ไทย-นิวซีแลนด์ร่วมประกาศผลสำเร็จเจรจาจัดทำ FTA พร้อมบังคับใช้กลางปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 3, 2004 14:37 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

        นายวัฒนา  เมืองสุข  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 10  ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2547 ณ กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาชนลาว ว่า พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้หารือร่วมกันกับนายเฮเลน คลาร์ค นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์  ได้ร่วมกันประกาศผลสำเร็จของการสรุปผลเจรจาความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างกัน โดยผู้นำของสองประเทศยินดีกับความคืบหน้าอย่างรวดเร็วในการบรรลุผลเจรจา และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของทั้งสองฝ่ายจัดทำข้อบทความตกลงฯ และตารางภาษีให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้มีผลใช้บังคับ  ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2548  นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นว่าความตกลงการค้า FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ไม่เพียงแต่จะมีความสำคัญด้านเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีความสำคัญด้านยุทธศาสตร์ด้วย  โดยจะเป็นรากฐานสำหรับเขตการค้าเสรีระดับภูมิภาคอาเซียน ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ และยังทำให้ทั้งสองประเทศมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้นด้วย 
ทั้งนี้ ผลการเจรจาครอบคลุมเรื่องต่างๆ ดังนี้
- การค้าสินค้า ภาษีนำเข้าสินค้าทุกรายการจะถูกยกเลิกทันทีที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ หรือค่อยๆทยอยลดภาษี ซึ่งวันแรกที่ความตกลงมีผลใช้บังคับ ร้อยละ 71 ของการค้าสองฝ่ายจะมีภาษีศูนย์ และในปี 2553 สัดส่วนดังกล่าวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 84
- ข้อบทเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกทางการค้ามุ่งที่จะลดต้นทุนทางการค้า ประกอบด้วยเรื่องมาตรการสุขอนามัย มาตรฐานสินค้าอุตสาหกรรม และพิธีการทางศุลกากร
- การเจรจาเปิดตลาดการค้าบริการที่สอดคล้องกับพันธกรณีของทั้งสองประเทศตามพันธกรณีภายใต้ความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการ จะเริ่มเจรจาภายใน 3 ปี หลังจากความตกลงฯมีผลใช้บังคับ
- การวางกรอบที่ชัดเจนสำหรับการสนับสนุนการเคลื่อนย้ายการลงทุนระหว่างทั้งสองประเทศ
- ทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในเรื่องสิทธิทรัพย์สินทางปัญญาและนโยบายการแข่งขัน
- ในเรื่องการจัดซื้อโดยรัฐ ทั้งสองประเทศจะทำงานร่วมกันเพื่อกำจัดอุปสรรคต่างๆ โดยอาจจะมีการเจรจาเพิ่มเติมต่อไป
- ทั้งสองฝ่ายยืนยันให้มีความโปร่งใสในการบริหารจัดการทางกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ
นายวัฒนา กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า นายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศ ยังได้ประกาศสรุปผลการเจรจาอื่นๆที่ได้มีการเจรจาพร้อมกันกับความตกลงการค้าเสรีไทยนิวซีแลนด์ ได้แก่ ข้อตกลงด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม และข้อตกลงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานศุลกากร นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ประกาศถึงข้อตกลงที่อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-30 ปี จากแต่ละประเทศ จำนวน 100 คนต่อปี สามารถเดินทางและทำงานชั่วคราวในอีกประเทศหนึ่งเป็นเวลา 12 เดือนด้วย
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ