โอกาสส่งออกสินค้าของขวัญ ของเล่น ของตกแต่งบ้าน และของใช้ในครัวเรือนในตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 10, 2004 16:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1) สถานการณ์การนำเข้าสินค้าของตลาดอินเดีย
- ในภาพรวมอินเดียนำเข้าสินค้าของขวัญ ของเล่น ของตกแต่งบ้าน และของใช้ในครัวเรือนเพิ่มขึ้นมากในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา จากข้อมูลสถิติการนำเข้าจาก Global Trade Atlas แสดงให้เห็นความต้องการนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้จากทั่วโลกเพิ่มขึ้นในอัตราที่ค่อนข้างสูง (ประมาณร้อยละ 10-670) จะมีเพียงบางรายการที่นำเข้าลดลงบ้าง
- ประเภทสินค้าที่นำเข้าเพิ่มมาก ได้แก่
*ของขวัญ/ของตกแต่ง ประเภทกรอบรูปไม้ ดวงไฟประดับคริสต์มาส ผลิตภัณฑ์จากไม้ ประทีปโคมไฟ พรม สิ่งจักสาน(ทั้งที่เป็นวัตถุดิบ/แผ่น และเป็นรูปทรงต่างๆ) เซรามิก ของใช้ในเทศกาล ดอกไม้ประดิษฐ์ เป็นต้น
*ของเล่น มีทั้งที่เป็นของเล่นสำเร็จรูปและกลุ่มชิ้นส่วน/อุปกรณ์ตกแต่งประดับ ประเภทของเล่นมีล้อ ของเล่นอื่นๆ เช่น ตัวแบบจำลอง ตัวต่อ ฯลฯ เครื่องใช้ประกอบ/อุปกรณ์ของเล่นกีฬา เช่น สำหรับกอล์ฟ เทนนิส สกี บอล ยิมฯ เกมตู้ไฟฟ้า เป็นต้น
*ของใช้ในครัวเรือน เกือบทุกประเภท โดยเฉพาะที่ทำด้วยทองแดง อะลูมิเนียม โลหะเหล็ก/สแตนเลสสตีล พลาสติก เซรามิกทั้งที่เป็นและไม่เป็นพอร์ซเลนหรือ ไชน่าแวร์ อุปกรณ์เสริฟ/ช้อนส้อม เครื่องแก้ว เป็นต้น
- มูลค่าการนำเข้า อัตราการขยายตัว ประเทศที่อินเดียนำเข้ามากในแต่ละสินค้าดังเอกสารแนบ 1-3
2) โอกาสสินค้าไทยในอินเดีย
- แม้ว่าอินเดียนำเข้าสินค้าบางรายการลดลง แต่ยังนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับบางสินค้าที่ต้องการนำเข้าเพิ่มมากขึ้นแต่นำเข้าจากไทยลดลง
- การนำเข้าของอินเดียมีความแตกต่าง ยังไม่มีแบบแผนการนำเข้าที่ตายตัวนักทั้งในด้านปริมาณ มูลค่าการนำเข้า สินค้าประเภทต่างๆ และนำเข้าจากประเทศต่างๆ ที่ยังไม่แน่นอน ประกอบกับภาพลักษณ์ของสินค้าไทยที่ดีกว่าจีนและคู่แข่งประเทศอื่นๆ รวมถึงการจัดทำFTA ระหว่างไทย-อินเดีย จึงเป็นโอกาสของสินค้าไทยที่จะรีบเข้าไปบุกตลาดและครองส่วนแบ่งตลาดโดยเร็ว และควรเข้าร่วมกิจกรมเจาะตลาดอินเดียอย่างต่อเนื่อง
- เนื่องจากอินเดียเป็นตลาดใหญ่และประชากรมีความหลากหลาย การทำการตลาดเข้าอินเดียจะต้องพิจารณากลุ่มเป้าหมายลูกค้าให้ชัดเจน
- รัฐบาลอินเดียส่งเสริมการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบเพื่อนำไปผลิตสินค้าเพื่อส่งออกต่อด้วย
- ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงในการเข้าสู่ตลาดอินเดีย เช่น มาตรฐานสินค้าตามสำนักงานมาตรฐานอินเดีย(BIS) ค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสูง(ภาษีนำเข้า ภาษีการเคลื่อนย้ายสินค้าระหว่างรัฐ ค่าขนส่ง ภาษีจากการนำเข้าสินค้าที่แปรรูปแล้วสูงกว่าสินค้าวัตถุดิบ Basic Custom Duty20% Countervailing Duty(CVD)16% Education Cess 2% Local Tax และอื่นๆ อีกมากมาย
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ