เร่งพัฒนาคุณภาพยานยนต์ไทย...รัฐฝันส่งออกรถไปตลาดโลกเติบโตยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2005 17:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สรุปสถานการณ์          
ภาวะการส่งออกรถยนต์สำเร็จรูปของไทยมีแนวโน้มสดใส ค่ายรถยนต์ต่างๆ ได้ดำเนินการเพิ่มปริมาณการผลิตหลังจากที่ได้ย้ายฐานการผลิตมาที่ไทย ซึ่งจะเป็นความหวังว่าไทยสามารถเป็นศูนย์กลางการผลิตของภูมิภาคหรือดีทรอยต์แห่งเอเซียได้ นอกจากนี้หน่วยงานของภาครัฐและเอกชนได้ตระหนักว่าการจะบรรลุเป้าหมายดีทรอยต์แห่งเอเซีย นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับความน่าเชื่อถือของสินค้า คุณภาพสินค้าและการยอมรับจากตลาดโลก
ทั้งนี้ แผนแม่บทอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยได้กำหนดว่า การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรม คือ กลยุทธ์หนึ่งที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน ซึ่งประกอบด้วยการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ การพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตและการจัดการตลอดจนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์หรือบุคคลากรที่มีทักษะขึ้นมาให้รองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์รายใหญ่ๆ
ศักยภาพของอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทยในตลาดโลกนั้นมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ค่ายรถยนต์ใหญ่ๆ ระดับโลกต่างก็มีความเชื่อมั่นในศักยภาพดังกล่าว จึงได้มีการย้ายฐานการผลิตมายังไทย โดยมุ่งหวังให้ไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออก ซึ่งจะเป็นการเพิ่มปริมาณการส่งออกรถยนต์ให้ขยายตัวในอัตราสูงอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าเป้าหมายปริมาณส่งออกที่ 8 แสนคันในปี 2553 จะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม
ประเด็นวิเคราะห์
การจะเป็นดีทรอยต์แห่งเอเซีย นั้น ไทยจำเป็นจะต้องมีการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนไทยให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน ได้มีการเสนอโครงการต่างๆ คือ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา แผนการพัฒนาบุคคลากรเพื่อให้มีทักษะด้านอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแท้จริง แผนงานการพัฒนาด้านเทคโนโลยีคลัสเตอร์ยานยนต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ โครงการจัดตั้งศูนย์สารสนเทศยานยนต์ เป็นต้น
ที่มา: http://www.depthai.go.th
-ดท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ