทย์สุชัย เจริญรัตนกุล) ได้ตอบกระทู้ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้มีโครงการขยายขนาดของเตียงจำนวน ๒๐๐ เตียง และรัฐบาลได้มีการนำเสนอแผนการลงทุนให้โรงพยาบาลปากช่อง ขยายเป็น ๒๐๐ เตียง แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นของการพิจารณา และคาดว่าจะได้รับการจัดสรรงบประมาณจาก รัฐบาลอย่างแน่นอนในอนาคต
๔. กระทู้ถามของนายประสิทธิ์ ชัยวิรัตนะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชัยภูมิ
พรรคไทยรักไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง ปัญหาการห้ามแพทย์จ่ายยาในคลินิค ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
๕. กระทู้ถามของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น
พรรคไทยรักไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง การรับสมัครและคัดเลือกอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และบุตรของอาสาสมัครสาธารณสุข เพื่อเข้าศึกษาหลักสูตรต่าง ๆ ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวง สาธารณสุข
๖. กระทู้ถามของนายวิชัย ชัยจิตวณิชกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดอุดรธานี
พรรคไทยรักไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง การใช้แรงงานเด็กและเยาวชน ถามนายกรัฐมนตรี
๗. กระทู้ถามของนายอำนวย คลังผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี พรรค
ไทยรักไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง มาตรการยกเลิกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ตลอดชีพ ถามนายกรัฐมนตรี
๘. กระทู้ถามของนายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรระบบบัญชีรายชื่อ
พรรคไทยรักไทย เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม เรื่อง ปัญหาความเสื่อมศีลธรรมของบุคลากรในสถานศึกษา ถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ซึ่งทั้ง ๕ กระทู้ถาม (ข้อ ๔ - ข้อ ๘) ผู้ตั้งกระทู้ถามขอถอนกระทู้ถามออกไป ดังนั้นกระทู้ถามดังกล่าวจึงตกไปตามข้อบังคับฯ ข้อ ๑๓๕
ปิดประชุมเวลา ๑๖.๑๕ นาฬิกา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ