ผลการประชุมรัฐมนตรีเอเปค และการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 17—21 พฤศจิกายน 2547 ณ กรุงซานติอาโก ประเทศชิลี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 8, 2004 16:26 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

          นายอนุทิน  ชาญวีรกูล  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรี   เอเปค  ครั้งที่ 16  ระหว่างวันที่ 17 — 18 พฤศจิกายน  ก่อนการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่  12  ระหว่างวันที่ 20 — 21 พฤศจิกายน  2547  ณ  กรุงซานติอาโก  ประเทศชิลี   เพื่อหารือ และรับรองแผนการดำเนินงานต่างๆ  ของเอเปคในปี 2547   และแผนการดำเนินงานต่างๆ  ที่จะต้องดำเนินการต่อไป โดยสาธารณรัฐเกาหลีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในปีหน้า  
ที่ประชุมเห็นชอบแผนการดำเนินงานสำหรับประเด็นสำคัญทางการค้า ดังนี้
1. การเจรจาการค้ารอบโดฮาภายใต้องค์การการค้าโลก ที่ประชุมเห็นพ้องกันในการ สนับสนุนแผนงานและกรอบการ เจรจาที่สมาชิก WTO ได้ตกลงกันแล้ว (July package)โดยมีเรื่องสำคัญ คือ การปฏิรูป สินค้าเกษตร การเปิดตลาดสินค้า อุตสาหกรรม บริการและการอำนวยความสะดวก ทางการค้า และเอเปคควร มีบทบาทสำคัญที่จะผลักดันให้การเจรจารอบโดฮามีความคืบหน้าประสบ ผลสำเร็จ และมีความสมดุลในการประชุมรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก ครั้งที่ 6 เดือนธันวาคม 2548 ณ ฮ่องกง
2. เขตการค้าเสรี RTAs/FTAs ที่ประชุมได้รับรองแนวทางการปฏิบัติการจัดทำเขตการค้า เสรีในกรอบเอเปค (Best Practices for RTAs/FTAs) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำ RTAs/FTAs ของสมาชิกเอเปค เพื่อสนับสนุนการเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนตามเป้าหมายโบกอร์ของเอเปค และสอดคล้องกับหลักการของ WTO
3. การอำนวยความสะดวกทางการค้า ให้สมาชิกดำเนินการตามแผนปฏิบัติการด้านการ อำนวยความสะดวกทางการค้าอย่างจริงจัง ทั้งด้านการเคลื่อนย้ายสินค้า การปรับมาตรฐานสินค้าให้ สอดคล้องกัน การอำนวยความสะดวกในการเดินทางของนักธุรกิจ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งประสานงานกับภาคธุรกิจ และสนับสนุนการเจรจาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าภายใต้ WTO
4. ความมั่นคงด้านพลังงาน ที่ประชุมรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค เมื่อเดือนมิถุนายน 2547 ให้มีความ ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับรัฐมนตรีด้านพลังงานและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อาวุโส ร่วมกับคณะทำงานด้านพลังงานประเมินผลกระทบ จากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นต่อการค้า และเศรษฐกิจ ตาม ข้อเสนอของไทยรวมทั้งรับรอง Comprehensive Action Initiative recognizing the need for strengthening the APEC Energy Security Initiative — (CAIRNS Initiative) เพื่อปรับปรุง ข้อมูลด้านพลังงาน ให้มีความโปร่งใส การลงทุนด้านพลังงาน การหาแหล่งพลังงานอื่น เป็นต้น โดยไทยให้ความสนใจ เรื่องพลังงานชีวภาพ
5. ข้อเสนอของสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค (ABAC)
- ที่ประชุมรับทราบข้อเสนอของ ABAC เรื่องการศึกษาความเป็นไปได้ และขอบเขต ของการจัดทำเขตการค้าเสรีใน ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (Free Trade Area of the Asia Pacific : FTAAP) และการศึกษา Trans-Pacific Business Agenda เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกทางการค้า
- ที่ประชุมเห็นชอบข้อเสนอเรื่อง Santiago Initiative for Expanded Trade in APEC เพื่อขยายการค้าในภูมิภาค โดย (1) มอบหมายให้รัฐมนตรีเสนอแนะแนวทางเพื่อให้การเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนมีความคืบหน้า โดยคำนึงถึงความคืบหน้า ของการเจรจาการค้ารอบโดฮา การประเมินผลความคืบหน้าของการเปิดเสรีทางการค้าและการลงทุนของเอเปค (2) การอำนวย ความสะดวกทางการค้า สนับสนุนการเจรจาเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าภายใต้ WTO และขยายขอบเขตของแนวทางการ ปฏิบัติการจัดทำเขตการค้าเสรีในกรอบเอเปค (Best Practices for RTAs/FTAs) ให้ครอบคลุมเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า และเน้นการลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมลงร้อยละ 5 เช่น ขจัดอุปสรรคทางการค้าที่ไม่จำเป็น และสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น
กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ อาคาร ค ถ.ราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศน์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200 โทรศัพท์ (66) 2282-6171-9 แฟกซ์ (66) 2280-0775
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ