ผลการเจรจาการค้าบริการระหว่างไทยกับรัสเซีย : ค่าผ่านประตูในการสมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO ของรัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 9, 2004 14:15 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยและรัสเซียได้มีการเจรจาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของไทยต่อรัสเซียในการขอเข้าเป็นสมาชิก WTO ซึ่งรัสเซียเป็นตลาดใหม่และเหมาะแก่การลงทุนและเข้าไปทำงาน   โดยการเจรจาครั้งนี้ ไทยขอให้รัสเซียเปิดตลาด ธุรกิจบริการที่อยู่ในความสนใจของฝ่ายไทย ได้แก่ การออกแบบ ร้านอาหารไทยและ สปาไทย โดยในเบื้องต้นรัสเซียกำหนดแนวทางการเปิดตลาดให้ไทย  ดังนี้ 
ด้านการออกแบบ Specialty Design : รัสเซียจะพิจารณาเปิดตลาดให้คนไทยหรือนิติบุคคลไทยไปลงทุนในรัสเซียได้ 100% และสามารถส่งผู้โอนย้ายภายในกิจการที่เป็นคนไทยไปทำงานในตำแหน่งผู้บริหาร ผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญในรัสเซียได้คราวละไม่เกิน 3 ปี และสามารถต่ออายุใบอนุญาตทำงานได้
ด้านร้านอาหารไทย รัสเซียจะพิจารณาเปิดตลาดให้คนไทยหรือนิติบุคคลไทยไปลงทุนในรัสเซียได้ 100% และสามารถส่งผู้โอนย้ายภายในกิจการที่เป็นคนไทยไปทำงานในตำแหน่งผู้บริหาร ผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญในรัสเซียได้คราวละไม่เกิน 3 ปี รวมทั้งสามารถว่าจ้างคนไทยไปทำงานเป็นผู้ประกอบอาหาร (พ่อครัว) ได้ โดยผู้ประกอบอาหารนั้น ไม่จำเป็นจะต้องเคยทำงานกับคนไทยหรือนิติบุคคลไทยที่ไปลงทุนจัดตั้งธุรกิจในรัสเซียมาก่อน
ธุรกิจสปาไทย รัสเซียจะพิจารณาเปิดตลาดให้คนไทยหรือนิติบุคคลไทยไปลงทุนในรัสเซียได้ 100% และสามารถส่งผู้โอนย้ายภายในกิจการที่เป็นคนไทยไปทำงานในตำแหน่งผู้บริหาร ผู้จัดการ และผู้เชี่ยวชาญในรัสเซียได้คราวละไม่เกิน 3 ปี รวมทั้งสามารถว่าจ้างคนไทยไปทำงานเป็นผู้ให้บริการในสปาได้ โดยผู้ให้บริการในสปานั้นไม่จำเป็นจะต้องเคยทำงานกับคนไทยหรือนิติบุคคลไทยที่ไปลงทุนจัดตั้งธุรกิจในรัสเซียมาก่อน
จะมีต้องการสรุปผลการเจรจาให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า “ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีสำหรับคนไทยที่สนใจไปลงทุนประกอบธุรกิจและทำงานในรัสเซีย โดยสามารถศึกษาหาข้อมูลสภาพตลาดและกฎระเบียบต่าง ๆ ความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่หน่วยงานสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ของกระทรวงพาณิชย์ ณ ประเทศรัสเซีย
ที่อยู่ Office of Commercial Affairs, Royal Thai Embassy
9 Bolshaya Spasskaya Street, Moscow 129090
Russian Federation
Tel: (001) 70-95-97-41501
Fax: (001) 70-95-97-41531
E-mail: thaicmoscow@depthai.go.th หรือ thaico@dol.ru
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ