กรมเจรจาฯ เปิดโผ 3 ประเด็นเศรษฐกิจสำคัญ เตรียมโต้บนเวทีสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 10

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 19, 2004 15:56 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        “วัฒนา” นำทีมคณะผู้แทนไทย ถกประเด็นการรวมกลุ่มเศรษฐกิจ และการปรับปรุงกลไกระงับข้อพิพาทของอาเซียน รวมทั้งความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน 27 พฤศจิกายนนี้ ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สำหรับเตรียมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 10 ปลายเดือนนี้
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า “ในวันที่ 27 พฤศจิกายนศกนี้ นายวัฒนา เมืองสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย จะนำทีมเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน เพื่อเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 10 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องระหว่างวันที่ 29 — 30 พฤศจิกายน 47 ที่กรุงเวียงจันทน์”
นายวินิจฉัย กล่าวเพิ่มเติมว่า “การประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้จะครอบคลุมประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจที่ผู้นำอาเซียนและรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะพิจารณา 3 ประเด็นหลักด้วยกันคือ 1) การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน ในหัวข้อการเร่งลดภาษีสินค้าใน 9 สาขาหลักของอาเซียน และสาขาการบริการ 2 สาขาที่ไทยเป็นผู้รับผิดชอบ 2) การปรับปรุงกลไกระงับข้อพิพาทของอาเซียน เพื่อให้สอดรับกับสภาพการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงและรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างสมบูรณ์ 3) ความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี และออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์ (CER)”
การประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit Meeting) หรือการประชุมระดับผู้นำของ อาเซียน เป็นองค์กรที่มีอำนาจสูงสุดของอาเซียน กำหนดให้มีการประชุมปีละ 1 ครั้ง ประมาณเดือนพฤศจิกายน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แนวทางในการดำเนินกิจกรรมความร่วมมือและริเริ่มกิจกรรมใหม่ๆของอาเซียน
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ