กรมการประกันภัยปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันชีวิต

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 24, 2004 13:22 —คปภ.

          นางสาวพจนีย์ ธนวรานิช อธิบดีกรมการประกันภัยเปิดเผยว่า กรมการประกันภัยได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนประกอบธุรกิจอื่นของบริษัทประกันชีวิต เพื่อรองรับการอนุญาต ให้บริษัทประกันชีวิตเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยชนิดใหม่ คือ “กรมธรรม์ประกันภัยแบบ ยูนิเวอร์แซลไลฟ์ (Universal Life Insurance)” ซึ่งมีลักษณะของการประกันชีวิตรวมกับการลงทุน กรมธรรม์ประเภทนี้สามารถแยกส่วนการคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยและการลงทุนให้เห็น ได้โดยชัดเจน และผู้เอาประกันภัยสามารถเพิ่มเงินลงทุนได้โดยไม่กระทบกับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัย นอกจากนั้นยังได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การลงทุนที่ใช้อยู่ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ในตลาดการเงินในปัจจุบัน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ ลงนามในประกาศกระทรวงฯ ดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2547 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2547 จึงมีผลใช้บังคับนับแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ประเด็นที่ปรับปรุงมีดังนี้
1. ขยายช่องทางการลงทุน ได้แก่
1.1 ให้บริษัทสามารถบริหารสินทรัพย์ลงทุนของกรมธรรม์ประกันภัยแบบ ยูนิเวอร์แซลไลฟ์ (Universal Life Insurance) โดยมีเงื่อนไขที่สำคัญดังนี้
1.1.1 บริษัทประกันชีวิตนั้นต้องได้รับความเห็นชอบให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยแบบยูนิเวอร์แซลไลฟ์
1.1.2 การบริหารสินทรัพย์ลงทุนของกรมธรรม์ประกันภัยแบบยูนิเวอร์ แซลไลฟ์ บริษัทจะต้องลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของสินทรัพย์ลงทุนของกรมธรรม์ประกันภัยแบบยูนิเวอร์แซลไลฟ์ เช่น พันธบัตรรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ ตั๋วเงินคลัง เงินฝากธนาคาร หุ้นกู้และตั๋วเงินของนิติบุคคลที่มีอันดับความน่าเชื่อถือไม่ต่ำกว่า A และ ลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงปานกลางและลงทุนในต่างประเทศรวมกันได้ไม่เกินร้อยละ 40 ของสินทรัพย์ลงทุนของกรมธรรม์ประกันภัยแบบยูนิเวอร์แซลไลฟ์ เช่น การลงทุนในหุ้น หน่วยลงทุน หุ้นกู้และตั๋วเงินของนิติบุคคลที่มีอันดับความน่าเชื่อถือไม่ต่ำกว่า BBB- ตราสารตามโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ เป็นต้น
1.1.3 สัดส่วนการลงทุนในหนึ่งนิติบุคคลต่อสินทรัพย์ลงทุนของกรมธรรม์ประกันภัยแบบยูนิเวอร์แซลไลฟ์ ถ้าเป็นธนาคาร หรือบริษัทจำกัดที่ได้อันดับความ น่าเชื่อถือไม่ต่ำกว่า A บริษัทจะลงทุนได้ไม่เกินร้อยละ 10 ส่วนบริษัทจำกัดที่ได้รับอันดับความ น่าเชื่อถือระหว่าง BBB- ถึง A- บริษัทจะลงทุนได้ไม่เกินร้อยละ 5
1.2 การลงทุนต่างประเทศ เปิดโอกาสให้บริษัทประกันชีวิตลงทุนซื้อบัตรเงินฝากหรือหุ้นกู้ของธนาคารหรือหุ้นกู้ของบริษัทจำกัดที่ออกจำหน่ายในต่างประเทศได้ โดยได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียน ทั้งนี้ตราสารหรือผู้ออกตราสารนั้นต้องได้รับอันดับความน่าเชื่อถือไม่ต่ำกว่า BBB
2. ปรับปรุงเงื่อนไขการลงทุน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ความคล่องตัวในการ บริหาร และเป็นการบริหารจัดการที่ดี ได้แก่
2.1 กำหนดให้สินทรัพย์ลงทุนตามประกาศนี้ จะต้องปราศจากภาระผูกพัน ตลอดเวลา เช่นการจำนอง จำนำ หรือค้ำประกันหนี้สินใด ๆ
2.2 การซื้อขายสินทรัพย์ลงทุน กรณีสินทรัพย์นั้นมีการซื้อขายในตลาดรอง ให้ซื้อขายในตลาดรองนั้น ๆ ถ้าสินทรัพย์นั้นไม่มีการซื้อขายในตลาดรองให้ซื้อขายในราคาที่ไม่สูงกว่าราคาที่มีการเสนอต่อบุคคลทั่วไป สำหรับหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ให้ซื้อขายโดยวิธีจับคู่คำสั่งซื้อขายอัตโนมัติ
2.3 ปรับปรุงเงื่อนไขการลงทุนในตั๋วเงินของบริษัทเงินทุนหรือบริษัทเครดิต ฟองซิเอร์ จากเดิมอายุของตั๋วเงินที่ลงทุนได้ต้องไม่เกิน 2 ปี เปลี่ยนเป็นไม่เกิน 5 ปี
ที่มา: http://www.doi.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ