รัฐบาลผิดหวังสหรัฐฯ เมินทบทวนภาษีทุ่มตลาดกุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 7, 2005 15:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

          คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (USITC) ลงมติคงอัตราภาษีนำเข้ากุ้งจากไทยและอินเดีย โดยพิจารณาจากปัจจัย 2 ประการ คือ ยอดส่งออกกุ้งไปสหรัฐฯ ที่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 100% แม้ทรัพยากรธรรมชาติของไทยจะถูกทำลายจากคลื่นยักษ์สึนามิ แต่สหรัฐฯ เห็นว่าการจัดเก็บภาษีจากไทยในอัตรา 6% ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับประเทศอื่นที่ถูกจัดเก็บภาษีในอัตรา 20% ประกอบกับขณะนี้สหรัฐฯ เองก็กำลังประสบปัญหาเรื่องพายุแคทรินาซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมกุ้งสหรัฐฯ จึงขอพักการพิจารณาเรื่องนี้ไว้ก่อน 
กระทรวงพาณิชย์เตรียมส่งหนังสือถึงสหรัฐฯ เพื่อขอให้ทบทวนเรื่องดังกล่าวอีกรอบในขณะที่สมาคมกุ้งอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะยื่นฟ้องสหรัฐฯ ในเรื่องการเก็บภาษีซ้ำซ้อนเช่นเดียวกับอินเดียที่ยื่นฟ้องสหรัฐฯ ไปแล้ว
ประเด็นวิเคราะห์
แม้สหรัฐฯ จะไม่ประกาศยกเลิกเอดีกุ้งไทย ผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ก็ยังคงไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เนื่องจากในปีนี้กุ้งในตลาดโลกมีไม่มาก ส่งผลให้ราคากุ้งไทยในตลาดสหรัฐฯ สูงขึ้นราว 20-30% ในขณะเดียวกันก็ยังมีตลาดยุโรป(อียู)รองรับ แต่สำหรับผู้ประกอบการรายย่อยแล้วย่อมได้รับผลกระทบโดยตรงและมีความเสี่ยงสูงในการดำเนินธุรกิจ ภาครัฐบาลจึงต้องเข้ามาดูแลในเรื่องนี้อย่างจริงจัง
ที่มา: http://www.depthai.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ